Thứ Sáu, 10/02/2012 14:30

Mua đấu giá, 2 năm vẫn chưa nhận được nhà

Đó là trường hợp mua nhà qua đấu giá tài sản thế chấp trong vụ Vietinbank kiện đòi nợ Công ty Bắc Sơn.

Sau 5 năm khởi kiện, Vietinbank vẫn chưa thu hồi được khoản nợ gốc và lãi vay từ Công ty TNHH Bắc Sơn. Những nút thắt trong thi hành án còn khiến một công dân rơi vào tình thế “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông” khi mua đấu giá ngôi nhà số 194 Phố Huế (Hà Nội), tài sản thế chấp trong vụ kiện.

Sau khi Vietinbank khởi kiện Công ty Bắc Sơn, hai bên đã thỏa thuận hòa giải và được TAND TP Hà Nội có Quyết định số 143/QĐST-KDTM công nhận thỏa thuận hòa giải. Theo đó, Công ty Bắc Sơn sẽ bán đấu giá ngôi nhà số 194 Phố Huế (trụ sở Công ty, là tài sản thế chấp) để trả khoản nợ 15 tỷ đồng đã vay Vietinbank từ năm 2002. Đến tháng 3/2009, Vietinbank có đơn đề nghị cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Ngày 24/4/2009, Cơ quan thi hành án quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã kê biên ngôi nhà số 194 Phố Huế. Vietinbank và Công ty Bắc Sơn thỏa thuận với nhau giá kê biên là 34,9 tỷ đồng. Ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Bắc Sơn và người nhà xin lùi lại thời gian 1 tháng để tự bán ngôi nhà 194 Phố Huế (ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình ông Minh). Hết thời hạn, ông Minh không tự bán được và không thống nhất được với Vietinbank về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá. Bởi vậy, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã ký hợp đồng ủy quyền cho CTCP Bán đấu giá Hà Nội bán với giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng. Hết thời hạn, không có khách mua nhà, theo quy định, cơ quan thi hành án ra quyết định giảm giá 10%, giá mới là 31,4 tỷ đồng và tiếp tục ủy quyền cho CTCP Bán đấu giá Hà Nội.

Ngày 24/8/2009, CTCP Bán đấu giá Hà Nội tổ chức bán đấu giá ngôi nhà số 194 Phố Huế và người trúng đấu giá là ông Đặng Văn Thoán, với số tiền 31,5 tỷ đồng. Ông Thoán đã nộp đủ tiền và CTCP Bán đấu giá Hà Nội chuyển số tiền đó vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, ngày 4/9/2009, Viện KSND tối cao kháng nghị Quyết định số 143 với nội dung: “Tạm đình chỉ thi hành quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự…, chờ kết quả xử giám đốc thẩm”.

Quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao đã tuyên hủy Quyết định số 143 công nhận thỏa thuận hòa giải của các đương sự và giao TAND TP Hà Nội xét xử lại. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng đã đình chỉ thi hành Quyết định số 143 (vẫn giữ số tiền 31,5 tỷ đồng, chưa giao nhà cho ông Thoán, chưa chuyển tiền cho Vietinbank).

Đến nay, Tòa án và Viện Kiểm sát vẫn chưa thống nhất quan điểm về hiệu lực của hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp bảo lãnh trong vụ kiện đòi nợ nêu trên. Theo Viện Kiểm sát, giấy tờ gốc về quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại số 194 Phố Huế ở thời điểm các bên ký kết hợp đồng thế chấp bảo lãnh vẫn chưa đứng tên ông Hoàng Đình Mậu, Giám đốc Công ty Bắc Sơn (ông Minh lên làm Giám đốc sau khi bố là ông Mậu qua đời), người đã ký hợp đồng vay nợ. Ông Mậu ký hợp đồng mà không thông qua Hội đồng thành viên, việc làm của ông Mậu là quá thẩm quyền, vi phạm pháp luật nên giao dịch này là vô hiệu.

Trong khi đó, Tòa án cho rằng, dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song thực tế vợ chồng ông Mậu là chủ ngôi nhà số 194 Phố Huế. Quá trình giải quyết vụ kiện, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, vợ ông Mậu và các con đều đồng ý giao ngôi nhà cho Vietinbank để xử lý thu hồi nợ. Bởi vậy, Tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Vietinbank, ngân hàng này có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Trong suốt thời gian đó, người mua trúng đấu giá ngôi nhà số 94 Phố Huế là ông Thoán liên tục có đơn thư khiếu nại, kêu cứu gửi nhiều cơ quan chức năng, bởi sau hơn 2 năm kể từ khi nộp toàn bộ số tiền mua nhà 31,5 tỷ đồng, ông Thoán vẫn chưa nhận được nhà. Nguyện vọng của ông Thoán rất đơn giản: “Tôi là người mua ngay tình, trúng đấu giá có hợp đồng, có công chứng, có trả đủ tiền và không liên quan đến tranh chấp của các bên, nên tôi đề nghị gia đình ông Hoàng Ngọc Minh trả lại nhà, đề nghị cơ quan chức năng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho tôi”.

Được biết, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ kiện Vietinbank đòi nợ Công ty Bắc Sơn, Viện KSND tối cao có quyết định kháng nghị một phần đối với bản án sơ thẩm và hiện vụ kiện đang được Toà phúc thẩm thụ lý. Ông Thoán đang chờ bản án phúc thẩm và hy vọng Viện KSND tối cao không tiếp tục kháng nghị lần cuối theo thủ tục tái thẩm để nhận được nhà.            

Hoàng Duy

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Hàng trăm dự án “đắp chiếu” chờ phê duyệt (10/02/2012)

>   Chuyên gia BĐS: Đừng trông chờ giá nhà đất tiếp tục giảm sâu (10/02/2012)

>   Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án du lịch 1,3 tỉ đô la (09/02/2012)

>   Hơn 4.880 tỷ đồng xây nhà ở xã hội tại Bình Dương (09/02/2012)

>   Cơn ớn lạnh bất động sản: Tiền ơi chào mi! (09/02/2012)

>   Đã đến lúc phải nhìn thẳng vào vấn đề đất đai (09/02/2012)

>   Đầu tư bất động sản: “Lách” qua khủng hoảng (09/02/2012)

>   Đóng tiền đất ở ngoài hạn mức: Lại “nín thở” chờ quy định mới (09/02/2012)

>   Chung cư có bị "pha loãng" khi chiếm 80% ở các dự án? (08/02/2012)

>   TPHCM thí điểm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (07/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật