Thứ Ba, 10/04/2012 14:07

Công ty chứng khoán phải công bố tỷ lệ vốn khả dụng từ 1/6

Từ 1/6/2012, công ty chứng khoán phải công bố thông tin định kỳ về Báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng được soát xét tháng 6 và tháng 12 cùng với thời điểm công bố báo cáo tài chính bán niên và báo cáo tài chính năm.

Thông tư số 52/2012/TT-BTC hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, có hiệu lực kể từ 01/06/2012 quy định khá chặt chẽ và chi tiết các thông tin mà công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cần và bắt buộc phải công bố trong quá trình hoạt động. 

Công bố thông tin định kỳ

Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ công bố thông tin định kỳ và định kỳ công bố báo cáo tài chính giống như công ty đại chúng và công ty niêm yết.

Thông tư 52 bổ sung thêm quy định công ty chứng khoán phải công bố thông tin định kỳ về Báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng được soát xét tháng 6 và tháng 12 cùng với thời điểm công bố báo cáo tài chính bán niên và báo cáo tài chính năm.

Báo cáo về tỷ lệ vốn khả dụng được soát xét phải được công bố đầy đủ trên trang thông tin điện tử của công ty chứng khoán và trên phương tiện công bố thông tin của UBCKNN, SGDCK và phải được lưu trữ bằng văn bản và dữ liệu điện tử ít nhất 10 năm tiếp theo tại trụ sở chính của công ty để nhà đầu tư tham khảo.

Công bố thông tin bất thường

Phải được công bố trong thời gian thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra, (hoặc nhận được văn bản chấp thuận của UBCKNN về sự kiện) đối với một trong các sự kiện sau:

Thứ nhất, có quyết định khởi tố, bản án, quyết định của tòa án đối với thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc, Giám đốc tài chính, Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính kế toán, Thành viên BKS của công ty, người điều hành quỹ đầu tư chứng khoán. Có quyết định khởi tố, bản án, quyết định của tòa án liên quan đến hoạt động của công ty, có kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật về thuế.

Thứ hai, tài khoản của công ty tại ngân hàng bị phong toả hoặc tài khoản được phép hoạt động trở lại sau khi bị phong toả;

Thứ ba, tạm ngừng kinh doanh hoặc tạm ngừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động công ty.

Thứ tư, quyết định của cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động.

Thứ năm, ĐHĐCĐ hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ sở hữu công ty thông qua hợp đồng sáp nhập với một công ty khác, Quyết định hợp nhất, chia tách, góp vốn liên doanh, chuyển đổi, giải thể công ty.

Thứ sáu, công ty bị tổn thất từ 10% giá trị tài sản trở lên;

Thứ bảy, công ty có sự thay đổi về thành viên HĐQT hoặc Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc Phó Tổng giám đốc,Giám đốc tài chính, Kế toán trưởng, quyết định bổ nhiệm hay miễn nhiệm người điều hành quỹ đầu tư chứng khoán;

Thứ tám, công ty có những thay đổi quan trọng trong hoạt động kinh doanh như:

Thay đổi người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

Lâm vào tình trạng phá sản, quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền;

Giao dịch làm thay đổi quyền sở hữu cổ phần hoặc vốn góp chiếm từ 10% trở lên.

Quyết định tăng hoặc giảm vốn điều lệ;

Quyết định thay đổi tên công ty, thay đổi địa điểm trụ sở chính, văn phòng đại diện, chi nhánh, phòng giao dịch.

Quyết định bổ sung, đưa vào áp dụng, ngừng hoặc rút bớt một hoặc một số loại hình kinh doanh và dịch vụ chứng khoán;

Quyết định thành lập hay đóng cửa của công ty con, chi nhánh, văn phòng đại diện, phòng giao dịch ở trong nước hoặc nước ngoài.

Giám đốc, phó Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc, Phó Tống giám đốc công ty chứng khoán, người điều hành quỹ đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ phải công bố các thông tin trên tại các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của công ty và trên phương tiện công bố thông tin của UBCKNN, SGDCK (trường hợp là công ty niêm yết). khi công bố thông tin bất thường phải nêu rõ sự kiện xảy ra, nguyên nhân, kế hoạch và các giải pháp khắc phục (nếu có).

Ngoài ra, công ty quản lý quỹ còn có trách nhiệm công bố thông tin trong trường hợp quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, và danh mục đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư ủy thác do mình quản lý là cổ đông lớn, cổ đông nội bộ.  

Công bố thông tin theo yêu cầu

Công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu của UBCKNN, SGDCK (đối với công ty niêm yết) khi có thông tin liên quan đến công ty ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN, SGDCK (đối với công ty niêm yết) thông qua các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của công ty và, qua phương tiện công bố thông tin đại chúng hoặc phương tiện công bố thông tin của UBCKNN, SGDCK (công ty niêm yết). Nội dung công bố thông tin phải nêu rõ sự kiện được UBCKNN, SGDCK yêu cầu công bố, nguyên nhân, mức độ xác thực của sự kiện đó và giải pháp khắc phục (nếu có).

Riêng công ty chứng khoán còn phải công bố thông tin tại trụ sở chính, các chi nhánh và trên trang thông tin điện tử của công ty về các thay đổi liên quan đến địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, các nội dung liên quan đến phương thức giao dịch, đặt lệnh, ký quỹ giao dịch, thời gian thanh toán, phí giao dịch, các dịch vụ cung cấp và danh sách những người hành nghề chứng khoán của công ty. Khi thực hiện giao dịch ký quỹ bao gồm yêu cầu về tỷ lệ ký quỹ, lãi suất vay, thời hạn vay, phương thức thực hiện lệnh gọi ký quỹ bổ sung.

Xem thêm:

* Toàn văn Thông tư 52/2012

* UBCK ban hành Thông tư 52 thay thế Thông tư 09 về công bố thông tin

* Công ty đại chúng có vốn trên 120 tỷ phải công bố thông tin nghiêm ngặt hơn

Viết Vinh (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Thông tư 52: Nâng chuẩn CBTT với CTNY và công ty OTC trên 120 tỷ (10/04/2012)

>   Ban hành Thông tư 52 thay thế Thông tư 09 về công bố thông tin trên TTCK (10/04/2012)

>   Lại siết cho vay chứng khoán chưa niêm yết? (06/04/2012)

>   Kiến nghị miễn thuế cho đầu tư vào quỹ mở (28/03/2012)

>   Từ 26/3, HNX sẽ thay đổi cách xác định giá tham chiếu (26/03/2012)

>   Cuối quý II/2012 sẽ có đường cong lãi suất (26/03/2012)

>   Sẽ thêm chế tài buộc CTCK minh bạch tài chính (21/03/2012)

>   Thặng dư phát hành tăng vốn không phải chịu thuế (21/03/2012)

>   Kinh doanh chứng khoán không phải nộp thuế GTGT (19/03/2012)

>   Vẫn phải nộp thuế TNCN khi bán chứng khoán (16/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật