Thứ Tư, 29/02/2012 14:22

Sóng dài do chống M&A?

Con sóng tăng lần này dù đã khá dài, nhưng chỉ mới bắt đầu do con sóng chống M&A của các công ty.

TTCK Việt Nam đang có con sóng tăng từ ngày 6/1 đến nay, rất nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng với độ dài con sóng này, khi đã kéo dài 30 phiên, với mức tăng gần 26% ở sàn HOSE và gần 21% ở sàn HNX.

Xét về tin hỗ trợ thì tin tốt về lãi suất, kéo dài thời gian giao dịch đều mới công bố gần đây. Trong khi đó, tác dụng của hai thông tin này không thực sự mạnh đến vậy, khi mà lãi suất chỉ mới giảm nhỏ giọt, gọi là “hương hoa” dành cho số ít khách hàng thân thiết của vài ngân hàng lớn. Còn kéo dài thời gian giao dịch, theo như nhận xét của các chuyên gia, chỉ là món phụ; món chính để hồi sức cho TTCK phải là T+, là lãi suất, là dòng tiền.

Xét về kỳ vọng - yếu tố then chốt cho tâm lý thị trường, cũng chưa có những dấu hiệu thực sự rõ nét, khi CPI còn theo hướng đi lên. Nền kinh tế thế giới chưa cho thấy cơn bão đã qua, trong nước thì vẫn còn nhiều bất ổn. Đơn cử, Thống đốc NHNN đã nói hồi đầu năm rằng: “Từ nay đến hết tháng 6/2012, bỏ trần lãi suất là không tưởng”. Thực tế, tâm lý TTCK cũng có nhiều do dự, nghi ngờ về một bull-trap (bẫy tăng giá).

Do vậy, cần có một góc nhìn khác, đến từ các cuộc thâu tóm, sáp nhập (M&A) đình đám gần đây, mà nổi bật nhất là STB bị nhóm EIB mua lại phần lớn cổ phiếu. Điều này dẫn đến “cuộc chiến” sôi động trên thị trường từ những ngày đầu năm nay và khơi mào cho con sóng cổ phiếu ngân hàng, dẫn đầu cho con sóng tăng của cả TTCK, đi ngược với câu nói “sóng ngân hàng thường không dài hơn T+4 và là dấu hiệu một con sóng đánh xuống” mà nhiều nhà đầu tư lâu năm đã đúc kết. Khi các nhà đầu tư đang ngần ngại chờ một con sóng xuống sau khi sóng ngân hàng kết thúc thì chính là lúc cả thị trường túc tắc đi lên, dù không trơn tru.

Nếu đứng trên góc độ một chủ doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty tốt mà giá cổ phiếu ở mức thấp, chứng kiến cuộc thâu tóm STB thì không rùng mình lo sợ mới là lạ. Đặc biệt là các công ty có tài sản giá trị như bất động sản, thương hiệu, mạng lưới thị trường… thuộc các đối tượng ưa thích của M&A do “thanh khoản” tốt, thì càng “mất ngủ”.

Vì vậy, muốn bảo vệ thành quả, tâm huyết, tài sản của mình, việc dốc túi ôm càng nhiều cổ phiếu công ty mình càng tốt, hoặc ít ra cũng mau chóng tìm cách đẩy giá cổ phiếu lên mức hợp lý hơn, là việc quan trọng, hơn cả việc đẩy mạnh doanh thu, lợi nhuận… trong năm nay.

Nếu góc nhìn này là đúng nhất thì quả thật, con sóng này dù đã khá dài, nhưng chỉ mới bắt đầu con sóng chống M&A của các công ty tốt, mà vài năm nay, do lo lắng chèo chống kết quả kinh doanh, níu kéo lợi nhuận, mà quên đi mối nguy… mất ghế trong HĐQT.

Bạn đọc Trần Duy Ái

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   100 triệu cổ phiếu quỹ: "Tấm khiên" phòng thủ mới của STB (29/02/2012)

>   CK tăng 22%: Bỏ vàng, rút tiết kiệm đổ vào cổ phiếu? (29/02/2012)

>   Cổ phiếu “vua” trở lại? (28/02/2012)

>   29/02: Bản tin 20 giờ qua (29/02/2012)

>   Nhìn lại làn sóng từ bỏ môi giới thời "chứng" khó (28/02/2012)

>   HBB khớp lệnh 40 triệu cp: Đang “xả” hay đang gom? (28/02/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/02/2012 (28/02/2012)

>   28/02: Bản tin 20 giờ qua (28/02/2012)

>   Những chữ ký thổi bay tài khoản! (27/02/2012)

>   Ẩn số MBB: Khối ngoại mua ròng 100 tỷ trong tuần qua (27/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật