Thứ Ba, 06/03/2012 11:15

Hạ lãi suất, điều kiện khách quan đã có

Ngoài các nhà băng lớn, hiện cũng đã có nhiều ngân hàng tầm trung hạ lãi suất cho vay. Việc hạ lãi suất này không phải bỗng dưng ngân hàng “thích và muốn” mà có những lý do khách quan.

Trao đổi với ĐTCK, ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Ocean Bank cho biết, Ngân hàng vừa quyết định dành một gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 tỷ đồng với lãi suất cho vay khoảng 17%/năm cho một doanh nghiệp phía Nam. Trước đó, OceanBank đã ra chương trình ưu đãi lãi suất đối với các khoản vay mua nhà để ở bằng tiền công, tiền lương, hoặc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, trong tháng 3 ngân hàng này cũng sẽ giảm 1,5% lãi suất cho khách hàng cá nhân là phụ nữ với các khoản vay tiêu dùng.

Đại diện OCB, ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc cho biết, ngân hàng ông bắt đầu hạ lãi suất cho vay xuống dưới 20%/năm đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp.

VPBank tuyên bố giảm lãi suất, mức giảm cao nhất lên tới 2%/năm và một gói tín dụng ưu đãi, với lãi suất đặc biệt, thấp hơn 3%/năm so với các khoản vay thông thường, nhằm phục vụ nhóm doanh nghiệp Chính phủ khuyến khích phát triển.

TienPhong Bank cũng bắt đầu áp dụng lãi suất ưu đãi từ 15 - 18%/năm cho nhóm khách hàng đầu tư, sản xuất máy móc, hàng công nghệ, nghiên cứu công nghệ cao và kinh doanh xuất khẩu.

Theo một chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng cỡ trung hạ lãi suất cho vay là hành động chia sẻ khó khăn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải bỗng dưng ngân hàng “thích và muốn” thì có thể hạ lãi suất mà có những lý do khách quan. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề thanh khoản đã tương đối “nhẹ nhàng” hơn.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng hầu như đều giảm, thể hiện trong thông tin của NHNN vừa công bố về hoạt động ngân hàng trong tuần từ 18/2 đến 24/2. Đối với các giao dịch bằng VND: lãi suất kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 3 tháng tăng tương ứng 0,54% và 1,07%/năm so với kỳ trước, lãi suất kỳ hạn 9 tháng đứng ở mức 12,88%/năm; lãi suất giao dịch các kỳ hạn còn lại đều giảm, mức giảm từ 0,07% (kỳ hạn 12 tháng) đến 0,82% (kỳ hạn 6 tháng) so với tuần trước.

Thậm chí nhiều ngân hàng lớn còn có biểu hiện dư thanh khoản khi đầu tư tín dụng gặp khó thì đẩy mạnh mua vào trái phiếu Chính phủ. Phiên đấu thầu gần đây nhất, ngày 1/3, Kho bạc Nhà nước huy động được gần 6.900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trúng thầu 98,5%, lãi suất trúng thầu thấp nhất là 10,7%/năm. Như vậy, qua 5 phiên đấu thầu trái phiếu từ đầu năm 2012, Kho bạc Nhà nước đã huy động được tổng cộng 24.675 tỷ đồng với lãi suất huy động giảm dần qua từng phiên. Trong đó, lãi suất huy động ở kỳ hạn 3 và 10 năm tại phiên ngày 1/3 đã xuống dưới 11%/năm.

Tuy nhiên, lãi suất vẫn mới chỉ giảm tại một vài ngân hàng và dành cho một nhóm doanh nghiệp khuyến khích, bởi thực tế lãi suất huy động vẫn còn rất cao. Hiện mặc dù biểu lãi suất huy động trên thị trường vẫn được niêm yết theo đúng quy định của NHNN - cao nhất là 14%/năm, nhưng đã tái xuất hiện hiện tượng lách trần lãi suất khi một số ngân hàng thỏa thuận ngầm với khách hàng lãi suất huy động thực sự lên tới 17 - 18%/năm.

“Do vậy, cũng có thể, việc các ngân hàng hạ lãi suất mang tính PR là chính”, vị chuyên gia trên nói.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Trịnh Văn Tuấn chia sẻ, không riêng tại OCB mà ở nhiều ngân hàng khác, thanh khoản đã được cải thiện đáng kể, thậm chí dư hàng ngàn ty đồng, trong khi đó, tín dụng tăng chậm nên ngân hàng phải hạ lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng. Về nguyên tắc kinh doanh, không ngân hàng nào huy động với lãi suất cao rồi lại cho vay với lãi suất thấp.

Tổng giám đốc một NHTM cho biết, có tin đồn rằng, ngân hàng của bà nợ xấu, căng thẳng thanh khoản, nhưng thực tế, ngân hàng đang phải ngồi lại với các doanh nghiệp để tính toán giảm lãi suất cho vay trên nguyên tắc tiền không để “chết” trong ngân hàng, có lãi đủ để duy trì hoạt động của ngân hàng hoặc thậm chí hòa vốn để phần nào hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Thắm cho biết, Ocean Bank được NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ban đầu là 15% trong năm 2012, một mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với định hướng phát triển của Ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Tăng trưởng tín dụng không “nóng” như các năm trước thì các khoản cho vay càng cần hiệu quả. Bên cạnh đó, thanh khoản của Ocean Bank rất tốt nên khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thực sự cho hoạt động sản xuất kinh doanh tìm đến với Ngân hàng, Ocean Bank cũng cần phải tranh thủ cho vay.

“Chủ trương giảm lãi suất vay lần này của chúng tôi nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn tín dụng của Ocean Bank”, ông Thắm nói.

Một chuyên gia kinh tế nhìn nhận, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống năm 2012 thấp hơn năm ngoái nên làm giảm áp lực huy động vốn, khiến các ngân hàng không phải đôn đáo kiếm tiền để cho vay, nên cũng không phải duy trì lãi suất huy động cao. Do vậy, đây cũng là cơ sở để lãi suất huy động hạ xuống trong thời gian tới.

Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một số ngân hàng cho biết, đã tính đến phương án giảm lãi suất huy động và một vài ngân hàng dự kiến sẽ hạ ngay trong tuần này.

Hồng Dung

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sẽ có làn sóng mua bán, sáp nhập ngân hàng (06/03/2012)

>   Ngân hàng Xây dựng là một nội dung của tái cấu trúc ngân hàng (06/03/2012)

>   Công cụ thị trường: Liều thuốc cho ngân hàng (06/03/2012)

>   Lợi dụng hạn mức tín dụng để cạnh tranh không lành mạnh (06/03/2012)

>   Nếu xăng dầu tăng giá, lãi suất bao giờ mới giảm? (05/03/2012)

>   Tái cơ cấu - Bài toán khó (05/03/2012)

>   SHB chính thức công bố kết quả phân nhóm tăng tín dụng (05/03/2012)

>   Cơ hội vẫn mở sau phân nhóm tín dụng (05/03/2012)

>   ANZ: Hết quý I mới có thể cắt giảm lãi suất (05/03/2012)

>   IFC tăng tài trợ cho VIBank (05/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật