Thứ Sáu, 06/04/2012 21:42

Doanh nghiệp vận tải lo "sốt vó" vì phí!

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Bộ Tài chính dự thảo mức thu quỹ bảo trì đường bộ đã được điều chỉnh, ngay lập tức Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng về việc chia thêm các nhóm xe ra để thu là chưa công bằng sẽ khiến doanh nghiệp vận tải có nguy cơ phá sản.

Theo bản dự thảo đã được điều chỉnh đối với ô tô mức thu vẫn giữ nguyên từ 180.000 -1,44 triệu đồng/tháng nhưng điều chỉnh thành 8 nhóm xe (trước đây là 7 nhóm) để khoảng cách giữa các xe không quá xa. Còn đối với xe máy mức thu là 80.000 -180.000/năm (mức đề xuất trước đó là 80.000-150.000 đồng/năm) và chia thành  4 nhóm.

Ngay lập tức hôm 5-4, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính để kiến nghị về các mức thu phí trên đầu phương tiện là chưa hợp lý. Theo Hiệp hội, đối với nhóm xe đầu kéo, kéo sơ mi rơ moóc, Nghị định quy định vừa đánh phí trên cả đầu phương tiện là “máy kéo” vừa đánh trên “ rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo” là không hợp lý.

Do loại phương tiện này chủ yếu vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp phải bố trí số lượng sơ mi rơ moóc gấp nhiều lần so với số lượng xe đầu kéo để tiện cho việc luân chuyển. Ví dụ như Công ty Vận tải và giao nhận Công Thành có 100 chiếc đầu kéo nhưng có đến 500 chiếc sơ mi rơ moóc. Hơn nữa, bản thân sơ mi rơ moóc là thiết bị cơ khí tổ hợp nếu không gắn động cơ thì không thể tự vận hành được; chỉ khi nào gắn với đầu kéo hợp thành tổ hợp xe thì mới lưu thông để vận tải hàng hóa trên đường. Mỗi chiếc đầu kéo một lần cũng chỉ kéo theo được một rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc nên Nghị định tách thành hai thiết bị riêng biệt để đánh phí đối với loại xe tổ hợp chuyên dụng này sẽ làm phí chồng phí trên một phương tiện.

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết mức thu 1,44 triệu đồng/tháng đối với xe có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên là quá cao. “Tôi cho rằng đối với nhóm xe đầu kéo chỉ áp dụng một mức thu chung trên đầu phương tiện theo tháng là phù hợp. Tháng nào phương tiện không hoạt động, không tham gia hệ thống đường bộ thì không phải nộp phí bảo trì”.

Về phía doanh nghiệp, ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty vận tải Đặng Tiến cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang phải “gánh” rất nhiều loại phí như cầu, đường, môi trường….cộng với lãi suất vay ngân hàng, chi phí cho dầu nhớt, lốp xe ngày càng tăng nên kinh doanh không có lợi nhuận nhiều, một số công ty đã bán xe vì lợi nhuận không bảo đảm duy trì và tái đầu tư. Nếu sắp tới phải đóng thêm nhiều loại phí thì doanh nghiệp phải bán xe rồi phá sản.

Còn ông Phan Phùng Sanh, Ủy viên thường vụ Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cho rằng, Bộ GTVT cần tính toán mức phí trên cơ sở khoa học và tính đến sự tác động của nền kinh tế. Nếu không tính toán kỹ sẽ dẫn đến những hệ lụy kéo theo làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trước những phản ứng của doanh nghiệp, trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT cho biết mức thu do Bộ GTVT đề xuất sẽ được Bộ Tài chính xem xét và lấy ý kiến các cơ quan có liên quan trước khi ký thông tư chính thức.

Anh Quân

tbktsg

Các tin tức khác

>   Luật phá sản là “cửa tử” khó qua! (06/04/2012)

>   Khó “lãi suất”, tắc “đền bù” (06/04/2012)

>   Những giọt nước mắt... phá sản (06/04/2012)

>   Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức! (06/04/2012)

>   EVN xin bán vốn tại nhà máy điện lấy tiền đầu tư (06/04/2012)

>   “Đại gia” dầu lửa Nga sẽ cùng Petro Vietnam khai thác khí đốt (06/04/2012)

>   Ngành thủy sản lo vỡ nợ: Bên bờ phá sản (06/04/2012)

>   Hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 100 tỷ USD (05/04/2012)

>   Giải phóng hàng tồn (05/04/2012)

>   Las Vegas Sands nói gì về hai dự án casino ở Việt Nam? (05/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật