Thứ Hai, 12/03/2012 13:54

Hoàng Anh Gia Lai sẽ “thoát nạn”!

Cứ cho là HAG đã có lúc suýt bị “knock-out” hay đã phải nhờ đến một “bầu sữa” nào đó thì mới tồn tại được đến ngày nay, thì cũng nên giả định rằng trong thời gian tới bản thân doanh nghiệp này có thể thoát khỏi tình thế oái oăm với một phép màu nào đó.

* Bầu Đức nói về việc nợ thuế

* Thomson Reuters StarMine: Cổ phiếu HAG có định giá đắt

Thời gian ơi, hãy nới rộng…

Xin đừng quá nghi ngờ vào khả năng trả nợ hay nghĩa vụ nộp thuế của Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG). Con số 165 tỷ đồng mà doanh nghiệp này đang thiếu từ của Chi cục thuế Gia Lai sẽ không thấm vào đâu so với con số 2,400 tỷ đồng tiền mặt sẵn có của HAG mà ông Đoàn Nguyên Đức thường công bố.

Chỉ là cách thức “phân bổ” tiền thế nào và vào thời điểm nào cho hợp lý mà thôi…

Với giới đầu tư chứng khoán, một sự việc quá rõ chính là động thái tuyên bố mua 5 triệu cổ phiếu HAG làm cổ phiếu quỹ vào tháng 12/2011. Khi đó, TTCK Việt Nam còn đang trầm kha trong tương lai quá đỗi u ám của nó. Nhưng chỉ khoảng 3 tuần sau động thái tung ra gần 100 tỷ mua cổ phiếu HAG, TTCK “bỗng dưng” hồi phục và sau đó còn phục hồi một cách đầy mạnh mẽ.

2,400 tỷ có sẵn trong tài khoản của ông Đức là một số tiền đáng mơ ước so với hoàn cảnh khốn khó của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác. Con số này đã được ông Đức công khai từ giữa tháng 4/2011 để “săn mua đất nền giá rẻ” chỉ có thể nâng lên chứ không hề giảm sút cho đến nay. Dù rằng chưa có bất kỳ xác nhận nào về số nền đất được HAG thu gom; tình hình tài chính quý 3 và quý 4/2011 của doanh nghiệp này vẫn là khó khăn chồng chất, và chỉ cách đây không lâu HAG đã bị tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P hạ bậc tín dụng từ B xuống B-. Hay dù rằng bản thân ông Đức vẫn bị không chỉ chi cục thuế Gia Lai mà cả các ngân hàng níu áo…

165 tỷ đồng nợ thuế hay 1,300 tỷ đồng nợ Ngân hàng BIDV chắc chắn cũng sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Vào tháng 12/2011, BIDV xác nhận HAG đã cam kết sẽ thanh toán đủ số tiền, trong đó có 500 tỷ nợ bất động sản vào cuối quý 1/2012. Gần đây nhất, chi cục thuế Gia Lai cũng đã gia hạn cho HAG đến ngày 31/3/2012.

Dường như tất cả những gì mà ông Đức cần là thời gian và sự nới rộng thời gian.

Ngẫm lại những tin tức “trái chiều”

Từ đầu năm 2012 đến nay vẫn không có bất kỳ tín hiệu khả quan nào từ các dự án cao su, mía đường và thủy điện của HAG tại Lào và Campuchia. Nói cách khác, đó là những triển vọng mà chỉ có thể lộ diện hiệu quả sớm nhất trong trung hạn nếu không muốn nói là sẽ lâu hơn thế. Những nguồn thu của HAG từ các dự án này phải trông chờ vào tương lai.

Nhưng điều đáng ái ngại là tương lai đó lại phụ thuộc cơ bản vào nguồn vốn - một hình ảnh mơ hồ về tài chính mà cho đến giờ này chẳng ai dám đoan chắc HAG có sẵn và có thực hay không.

Có lẽ cũng xuất phát từ sự mơ hồ trên, bất chấp lượng tiền mặt có sẵn lúc thì 2,400 tỷ, lúc lại đến 2,800 tỷ mà HAG công bố, năm ngoái vẫn có vài lần dậy lên tin đồn thổi về doanh nghiệp này lâm vào tình trạng khó khăn đến mức có thể phá sản. Tất nhiên, những tin tức này sẽ chỉ thuần túy là “tin vịt” nếu HAG không liên tục nhận trát đòi nợ của ngân hàng và ngành thuế.

Tuy vậy, trong mọi cái khó đều có thể ló ra một cái gì đó đỡ tệ hơn. Cứ cho là HAG đã có lúc suýt bị “knock-out”, cứ cho là doanh nghiệp này đã phải nhờ đến một “bầu sữa” nào đó thì mới tồn tại được đến ngày nay, thì cũng nên giả định là trong thời gian tới bản thân doanh nghiệp này có thể thoát khỏi tình thế oái oăm với một phép màu nào đó.

Phép màu nào cho HAG?

Phép màu không phải là sự tưởng tượng thuần túy. Trong thực tế, phép màu đó đã xảy ra: sự hồi phục của chứng khoán.

Cái may mắn của HAG là khi bắt đáy cổ phiếu HAG, dù với mục đích làm cổ phiếu quỹ như tuyên bố hay còn nhắm đến điều gì khác, vẫn vừa mang lại cho doanh nghiệp này vài ngàn tỷ đồng từ việc nâng giá trị của ít nhất đối với lượng cổ phiếu HAG trên sàn. Sóng tăng ngắn hạn của thị trường cũng lại vừa hoàn tất giai đoạn đầu tiên.

Cần nhắc lại, tất cả những gì mà HAG cần là thời gian. Thời gian sẽ tạo ra tiền bạc, tiền để trả nợ và bù lỗ cho toàn bộ các dự án bất động sản không tiêu thụ được.

Nếu thời gian đó lại ứng với thời hoàng kim của TTCK trong thời gian tới, nghĩa là trong những tháng tới đây, với tư cách là một trong số ít những doanh nghiệp không chỉ “nhạy bén thời cuộc” mà còn “nhạy bén thông tin”, gần như chắc chắn HAG sẽ có đủ tiền để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn cho ngân hàng và cũng đủ tiền để thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước.

Cũng khi mà tất cả những nghĩa vụ ngắn hạn đã hoàn thành, có lẽ con số 2,400 tỷ đồng tiền mặt có sẵn của HAG sẽ không còn quá cần thiết về vai trò “danh dự” của nó nữa. Khi đó, con số đó có tồn tại hay không cũng chẳng thành vấn đề. Vì đơn giản là HAG vẫn sẽ tồn tại, là sự tồn tại của một số ít trong bối cảnh số nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục cảnh “màn trời chiếu đất”.

Không những thế, không chừng trong những năm tới đây, Đoàn Nguyên Đức còn có thể thực hiện được mơ ước của mình: trở thành tỷ phú thế giới, một tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam.

Hạ Xuyên (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   KDC - Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm (12/03/2012)

>   BST đặt kế hoạch 2.4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (12/03/2012)

>   GTT, NVN SGT, VPK: Chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2012 (12/03/2012)

>   AVS nỗ lực thoát khỏi diện cảnh báo (12/03/2012)

>   PHR đặt mục tiêu giảm 53% lợi nhuận ròng công ty mẹ (12/03/2012)

>   PET đặt mục tiêu 60 tỷ đồng lãi trước thuế quý I (12/03/2012)

>   DPR ước đạt hơn 80 tỷ đồng lãi trước thuế tháng 2 (12/03/2012)

>   TBC: Lợi nhuận sau kiểm toán gấp 2.7 lần trước kiểm toán (12/03/2012)

>   Những doanh nghiệp nợ như Chúa chổm (12/03/2012)

>   SMC bán được 40.000 tấn thép trong tháng 2 (12/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật