Thứ Sáu, 10/02/2012 14:44

Thủ Thiêm sẽ có tòa tháp cao 86 tầng

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương cho phép liên doanh Tiến Phước - Keppel Land (Singapore) thực hiện dự án tòa tháp quan sát cao 86 tầng tại khu vực trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm, cao hơn 18 tầng so với tòa nhà cao nhất tại khu trung tâm TPHCM hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý khu Thủ Thiêm, cho biết theo điều chỉnh quy hoạch thì dự án tòa tháp quan sát trên đã giảm hai tầng so với đề xuất của nhà đầu tư. Tuy nhiên, mặc dù số tầng giảm nhưng tổng diện tích sàn của dự án không đổi.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề cuộc họp với Công ty tư vấn Defrain Souquet Deso Associes (Pháp) quy hoạch quảng trường trung tâm và công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm tại khách sạn Hương Sen, TPHCM ngày 9-2, ông Tuấn cho biết hiện ban đang trình UBND TPHCM phương án điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hướng tăng diện tích sàn xây dựng từ 5,5 lên 7,5 triệu mét vuông. Nếu được phê duyệt vào tháng 3 tới sẽ là cơ sở để ban kêu gọi các nhà đầu tư vào khu đô thị này.

Như vậy tính đến nay khu đô thị này còn lại ba nhà đầu tư nước ngoài gồm Tiến Phước - Keppel Land, GS và Việt - Nhật được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư. Liên quan đến dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm, thành phố đã có quyết định thu hồi dự án sau ba năm giao đất nhưng chủ đầu tư là TA Associates Việt Nam không triển khai xây dựng.

Ông Tuấn cho biết hiện ban đang làm việc với liên doanh này để chấm dứt dự án, thanh lý hợp đồng cũng như thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, sau đó sẽ kêu gọi nhà đầu tư mới vào khu đất này.

Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, một công ty trong nước là Công ty cổ phần đầu tư Đại Quang Minh cũng đang lập quy hoạch chi tiết 1/500 để đầu tư hạ tầng tại khu dân cư thấp tầng phía Nam, và dự kiến sẽ triển khai dự án vào cuối năm nay.

Ngoài ra, thành phố cũng đã thuận chủ trương cho Saigontourist xây khu khách sạn và khu nghỉ dưỡng có quy mô 500 phòng và các công trình phục vụ cho khách sạn tại trên khu đất được bao bọc bởi con rạch Cá Trê.

Ông Tuấn cho biết hiện Saigontourist đang xin điều chỉnh tăng số lượng phòng lên từ 2.300 – 2.500 phòng vì cho rằng số lượng duyệt theo quy hoạch quá ít. Tuy nhiên, Công ty tư vấn Sasaki cho rằng nên thực hiện theo quy hoạch, không nên điều chỉnh để đảm bảo tổng thể quy hoạch cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư trong nước, theo ông Tuấn, nộp đơn xin chỉ định đầu tư, tuy nhiên ban đang cân nhắc giữa chỉ định và đấu thầu. Vì chỉ đinh có lợi điểm là nhanh nhưng sẽ tạo ra tâm lý cho nhà đầu tư cho rằng không công khai minh bạch. Sắp tới ban quản lý khu đô thị này sẽ tiếp tục đấu thầu khu đất thứ hai nằm dọc theo đại lộ Đông – Tây.

Theo kế hoạch thì năm 2015 bóng dáng khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ dần hình thành, tuy nhiên tình hình thị trường bất động sản khó khăn đang buộc các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ hơn trong đầu tư, và điều đó phần nào đã tác động vào tiến độ thu hút đầu tư vào khu đô thị này.

Tại buổi báo cáo ngày 9-2, công ty tư vấn Deso đã thuyết trình quy hoạch quảng trường trung tâm và công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm, qua đó ghi nhận ý kiến của các sở ngành về thiết kế xây dựng dự án này.

Dự án được thiết kế với sáu khu vực tương ứng với các hoạt động chính trị, văn hóa và thường nhật. Theo tính toán sơ bộ thì tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 80 triệu đô la Mỹ.

Đình Dũng

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Mua đấu giá, 2 năm vẫn chưa nhận được nhà (10/02/2012)

>   Hà Nội: Hàng trăm dự án “đắp chiếu” chờ phê duyệt (10/02/2012)

>   Chuyên gia BĐS: Đừng trông chờ giá nhà đất tiếp tục giảm sâu (10/02/2012)

>   Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án du lịch 1,3 tỉ đô la (09/02/2012)

>   Hơn 4.880 tỷ đồng xây nhà ở xã hội tại Bình Dương (09/02/2012)

>   Cơn ớn lạnh bất động sản: Tiền ơi chào mi! (09/02/2012)

>   Đã đến lúc phải nhìn thẳng vào vấn đề đất đai (09/02/2012)

>   Đầu tư bất động sản: “Lách” qua khủng hoảng (09/02/2012)

>   Đóng tiền đất ở ngoài hạn mức: Lại “nín thở” chờ quy định mới (09/02/2012)

>   Chung cư có bị "pha loãng" khi chiếm 80% ở các dự án? (08/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật