Thứ Năm, 22/03/2012 07:25

Vàng đang mất “sóng” ?

Gíá vàng rập rình trong khoảng thời gian khá lâu khiến sự kiên nhẫn chờ đợi vào một chu kỳ tăng giá mới lung lay và nhiều khả năng các quỹ đầu tư sẽ bán vàng ra để hiện thực hóa lợi nhuận.

Biểu đồ diễn biến giá vàng từ 15/2 đến 16/3/2012

Giá vàng thường biến động tỉ lệ nghịch với biến động của nền kinh tế thế giới trong khi đó các chỉ số của kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đang được cải thiện đáng kể, điều kiện tài chính tiếp tục hồi phục và tỷ lệ lạm phát đang duy trì ở mức bằng hoặc vượt chỉ tiêu mà FED đề ra.

Hết kiên nhẫn

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng để nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng không có nhiều biến động lớn trong khoảng thời gian ngắn tới.

Bên cạnh đó nhu cầu vàng vật chất trên thị trường thế giới, đặc biệt là khu vực Châu Á, hiện tại vẫn được ghi nhận ở mức thấp. Việc Ấn Độ, nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, vừa tuyên bố tăng thuế nhập khẩu vàng gấp đôi từ 2% lên 4% bắt đầu từ tháng 4 có thể sẽ khiến lượng vàng nhập vào quốc gia này giảm mạnh trong năm nay.

Trong khi các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới như SPDR Gold Trust, ETF Securities, iShare Gold Trust, Deutsche Bank… đều đã nhập vào một lượng vàng lớn từ trước đó và rất có thể đây là thời điểm để các quỹ này bán ra chốt lời. Điển hình là quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa bán ròng 0,4 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.293,3 tấn đồng thời trong nửa tháng qua, quỹ này giao dịch rất hạn chế.

Theo thống kê của các chuyên gia kinh tế: mỗi khi thoái lui trong xu hướng giá tăng kể từ năm 2001, vàng đều tìm về một mức sàn gần với bình quân 55 tuần. Và như vậy giá vàng đợt này có thể lùi về mức thấp 1.580 USD/ounce trong vài tuần tới (tương đương với khoảng 40 triệu đồng/lượng tính theo tỉ giá quy đổi) trước khi bước vào đợt tăng khác.

Qua thời xu thế đám đông

Thực tế trái chiều đang diễn ra so với thời điểm cùng kỳ năm 2011 (khi vàng đang ở mức 37 - 38 triệu đồng/lương) đó là  vàng đang trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Không còn cảnh xếp hàng chen lấn để mua vàng như từng thấy. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong khi đó mức giá quanh vùng 44 triệu đồng đến 44,5 triệu đồng/lượng đã được duy trì khá lâu và kỳ vọng có những “đỉnh sóng” 48 - 98 triệu đồng/lượng dường như khó thành hiện thực. Bên cạnh đó là những chính sách dự kiến ban hành về quản lý, huy động vàng của NHNN chưa rõ ràng để tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Vàng đứng giá, chứng khoán có sóng, lãi suất tiền VND vẫn ở mức cao và thị trường BĐS đang chờ bắt đáy là lý do khiến các nhà đầu tư lưỡng lự tìm hướng đi cho đồng vốn của mình. So với cùng kỳ năm 2011, giá vàng hiện tại cao hơn khoảng 20%. Xét theo tiêu chí lợi nhuận thì rõ ràng đây là một mức lợi nhuận rất cao trong vòng 1 năm và điều này lý giải tại sao có rất nhiều nhà đầu tư đang canh trực giá vàng lên để bán ra chốt lời.

Một xu hướng khác cũng đang được các nhà đầu tư cân nhắc đó là gửi tiết kiệm vàng. Nhiều ngân hàng đang cuốn vào cuộc đua lãi suất huy động vàng và đẩy lãi suất huy động vàng lên một đỉnh mới. Khơi mào cho cuộc đua này là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) với 3,5%/năm. Kế đến, lãi suất chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn ghi danh vàng của Nam A Bank lên tới 4%/năm. Và hiện một số nguồn tin cho biết tại một số chi nhánh của SCB đã đẩy lên tới 4,5%/năm. Thậm chí còn rất nhiều ưu đãi khác như mua vàng với giá cao hơn giá niêm yết, quà tặng…

Theo ông Trần Quốc Quýnh - chuyên gia cao cấp Hiệp hội kinh doanh vàng VN: Về dài hạn giá vàng luôn có xu hướng tăng giá nhưng trong bối cảnh hiện tại, với việc các nhà đầu tư đang có nhiều kênh đầu tư, cần thận trọng tránh trở thành nạn nhân của những quỹ đầu tư lớn.

Phan Nam

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư 'chết' trên sàn vàng chui (22/03/2012)

>   Giá vàng tại châu Á đã nhích lên nhờ đồng USD yếu (21/03/2012)

>   Vàng tiếp tục sụt giá mạnh (21/03/2012)

>   Vàng sụt hơn 20 USD/oz do nỗi lo nhu cầu (21/03/2012)

>   Ngân hàng mua vàng dưới giá niêm yết (21/03/2012)

>   Nền kinh tế Mỹ khả quan làm giá vàng phải lùi bước (20/03/2012)

>   Giá vàng rớt thảm, nhà đầu tư lúng túng (20/03/2012)

>   Chênh lệch vàng nội, ngoại còn 2,4 triệu đồng (20/03/2012)

>   Vàng tăng gần 1% lên trên 1,667 USD/oz (20/03/2012)

>   Vàng nội, ngoại vênh lớn vì SJC thiếu nguồn cung (19/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật