Thứ Bảy, 10/03/2012 08:18

Sửa Luật TNCN: Sao phải chờ đến năm 2014?

Bộ Tài chính vừa công bố một số nội dung sửa đổi của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với nội dung chính là tăng mức khởi điểm đóng thuế từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng, nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng và dự kiến đưa vào thực thi từ năm 2014.

Bộ này lý giải việc đồng loạt tăng mức giảm trừ cho cả hai đối tượng trên là nhằm đáp ứng thực tiễn của nền kinh tế khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong nước tăng mạnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng đang vấp phải không ít sự phản ứng khi cho rằng Bộ Tài chính đã “chơi” không đẹp khi áp đặt mức khởi điểm vừa không hợp lý, vừa cứng nhắc và bắt người phải dân chờ đến tận năm 2014 mới đưa vào thực thi (nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua).

Ngay từ năm 2009, khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực, mức khởi điểm 4 triệu đồng/tháng đã bị phản đối mạnh mẽ vì quá thấp. Trong ba năm qua, giá cả tất cả mặt hàng đều tăng và tăng mạnh. Năm 2011, CPI cả nước còn tăng tới hơn 18%, thu nhập tối thiểu của người lao động cũng được Chính phủ điều chỉnh phù hợp, riêng mức khởi điểm nộp thuế TNCN là đứng yên khiến hàng triệu người nộp thuế chịu nhiều thiệt thòi.

Kể cả khi mức khởi điểm nộp thuế là 6 triệu đồng/tháng được áp dụng ngay thì vẫn chưa theo kịp tốc độ lạm phát tại thời điểm hiện tại chứ không nói đến năm 2014 như đề xuất.

Ngoài ra, việc áp đặt một mức khởi điểm đóng thuế cứng nhắc theo số tuyệt đối cũng khiến Luật Thuế TNCN bộc lộ nhiều điểm hạn chế và chắc chắn sẽ sớm lỗi thời khi bài toán lạm phát vẫn chưa có lời giải.

Trước đây, Bộ Tài chính từng đưa ra đề xuất mức khởi điểm tính thuế nên bằng tám lần lương tối thiểu, còn mức giảm trừ gia cảnh bằng ba lần lương tối thiểu. Khi ấy, mức khởi điểm nộp thuế sẽ được điều chỉnh linh hoạt, đồng thời tạo sự ổn định đối với Luật Thuế TNCN, tránh tình trạng nay sửa, mai sửa.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Bộ Tài chính lại bác bỏ chính đề xuất này của mình và thay vào đó là đề xuất mức khởi điểm nộp thuế TNCN “cứng” là 6 triệu đồng.

Hơn thế nữa, khi giá điện, giá xăng, giá lương thực thực phẩm, giao thông vận tải… tăng từng ngày; đồng thời Bộ cũng vội vã nâng mức chuẩn xài xe công theo CPI thì tại sao người dân lại phải chờ đến năm 2014 mới được áp dụng mức khởi điểm nộp thuế TNCN mới?

Vạn Bảo

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Chống chuyển giá: Chuyện không đơn giản!  (08/03/2012)

>   Bộ Tài chính đề xuất: Cá nhân nộp thuế được giảm trừ 6 triệu đồng mỗi tháng (08/03/2012)

>   Đại gia nợ thuế vì đâu? (03/03/2012)

>   Facebook, Google có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam (03/03/2012)

>   “Lõm” nặng tiền thuế với dự án bất động sản (02/03/2012)

>   Đại gia nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế (01/03/2012)

>   Ngân hàng, bất động sản vào “tầm ngắm” thanh tra thuế (01/03/2012)

>   Đề nghị bổ sung quy định về hóa đơn điện tử (01/03/2012)

>   “Vùng tối” trong Luật Kiểm toán Nhà nước (29/02/2012)

>   Đại gia Việt bán máy bay riêng không phải nộp thuế (28/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật