Thứ Năm, 08/03/2012 09:52

Cước vận tải sẽ tăng từ 2 đến 5%

Ngay khi xăng dầu tăng giá hơn 10%, theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giá cước vận tải sẽ tăng từ 2 - 5% bởi chi phí nhiên liệu đang chiếm khoảng 30% chi phí giá thành.

Cước vận tải đã sẵn sàng... tăng giá

Ngay sau khi giá xăng – dầu bán lẻ được công bố điều chỉnh tăng, nhiều ngành hàng cho biết bị ảnh hưởng và sẽ phải thay đổi giá sản phẩm, dịch vụ. Trong số này, ngành vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp và đang phải tính đến việc điều chỉnh giá cước. Chiều 7.3, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, hiệp hội đã khuyến cáo các thành viên về việc xăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng để các đơn vị chủ động phương án thay đổi cước vận tải. Cũng trong chiều 7.3, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, Phó Tổng GĐ Vinasun taxi - thông tin: “Với việc điều chỉnh giá nhiên liệu như hiện nay, chắc chắn các hãng taxi sẽ điều chỉnh tăng giá cước. Hiện các hãng taxi đang tính toán để điều chỉnh tăng giá cước cho phù hợp”. Theo ông Tạ Long Hỷ, cách đây 1 tuần (khi giá xăng chưa tăng), Hãng Vinasun taxi đã chuẩn bị điều chỉnh tăng giá cước, bởi do tác động từ một số yếu tố giá vật tư, lương công nhân, chi phí đầu tư phương tiện tăng cao.

Tương tự, ông Lương Hoàng Trung – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, việc giá dầu điều chỉnh tăng lên sẽ làm ảnh hưởng đến giá cước vận tải hàng hóa. Hiện các doanh nghiệp đang rà soát, tính toán các chi phí, để việc điều chỉnh mức cước cho phù hợp, đảm bảo không mất khách hàng và không thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp chưa kịp điều chỉnh giá cước thì ngày 7.3 giá nhiên liệu lại tăng cao nên càng tạo áp lực cho các doanh nghiệp taxi cần phải xem xét điều chỉnh giá cước. Hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 30% chi phí giá thành, còn lại 70% phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Taxi cần một tuần để tăng giá

Với thực tế mức tăng từ 16h chiều 7.3, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diesel tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng khoảng 2%. Vì vậy, theo ông Hùng, các hãng taxi có khả năng sẽ phải điều chỉnh giá nhưng để làm được điều này nhanh nhất cũng phải mất khoảng nửa tháng. Bởi các doanh nghiệp cần báo cáo, đề xuất mức tăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của các cơ quan chức năng. “Hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hóa và hành khách cần bình tĩnh tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí” - ông Hùng nói.

Theo các DN ngành vận tải taxi cũng như vận tải hàng hóa, thời gian dự định điều chỉnh giá cước nhiều khả năng áp dụng trong vài ngày tới hoặc trong vòng 1 tuần. Bởi, mức tăng giá xăng dầu đợt này gần 10% nên nếu càng chậm điều chỉnh giá cước ngày nào, thì hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải sẽ lỗ ngày ấy. Riêng các DN taxi, do cần mất thời gian đăng ký giá cước với các cơ quan chức năng và điều chỉnh lại đồng hồ kiểm định, niêm chì cho từng chiếc taxi nên phải mất khoảng 1 tuần mới áp dụng giá cước mới. Trong khi đó, ngay trong tối 7.3, giá cước của hoạt động xe ôm (xe thồ) tại TPHCM đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều bác xe ôm đã tăng giá lên 3.000 - 5.000 đồng/lượt đoạn đường đi với lý do xăng tăng giá.

* Chiều 7.3, ngay khi các cửa hàng xăng dầu điều chỉnh giá mới theo văn bản của Bộ Tài chính, ghi nhận của phóng viên báo Lao Động về tình hình hoạt động các cửa hàng xăng dầu tại nhiều tỉnh, thành (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM...) cho thấy, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng quy định về giờ thực hiện điều chỉnh giá bán. Ngay cả các cửa hàng xăng dầu mấy ngày trước ngừng bán với đủ thứ lý do (hết xăng, mất điện, trục trặc máy móc) đều đã hoạt động trở lại bình thường. Nhiều cây xăng đã bố trí thêm nhân viên để hoạt động hết công suất. Về phía người tiêu dùng, hầu hết người tiêu dùng không biết trước giờ điều chỉnh giá bán nên không xảy ra tình trạng đổ xô đi mua xăng trước giờ tăng giá.

Nhóm P.V

lao động

Các tin tức khác

>   S-Fone bên bờ vực thẳm (08/03/2012)

>   Mở rộng hệ thống phân phối: Vướng từ luật (08/03/2012)

>   Xuất khẩu điện thoại di động đạt 1,1 tỉ USD (08/03/2012)

>   Tăng giá: Điện 5%, xăng 10%, gas 20% (08/03/2012)

>   Xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản: Vì đâu nên nỗi? (07/03/2012)

>   Chính phủ yêu cầu không công bố tiết kiệm kiểu “hoành tráng” (07/03/2012)

>   Toyota Tsusho sản xuất nguyên liệu chất tẩy ở VN (07/03/2012)

>   Posco khánh thành nhà máy thép không gỉ mở rộng (07/03/2012)

>   Lao đao chuyện kiểm soát dư lượng kháng sinh (07/03/2012)

>   Xử lý, thu hồi nhiều khoản tiền lớn tại tập đoàn Viettel (07/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật