Thứ Hai, 12/03/2012 18:57

Ngân hàng tìm cách hút tiền gửi trước khi lãi suất giảm

Một số ngân hàng đã tư vấn và khuyến khích khách hàng gửi tiền trong ngày 12-3 để được nhận mức lãi suất 14%/năm, khi NHNN đưa ra thông tin từ ngày 13-3 trần lãi suất huy động sẽ được đưa về 13%/năm.

* Chính thức giảm lãi suất điều hành 1% từ 13/03

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, tại phòng giao dịch BIDV chi nhánh TPHCM, nhân viên ngân hàng tư vấn cho người gửi tiền gửi trong ngày hôm nay để được hưởng lãi suất 14% và cho biết nếu gửi trong 1 năm, lãnh lãi hàng tháng thì vẫn được hưởng mức lãi này, không bị giảm đi trong tháng tiếp theo. Còn từ ngày mai, nếu đến BIDV để gửi thì lãi suất chỉ còn 13%.

Tương tự như vậy, tại Hội sở Maritime Bank (MSB) nằm trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TPHCM, nếu gửi 200 triệu đồng kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 1 năm thì lãi suất mà khách hàng nhận được là 14%. Nhân viên của ngân hàng này cũng khuyên người dân có tiền nhàn rỗi thì nên đến gửi trong chiều ngày 12-3, còn từ ngày 13-3 lãi suất có thể sẽ không đến 13%.

Một nhân viên Ngân hàng TMCP Phương Đông (Oricombank) cũng cho biết khi có thông tin lãi suất giảm từ ngày mai đã gọi điện đến các khách hàng có khoản tiền gần đáo hạn để thông báo mức lãi suất mới và kêu gọi khách hàng có tiền nhàn rỗi khác thì tranh thủ gửi vào hôm nay.

Theo nhân viên giao dịch tại chi nhánh của một ngân hàng lớn ở quận 1, TPHCM thì trong vài ngày qua, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN giảm lãi suất huy động xuống 13%/năm thì lượng tiền gửi chưa có dấu hiệu tăng lên để “đón đầu chính sách”. Thực tế, người đã gửi tiền ở ngân hàng sẽ không rút tiền trước hạn để gửi lại ở kỳ hạn dài hơn, vì nếu làm như vậy, khách hàng sẽ chỉ nhận được mức lãi 3%/năm cho các khoản tiền bị rút và nếu thế, việc rút tiền để gửi lại không có lợi cho họ. Còn khách hàng mới thì cũng chưa thấy đến gửi nhiều.

Theo vị này, trong vài ngày qua, hội sở cũng đã thông báo về cho các chi nhánh về việc tìm cách tăng cường huy động tiền đồng, và sẽ chi thưởng cho các phòng, ban của các chi nhánh thực hiện tốt việc này. Đây là một động thái nhằm tăng lượng tiền huy động từ dân cư trong bối cảnh tiền có thể chảy sang các kênh khác khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm xuống.

Còn theo phó giám đốc một ngân hàng nhỏ thì đến thời điểm này, mọi giao dịch ở ngân hàng ông vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân đến gửi tiền tăng đột biến vì lãi suất giảm. Ông cho rằng, trong vài ngày tới, sẽ có hiện tượng rút tiền chứ không phải là gửi tiền. Theo ông, tiền có thể sẽ chảy về các ngân hàng cho người gửi thỏa thuận lãi suất cao hơn trần quy định, hoặc người gửi sẽ rút ra để tìm kênh khác sinh lãi nhiều hơn.

Vị phó giám đốc trên cho rằng hiện tại có hiện tượng người đến đáo hạn chuyển tiền gửi từ các kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài để kéo dài thời gian hưởng mức lãi suất cao, chứ không có hiện tượng rút trước hạn rồi gửi.

Trong khi đó ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á (NamABank) cho rằng, hiện tại nhiều người giữ tiền đang lưỡng lự, chưa chọn kênh đầu tư nào. Nếu lạm phát vẫn giữ được ở mức thấp, kênh vàng không có đột biến, kênh chứng khoán nhiều rủi ro thì tiền gửi có thể sẽ không chảy khỏi ngân hàng. Ông Tuấn cho rằng kịch bản này có khả năng xảy ra rất cao, còn nếu lạm phát tăng thì người dân sẽ rút tiền mua vàng.

Dù thông báo lãi suất sẽ giảm được phát đi nhưng tại Ngân hàng Nam Á cũng không có cảnh người dân tranh thủ đến gửi tiền. Ông Tuấn cho biết, có thể do tiền của họ không có sẵn mà đang gửi ở đâu đó, hoặc đã bỏ vào đầu tư. Đồng thời, với mức lãi suất giảm 1 điểm phần trăm/năm, nếu tính theo tháng thì mức lợi cũng không quá nhiều khiến người dân nôn nóng gửi tiền.

Nhiều ngân hàng nước ngoài đã chính thức giảm lãi suất huy động mà không chờ đến ngày mai. Theo thông báo phát đi từ Ngân hàng HSBC Việt Nam thì ngân hàng này đã giảm lãi suất huy động xuống dưới 13% từ ngày 12-3  theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất huy động cho các kỳ hạn trên 1 tháng sẽ dao động từ trên 12% đến 13%.

Trước đó, Ngân hàng ANZ Việt Nam đã chính thức áp dụng biểu lãi suất mới, trong đó, mức tối đa chỉ là 13%/năm từ ngày 8-3. Trong ngày 7-3, Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đã bắt đầu hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm, trong đó mức bình quân của đa phần các kỳ hạn là 12,8%, mức cao nhất là 13% cho các khoản tiền gửi từ 1 đến 3 tháng.

Thảo Nguyên

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thống đốc: 'Lãi suất cho vay sẽ giảm về 14,5%' (12/03/2012)

>   Tín dụng mua nhà kỳ vọng khơi thông (12/03/2012)

>   Chính thức giảm lãi suất điều hành 1% từ 13/03 (12/03/2012)

>   Siết quy định về hoạt động ủy thác của TCTD (12/03/2012)

>   Chưa nên vội đặt mục tiêu tăng trưởng lên hàng đầu (12/03/2012)

>   Ngân hàng Nhà nước siết dòng vốn rẻ (12/03/2012)

>   Giảm lãi suất: Hy vọng nhỏ trong thách thức lớn (12/03/2012)

>   Tái cấu trúc ngân hàng: Mở nhưng không dễ (11/03/2012)

>   Có thể chuyển nhượng chỉ tiêu tăng tưởng tín dụng? (11/03/2012)

>   Ngân hàng Bắc Á được tăng trưởng tín dụng 15% (10/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật