Chủ Nhật, 25/03/2012 09:27

Nhà đầu tư bỏ vàng theo chứng khoán?

Không còn nhiều nhân tố đi lên, từ đầu tháng 3 đến nay giá vàng thế giới và trong nước liên tục đi xuống điều này khiến cho vàng không còn hấp dẫn trong trong mắt các nhà đầu tư. Chính vì thế thay vì tăng mua hiện nay xu hướng thoái vốn từ loại quý kim này đang tăng lên.

Nhà đầu tư chuyển hướng

Vàng đang "bí" cửa lên trong khi nhu cầu sử dụng tiền mặt để sản xuất kinh doanh... lại tăng cao. Bằng chứng là lãi suất không kỳ hạn và có kỳ hạn từ 36  tháng trở lên hiện rất thấp (có nơi chỉ còn có 9%) nhưng lãi suất ngắn hạn tại hầu hết các NHTM hiện hiện nay đều ở về gần mốc 13%/năm. Đơn cử như tại Ngân hàng Á Châu (ACB) các kỳ hạn 1, 2, 3, 6, 9 tháng theo phương thức tính lãi cuối kỳ là 12,88%/năm nhưng cũng theo cách tính lãi như trên nhưng kỳ hạn 24 tháng ở đây hiện chỉ có là 11,4%/năm và 36 tháng hiện là 10,9%/năm.

Sự thay đổi của đường cong lãi suất nên các chuyên gia cho rằng dòng tiền thoái vốn từ vàng trong ngắn hạn đang có dấu hiệu chuyển sang chứng khoán và vào ngân hàng. Bằng chứng là trong suốt tuần qua thị trường chứng khoán khá "nóng".

Anh Trần Công Duy, ngụ tại đường Hùng Vương, quận 10, TPHCM cho biết giữa tháng 11 năm ngoái có mua 100 cây vàng SJC ở mức giá 48 triệu đồng/lượng vì kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 50 triệu đồng/lượng nhưng ngược lại đến nay giá vàng SJC hiện các cửa hàng kim hoàn chỉ thu vô ở mức 43,5 triệu đồng/lượng.

"Dù lỗ hơn 70 triệu đồng nhưng buột lòng tôi phải "buông tay" chuyển sang đầu tư chứng khoán qua theo dõi tôi thấy từ đầu tháng 3 đến nay thị trường chứng khoán khá khởi sắc, nhiều cổ phiếu Blue -chip liên tục tăng điểm lại sắp tới mùa ĐHCĐ mình còn được chia lợi tức nữa!"  - anh Duy tâm sự

Cùng với anh Duy nhiều NĐT giữ vàng hiện cũng đang nhấp nhổm và cho biết sẽ chuyển hướng vì từ đầu tháng 3 đến nay các ngân hàng thương mại thì đua nhau tung chiêu hút vốn bằng các chương trình khuyến mãi dầy đặt còn chứng khoán tăng điểm liên tục còn vàng thì vẫn "chết dí!"

Hết cửa tăng giá

Ngày 22/3, giá vàng thế giới và trong nước đều giao động trong biên độ hẹp. Trên Website kitco.com, giá vàng thế giới đóng cửa ở mốc 1,649.6 USD/oz gần như không thay đổi so vói mức giá mở cửa đầu ngày. Sự dằng co của giá vàng thế giới quanh mức cản 1.650USD/ounce, giảm hơn 50USD/ounce với đầu tháng  cho thấy loại quý kim này đang bị thất sủng.

Nguyên nhân do trước đó 2 ngày, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SDPR bán ra hơn 100.000 ounce, đẩy nguồn cung tăng lên. Đồng thời cùng thời điểm trên, chính phủ Ấn Độ lại bất ngờ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng khiến cho mãi lực của quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới bị đe dọa.

Các quỹ đầu tư ETFs (Mỹ) cũng liên tục có động thái bán ra, tạo áp lực điều chỉnh giảm mạnh lên giá vàng. Song song đó, nỗi lo khủng hoảng nợ công Hy Lạp tạm lắng tạo cơ hội cho thị trường chứng khoán tăng điểm, dòng tiền được chuyển dịch từ tài sản an toàn sang cổ phiếu. Càn làm tăng thêm đà phục hồi của giá vàng trong ngắn hạn.

Nếu như trên thị trường thế giới giá vàng hết cửa tăng, thì trong nước xu hướng "chạy" khỏi vàng gần đây cũng bắt đầu xuất hiện. Từ mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên đến 3 triệu đồng/ lượng hiện nay khoảng cách này chỉ còn khoảng 2 triệu đồng lượng do lực bán ra trong những phiên gần đây áp đảo lực mua vào.

Theo các chuyên viên phân tích tiền tệ của Công ty Vàng bạc Đá Qúy Sacombank (SBJ) thì việc NĐT bán vàng ra trong lúc này không đơn thuần là cắt lỗ mà họ đang lo ngại rằng từ 1/5 tới khi các NHTM không còn huy động vàng nữa thì khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới sẽ dần được thu hẹp lại, giá vàng trong nước đã giảm sẽ còn giảm tiếp.

Tại Công ty Vàng bạc Đá Qúy Sài Gòn (SJC) trong 3 phiên giao dịch gần đây, theo ông Nguyễn Công Trường, Phó Phòng Kinh Doanh Vàng miếng cho biết thì gần đây có khá nhiều động thái bán tháo vàng ra để "cắt lỗ" của một số Ngân hàng thương mại và nhà đầu tư nhỏ lẻ.  Chính vì thế từ ngưỡng 44 triệu đồng/lượng trong tuần trước giữa tuần này giá vàng trong nước chính thức về mức 43 triệu đồng/lượng.

Theo ông Tường, lực bán của nhà đầu tư tăng nhiều trong khi lực mua lại ngày càng suy yếu. Đơn cử là trong phiên giao dịch ngày 20-3, tính đến cuối ngày tổng số vàng mà SJC mua vào của khách hàng lên đến 4.500 lượng tuy nhiên số vàng bán ra chỉ có 500 lượng. Tại công ty này cảnh rồng rắn xếp hàng để được mua vàng không còn nữa thay vào đó là cảnh nhiều nhà đầu tư đến đây để chờ được bán vàng ra.

Còn theo Giám đốc một Ngân hàng thương mại lý do khiến vàng hết hấp dẫn là vì khả năng sinh lợi của nó hiện rất kém. Mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là cho đến nay nghị định quản lý thị trường vàng vẫn chưa có, thiếu định hướng nên các doanh nghiệp vàng trong nước thay nhau "thổi" giá, đẩy mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên quá cao (2 đến 3 triệu đồng/lượng) trong khi đáng lẻ ra mức chênh lệch này phải sớm lùi về giá trị đúng của nó là 400.000 đồng/lượng như trước đây.

Khoảng cách quá lớn làm cho nhà đầu tư ngán ngẫm, bà Nguyễn Thị Mai Lan, ngụ tại đường Hai Bà Trưng, quận 3 - một nhà đầu tư có tiếng cũng đã bắt đầu quay lưng lại với kênh đầu tư này. Theo bà Lan, với mức giá chênh lệch "trong -ngoài" quá cao như hiện nay thì tốt hơn NĐT nên đứng ngoài cuộc vì rất rủi ro.

Nhật Nam

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   Cuối tuần, vàng và USD tự do cùng tăng giá mạnh (24/03/2012)

>   Bứt phá mạnh cuối tuần, vàng vượt mốc 1,662 USD/oz (24/03/2012)

>   Vàng giảm giá, nhà đầu tư tăng mua vào (23/03/2012)

>   Vàng xuống thấp nhất trong 9 tuần, palađi lao dốc 5.5% (23/03/2012)

>   4 lý do khiến lãi suất vàng “căng” (22/03/2012)

>   Quản lý TT vàng: Chậm trễ, chưa triệt tiêu đầu cơ (22/03/2012)

>   Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới (22/03/2012)

>   Vàng nhích nhẹ lên trên 1,650 USD/oz (22/03/2012)

>   Vàng đang mất “sóng” ? (22/03/2012)

>   Nhà đầu tư 'chết' trên sàn vàng chui (22/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật