Thứ Hai, 27/02/2012 16:32

TPHCM: Khởi công 2 bãi đậu xe ngầm trong năm nay

Sau nhiều năm bị trì hoãn do vướng mắc nhiều thủ tục, dự kiến 2 dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng sẽ được khởi công trong tháng 8 năm nay.

Sau buổi họp sáng 27-2 với lãnh đạo UBND thành phố về tiến độ triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, dự kiến IUS sẽ chính thức khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (quận 1) vào ngày 19-8 năm nay.

Ông Tuấn cho biết, thời gian qua, do vướng mắc nhiều thủ tục hồ sơ liên quan đến dự án nên việc triển khai bị chậm, đồng thời vốn đầu tư của dự án đến nay cũng bị đội lên đến gần 200 triệu đô la Mỹ, khá cao so với mức dự toán ban đầu là 110 triệu đô la Mỹ.

Hiện các thủ tục hồ sơ về giao đất cho dự án vẫn đang được Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, đồng thời cũng đang chờ Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho dự án.

Trước đó, vào tháng 8-2010, IUS đã làm lễ động thổ bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, trên diện tích 6,2 héc ta với sức chứa hơn 1.200 xe ô tô và 2.000 xe gắn máy. Tuy nhiên, sau khi khởi công thì dự án không triển khai được các bước xây dựng tiếp theo, do chưa được cấp phép xây dựng và phải điều chỉnh một số nội dung thiết kế.

Trong khi đó, cũng qua trao đổi sáng nay, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đông Dương, cho biết nếu các thủ tục pháp lý được các sở ngành giải quyết sớm, dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (quận 1) cũng sẽ được Đông Dương khởi công vào cuối năm nay.

Theo bà Quỳnh, hiện tại, Đông Dương đang hoàn tất hồ sơ về phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, đến cuối tháng 3 này sẽ hoàn chỉnh chứng thư thẩm định giá và nộp cho Sở Tài chính để xác định đơn giá thuê đất.

Trước đó, dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng đã được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2-2010 với diện tích hơn 7.500 m2, gồm 9 tầng hầm với sức chứa khoảng 560 xe ô tô. Tuy nhiên, do đến nay vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất nên dự án chưa thể khởi công được.

Báo cáo với lãnh đạo UBND thành phố trong cuộc họp sáng nay, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết hiện thành phố có 4 dự án bãi đậu xe ngầm đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài 2 dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm nay là bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng, 2 dự án bãi đậu xe ngầm còn lại tại sân vận động Hoa Lư và công viên văn hóa Tao Đàn vẫn chưa có động tĩnh gì.

Đặc biệt, khó khăn lớn hiện nay chính là các đối tác ký thỏa thuận với nhà đầu tư là Tập đoàn Đông Dương, để thành lập công ty thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư, cũng đã tuyên bố rút lui. Đông Dương phải chỉnh sửa hồ sơ dự án để kêu gọi đối tác khác thay thế.

Trong khi đó, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO -IDI) đến nay cũng mới chỉ dừng lại ở khâu trình Sở Xây dựng hồ sơ thiết kế cơ sở dự án bãi đậu ngầm công viên văn hóa Tao Đàn, chờ Bộ Xây dựng có ý kiến về thiết kế cơ sở. Dự án được thẩm định thì IDICO mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

Để giải quyết những khó khăn về thủ tục cho các chủ đầu tư, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra lại các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, ông Tín còn Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan nghiên cứu cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư về thuế, tiền thuê đất để có thể kêu gọi đầu tư thêm các dự án hầm đậu xe 2 bánh công nghệ tự động, xây thêm nhà để xe ô tô, xe máy dạng cao tầng.

Văn Nam

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Chuyển cao ốc văn phòng sang căn hộ: Lợi năm năm, hại lâu dài (27/02/2012)

>   Hà Nội sẽ không biến “đất vàng” thành chung cư? (27/02/2012)

>   Căn hộ triệu đô: Chưa có gì để tin (27/02/2012)

>   Nỗ lực "phá băng" bất động sản (27/02/2012)

>   Thị trường bất động sản trước bài toán vốn (26/02/2012)

>   TPHCM: Giá đất nền tại một số quận, huyện tăng nhẹ (26/02/2012)

>   Nhà đất Hà Nội giảm giá, giao dịch chậm (26/02/2012)

>   GS-TS Đặng Hùng Võ: Phân khúc nhà giá rẻ có thể phục hồi từ quý 3 (25/02/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Mấu chốt của thị trường BĐS nằm ở lãi suất (25/02/2012)

>   Hơn 500 nhà đầu tư dự hội thảo về bất động sản của Vietstock (25/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật