Thứ Năm, 08/03/2012 23:17

Chống chuyển giá: Chuyện không đơn giản! 

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng ngày 8-3 chia sẻ, để nghi ngờ một doanh nghiệp trốn thuế thì dễ, nhưng để tìm được bằng chứng thì không đơn giản vì “khó khăn, có phần do cán bộ thiếu kỹ năng cần thiết”.

Trao đổi với báo chí ngày 8-3 tại Hà Nội, nhân cuộc họp báo giới thiệu hội thảo “Giải pháp thúc đẩy và nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam”, ông Hoàng cho biết, trước đây từ trốn thuế được sử dụng và nay xuất hiện từ mới là chuyển giá. Ông thừa nhận, hiện tượng chuyển giá trong các doanh nghiệp FDI là có thật, nhưng cũng khó có thông tin cụ thể.

Ông Hoàng cho biết, Chính phủ đã giao Cục Đầu tư nước ngoài được là cơ quan đầu mối triển khai đề án chống chuyển giá, và cơ quan này đã phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan họp rất nhiều lần để bàn cách tiếp cận vấn đề, triển khai ra sao và lập kế hoạch hành động. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế thì không đơn giản.

Theo ông Hoàng, đến nay có hơn 13.500 doanh nghiệp FDI, nhưng theo số liệu chưa chính thức mà báo chí thống kê, có hơn một nửa số doanh nghiệp báo lỗ, mà vẫn mở rộng hoạt động. “Chúng tôi rất bức xúc, nhưng khi tiếp cận doanh nghiệp thì thấy rất khó khăn”, ông nói.

“Khi nhận định về một doanh nghiệp cụ thể, ta nghĩ là đúng, ta đoán là đúng (chuyển giá – nv), nhưng muốn có được bằng chứng lại không đơn giản, bởi trước hết doanh nghiệp có hành vi gian lận rất tinh vi. Thứ hai là cơ chế, con người cụ thể cũng chưa đáp ứng được về mặt thông tin, trình độ, kỹ năng cần thiết", ông chia sẻ.

Ông Hoàng dẫn chứng rằng, khi tiếp cận doanh nghiệp, các cán bộ có 20-30 năm kinh nghiệm trong nghề thuế, đại diện Tổng cục thuế, thanh tra thuế…được mời để cùng bàn cách giải quyết thế nào với vấn đề này nhưng mọi chuyện không đơn giản vì không đủ cơ sở dữ liệu cần thiết.

"Chẳng hạn chúng ta không có bộ cơ sở dữ liệu về nguyên liệu để nói doanh nghiệp trốn thuế. Tất cả đồ nhập khẩu của họ đều có hóa đơn đầy đủ. Ta nói con chip này giá chỉ là 10 đô la Mỹ, nhưng doanh nghiệp nói là 20 đô la Mỹ và họ trình hóa đơn nhập khẩu để chứng minh. Khi liên hệ với nhà cung cấp thì họ cũng bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nên nói đúng số liệu của doanh nghiệp khai là 20 đô la Mỹ”, ông Hoàng nói.

Để đối phó với hiện tượng chuyển giá, theo ông Hoàng, cần có sự chuẩn bị kỹ hơn. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận các quan chức ngành thuế đang đau đầu với bài toán chống chuyển giá ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, trong năm 2011, ngành thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 921 doanh nghiệp FDI kê khai lỗ, và có dấu hiệu chuyển giá, cơ quan này đã xử lý giảm lỗ 6.617 tỉ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2010; tiến hành truy thu và phạt vi phạm hành chính thuế 1.669 tỉ đồng, tăng 4 lần so với năm 2010.

Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy và nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam” sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 15-3. Hội thảo do Báo Đầu tư phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài, Tạp chí kinh tế dự báo và Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài phối hợp tổ chức.

Khoảng 250 đại biểu gồm các nhà lãnh đạo, chuyên gia, các nhà đầu tư trong ngoài nước sẽ tham gia hội thảo để đánh giá thực trạng đầu tư nước ngoài tại Việt Nan, thảo luận định hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài trong những năm tới.

Chiến Thắng

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính đề xuất: Cá nhân nộp thuế được giảm trừ 6 triệu đồng mỗi tháng (08/03/2012)

>   Đại gia nợ thuế vì đâu? (03/03/2012)

>   Facebook, Google có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam (03/03/2012)

>   “Lõm” nặng tiền thuế với dự án bất động sản (02/03/2012)

>   Đại gia nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế (01/03/2012)

>   Ngân hàng, bất động sản vào “tầm ngắm” thanh tra thuế (01/03/2012)

>   Đề nghị bổ sung quy định về hóa đơn điện tử (01/03/2012)

>   “Vùng tối” trong Luật Kiểm toán Nhà nước (29/02/2012)

>   Đại gia Việt bán máy bay riêng không phải nộp thuế (28/02/2012)

>   10 ngày xử lý để nợ đọng của doanh nghiệp  (27/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật