Thứ Tư, 15/02/2012 10:22

TTCK sẽ không có nhiều biến động mạnh sau Chỉ thị 01

Ông Phan Dũng Khánh

(Vietstock) - Nếu nhiều NĐT mong đợi một chính sách nới lỏng hơn để ra quyết định đầu tư sẽ phải cân nhắc lại. Trong ngắn hạn, theo tôi TTCK sẽ không có nhiều biến động mạnh và xu hướng vẫn là tăng giảm xen kẽ.

* Chỉ thị 01: Ngân hàng nhóm 4 không được tăng trưởng tín dụng trong 2012

* NHNN kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay CK và BĐS không quá 16%

Chỉ thị 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả trong năm 2012 là sự nhắc nhở của NHNN về việc tăng trưởng tín dụng theo chủ trương của Chính phủ từ năm ngoái. Do vậy, đây chỉ là khẳng định lại chính sách chưa nới lỏng vào lúc này và lạm phát vẫn còn là mối đe dọa nền kinh tế. NHNN nhắc nhở các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư (NĐT) không nên chủ quan vào lúc này.

Việc phân loại các ngân hàng (NH) về mức tăng trưởng tôi thấy là chủ trương đúng. Nói chung, các NHTM cần phải xem mình đang ở trong tình trạng nào. Nếu NH tốt toàn diện thì sẽ được  tăng trưởng tín dụng thoải mái hơn, còn các NH đang có nhiều nợ xấu thì nhiệm vụ chính là giải quyết vấn đề này và giữ ổn định cho NH mình nói riêng và toàn hệ thống nói chung.

Bên cạnh đó, đây cũng là cách mà NHNN kiểm soát được tín dụng và xa hơn là khống chế lạm phát có nguyên nhân do tiền tệ.

Trong ngắn hạn, động thái của NHNN cho thấy chính sách tiền tệ rõ ràng chưa được nới lỏng, ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là mục tiêu hàng đầu. Nếu nhiều NĐT mong đợi một chính sách nới lỏng hơn để ra quyết định đầu tư sẽ phải cân nhắc lại. Bởi thế, trong ngắn hạn, theo tôi TTCK sẽ không có nhiều biến động mạnh và xu hướng vẫn là tăng giảm xen kẽ.

Tuy nhiên về dài hạn, việc thay đổi từ ngữ trong Chỉ thị và mục tiêu lớn nhất là ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát sẽ là nền tảng vững chắc cho TTCK phát triển ổn định, bền vững trong tương lai. Bởi vì TTCK được xem là phong vũ biểu của nền kinh tế, nên khi mục tiêu trên làm được thì thị trường tự khắc sẽ phản ứng tích cực, và các NĐT cũng không mất công mong mỏi lãi suất phải giảm, chính sách phải nới lỏng thì TTCK mới tăng được. Bởi vì chính sách có nới lỏng quá sớm thì chỉ tốt cho thị trường trong ngắn hạn nhưng thiếu sự bền vững trong dài hạn do hệ thống tài chính và nền kinh tế chưa ổn định.

Việc chuyển đổi từ ngữ có thể thấy tín dụng dành cho lĩnh vực này có thể được nới lỏng hơn ở một số “mục” nào đó. Tuy nhiên rõ ràng “lĩnh vực không khuyến khích” nghĩa là dù tín dụng dành cho lĩnh vực này là có nhưng nếu muốn tiếp cận được rõ ràng không dễ dàng và thủ tục để xem xét chắc chắn khó khăn và phức tạp hơn. Bởi thế, tôi không kỳ vọng đây sẽ là cú “hích” mạnh cho TTCK nhưng điều này cho thấy một quan niệm mới hơn để hỗ trợ thị trường. Dù không phải là một cú “hích” mạnh vào thị trường nhưng ít ra vẫn sẽ là một luồng gió mới nâng đỡ thị trường và giúp thị trường tránh được việc giảm sâu như trong thời gian qua.

Phan Dũng Khánh

(Trưởng phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCK Kim Eng Việt Nam)

Các tin tức khác

>   Góc nhìn ngày 15/02: Xu thế điều chỉnh vẫn còn (14/02/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 14/02/2012 (14/02/2012)

>   Góc nhìn ngày 14/02: Ngừng giải ngân để tránh rủi ro (13/02/2012)

>   VAFI: “Bộ trưởng nên hỏi Thứ trưởng về an toàn tài sản NĐT” (13/02/2012)

>   Thận trọng với chứng khoán nửa đầu năm (13/02/2012)

>   Góc nhìn tuần 13-17/02: Điều chỉnh để tăng tiếp hay đi xuống? (12/02/2012)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Khi niềm tin trở lại (12/02/2012)

>   VAFI đề xuất giảm mạnh số công ty chứng khoán (10/02/2012)

>   Kéo dài thời gian giao dịch: Những cảm nhận khác biệt (10/02/2012)

>   HNX dự kiến kéo dài giờ giao dịch đến 14h15 (10/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật