Thứ Năm, 15/03/2012 06:50

Mỹ, EU, Nga, Nhật... thanh tra thủy sản VN

Không chỉ các doanh nghiệp có trong danh sách thanh tra mà tất cả doanh nghiệp ngành thủy sản đều có thể bị kiểm tra bất ngờ.

Ngày 14-3, tại TP.HCM, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) đã chủ trì hội nghị phổ biến nội dung làm việc với các đoàn thanh tra đến từ Hoa Kỳ (DFA), EU (DG SANCO), Liên Bang Nga (VPSS) cho các đơn vị, phòng chuyên môn thuộc Cục, Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và các DN chế biến xuất khẩu thủy sản.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty CP Gò Đàng, chia sẻ: “Thông tin nhiều đoàn nước ngoài sẽ sang thanh tra làm DN lo “sốt vó” vì các đoàn nước ngoài không chỉ kiểm tra về dư lượng kháng sinh, hóa chất trong sản phẩm mà cả quy trình sản xuất. DN hiện đang gặp khó, sản lượng thủy sản xuất sang thị trường châu Âu “tuột dốc” giảm 20%-50% so với mọi năm, nay lại bị nhiều đợt kiểm tra thế này đúng là khó chồng thêm khó!”.

Ông Đạo cho biết DN của ông đã phải rà soát lại vùng nuôi và các đại lý cung cấp nguyên liệu cho mình. “Đối với các thị trường cảnh báo, nếu phát hiện sai phạm hoặc làm không đúng quy trình, họ có thể cấm nhập hàng Việt Nam. Vì thế, không chỉ DN trong danh sách thanh tra, tất cả DN đều phải chuẩn bị về vùng nuôi, vận chuyển, kỹ thuật chế biến, bảo hộ lao động, đóng gói, xử lý, thoát nước…” - ông nói.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Chế biến Thủy sản Đệ Khang Phú Thành, cho biết việc khai thác, mở rộng thị trường mới sẽ bị ảnh hưởng nhiều do thông tin thanh tra nước ngoài sang kiểm tra chất lượng thủy sản Việt Nam. Vì vậy, DN đang lo sửa chữa, nâng cấp lại nhà xưởng, kho bãi và huấn luyện bồi dưỡng lại kỹ năng tay nghề cho công nhân. Đặc biệt, DN này đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu tốt nhất. Nguyên liệu của DN chủ yếu là từ đánh bắt nên sản phẩm dễ bị nhiễm hóa chất trong quá trình bảo quản dài ngày. Chính vì vậy, nhân viên kỹ thuật của công ty sẽ đến “ăn, ngủ” với ngư dân để hướng dẫn, hỗ trợ, thậm chí theo giám sát ngư dân trong quá trình đánh bắt.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng NAFIQAD, cho biết trong số các nước cử đoàn sang kiểm tra thủy sản Việt Nam thì chỉ có Mỹ và châu Âu sang kiểm tra theo định kỳ hằng năm, còn Nga, Hàn Quốc, Nhật sang theo dạng cảnh báo. Các đoàn thanh tra sẽ tập trung đánh giá các nội dung như việc quản lý sản xuất, lưu hành, sử dụng hóa chất, thuốc thú y và giám sát tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm. Ngoài ra, họ còn kiểm tra hệ thống tự kiểm soát của DN dựa trên các nguyên tắc HACCP và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đánh giá năng lực kiểm nghiệm, kiểm tra và xử lý vi phạm của các cơ quan nhà nước.

Quang Huy

Pháp luật TP

Các tin tức khác

>   Việt - Lào ký kết hợp đồng thăm dò, khai thác vàng (14/03/2012)

>   Nhiều doanh nghiệp thủy sản đứng trước nguy cơ phá sản (14/03/2012)

>   Một “đại gia” thâu tóm hàng loạt nhà máy chế biến thủy sản (14/03/2012)

>   Điện tăng 5% sẽ ảnh hưởng đến 2 vòng CPI, khoảng 0,69% (14/03/2012)

>   Khởi tố vụ án tại Đại học Hùng Vương (14/03/2012)

>   Lãi suất hạ, nhiều doanh nghiệp dửng dưng (14/03/2012)

>   Hơn 79.000 doanh nghiệp bị "khai tử" (14/03/2012)

>   Giá điện: Bắt dân "bù chéo" cho sản xuất là vô lý (14/03/2012)

>   McKinsey cảnh báo DN về sự khan hiếm nguồn vốn (14/03/2012)

>   Xử lý nợ xấu DNNN: Mục tiêu đã tỏ, lộ trình thì chưa (14/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật