Thứ Sáu, 13/04/2012 21:28

Giảm lãi suất cho vay: Mệnh lệnh của cuộc sống

Giảm lãi suất cho vay là mệnh lệnh của cuộc sống. Giảm lãi suất cho vay là mục tiêu trực tiếp và cấp thiết chứ không phải là hạ lãi suất huy động!

Chính phủ đã chỉ rõ lãi suất giảm nhỏ giọt và không đáng kể làm cho sản xuất tăng chậm và tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới doanh nghiệp khó khăn, trong đó có nguyên nhân tiếp cận vốn khó.

Trong nguyên nhân về tiếp cận vốn, có nguyên nhân lãi suất ngân hàng cao... Lãi suất cho vay của ngân hàng cao gấp nhiều lần của các nước là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, cao hơn so với khả năng sinh lợi của người sản xuất kinh doanh, cao hơn nhiều so với lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước đã hạ tất cả các mức lãi suất điều hành, như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất thị trường mở (OMO), lãi suất cho vay qua đêm trong hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng thương mại cũng sẽ hạ trần lãi suất huy động từ 14% xuống còn 13%/năm, mới hạ tiếp xuống 12%...

Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp điều phối cung ứng tiền, tạo ra các nguồn vốn để các tổ chức tín dụng có thể sử dụng để cho vay, như bơm vốn qua OMO với kỳ hạn dài hơn để tạo ra cú hích cho tổ chức tín dụng có nguồn vốn tăng tín dụng. Xu hướng sắp tới, nếu lạm phát cả năm kiểm soát được ở mức 10%, thì trung bình mỗi quý lãi suất sẽ giảm được 1%, đến cuối năm nay, lãi suất huy động sẽ xoay quanh 10%, lãi suất cho vay chỉ khoảng 13- 14%.

Song, lãi suất cho vay không chỉ phụ thuộc vào lãi suất huy động, mà lãi suất cho vay cao còn phụ thuộc nhiều vào các rủi ro của các ngân hàng. Rủi ro của các ngân hàng gồm có 4 loại (rủi ro thanh khoản, rủi ro nợ xấu, rủi ro kỳ hạn, rủi ro loại tiền). Do vậy, vấn đề đặt ra là phải có biện pháp giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng, để hạ lãi suất cho vay; khi lãi suất cho vay giảm thì tự các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất huy động xuống. Cuộc đua nâng lãi suất huy động sẽ không còn lớn, khi việc phân loại ngân hàng đã được tiến hành, tốc độ tăng trưởng tín dụng đã được khống chế, các ngân hàng thương mại yếu kém đã được Ngân hàng Nhà nước chăm sóc đặc biệt.

Giảm lãi suất cho vay là mệnh lệnh của cuộc sống. Giảm lãi suất cho vay là mục tiêu trực tiếp và cấp thiết chứ không phải là hạ lãi suất huy động!

Đào Ngọc Lâm

Dân Việt

Các tin tức khác

>   Tái xuất hiện đường cong lãi suất hợp lý (13/04/2012)

>   VietAbank bầu bổ sung HĐQT và Ban kiểm soát (13/04/2012)

>   Ngân hàng mở “hầu bao”, định lượng vẫn bị kiểm soát chặt (13/04/2012)

>   Kỳ vọng lãi suất giảm thêm (13/04/2012)

>   Giảm lãi suất: Vẫn chưa dễ có vốn rẻ? (13/04/2012)

>   Hạ trần lãi suất: Chưa đủ (13/04/2012)

>   Sacombank dành 1,000 tỷ đồng cho vay phát triển nông thôn (12/04/2012)

>   Hạ lãi suất: Bất ngờ và không bất ngờ (12/04/2012)

>   TS Lê Thẩm Dương: Các cơ quan quản lý vẫn “nợ” doanh nghiệp! (12/04/2012)

>   Tuần đầu tháng 4, doanh số giao dịch bằng USD tăng mạnh (12/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật