Chủ Nhật, 05/02/2012 18:03

Nhà đầu tư “phản ứng mạnh” với chính sách về TTCK

(Vietstock) – Tuần giao dịch khởi đầu xuân Nhâm Thìn, thị trường chứng khoán đã mang “quà” đến cho nhà đầu tư với những phiên đầy “ngọt ngào”. Tuy nhiên, những ngày cuối tuần lại có không ít thông tin làm phiền lòng nhà đầu tư là khả năng T+2 đang khá mơ hồ và việc kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều.

Trái chiều T+2

Ngay sau khi có nguồn tin T+2 không thể thực hiện, nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra thất vọng thật sự bởi họ đã trông chờ quá lâu cho việc này. Và bởi cách đây không lâu, những người đứng đầu UBCKNN đã cung cấp thông tin rằng trong năm 2012 sẽ áp dụng giao dịch T+2 để trong lòng nhà đầu tư nuôi hy vọng sẽ có một điều gì mới mẻ cho thị trường.

Theo nhiều nhà đầu tư, nếu đúng T+2 chưa thực hiện được thì đây có lẽ là cú “chém thiệt” chứ không phải “chém gió” đối với họ.

KB cho rằng, nếu UBCK quyết tâm làm thì ngay cả T+0 cũng làm được như thường nhưng tại sao bấy lâu nay vẫn không thể thay đổi được, bởi vì nếu T càng dài thì sẽ càng có lợi cho nền kinh tế.

Nhà đầu tư này dẫn chứng rằng các ngân hàng nếu muốn tăng quy mô thì bắt buộc phải tăng vốn. Do đó, chỉ còn cách mượn tiền của nhà đầu tư coi như làm vốn của mình và tiền càng ngâm lâu thì càng có lợi cho các ngân hàng khi thoải mái lấy tiền của nhà đầu tư để cho vay mà không cần phải trả lãi.

Trong khi đó, cũng có nhà đầu tư cho rằng “đây là quyết định sáng suốt, cứ T+4 mà chơi, không phải nóng vội gì cả! Từ trước tới nay không có T+2 đâu mà TTCK VN có lúc vẫn tăng phi mã đấy thôi”.

Nhà đầu tư này cũng phân tích rằng, việc thay đổi “xoành xoạch” chính sách sẽ làm xáo trộn cho các nhà đầu tư, hơn nữa sẽ tốn tiền thay đổi công nghệ một cách không cần thiết trong khi Nhà nước ưu tiên chống lạm phát thì việc tiêu tiền cần cân nhắc kỹ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải thông cảm cho các CTCK năm nay lỗ nặng mà bây giờ lại tốn tiền vào đầu tư mới công nghệ thì quá lãng phí.

“ Trong khi những người thích T+2 đa số là thành phần cờ bạc, còn những nhà đầu tư chân chính thì T+4 hay T cả tháng cũng chẳng sao. Đã đầu tư thì phải nghĩ dài hạn chứ, ngày 1, ngày 2 đòi công ty sinh lời sao được, chỉ có cờ bạc mới tiền tươi thóc thật ngay thôi, các bác đừng nóng vội”  - nhà đầu tư chia sẻ.

Trái ngược quan điểm trên, Stock&Life lại “cực lực phản đối chuyện T nào cũng được. TTCK hiện đại phải là T+1, T+0, còn ở Việt Nam hiện nay phải là T+2. Thử hỏi số tiền lãi suất qua đêm mấy trăm, ngàn tỷ đó ai hưởng lợi? Còn đầu cơ thì không có gì xấu cả. Là trader thì phải quay vòng vốn càng nhanh càng tốt chứ. Thiếu vốn, công nghệ nếu có quyết tâm thì sẽ làm được ngay.

Stock&Life cho rằng T+2 và T+3 thì bớt có 1 ngày mà làm gì quá khó để không thực hiện được? Vấn đề không phải cổ phiếu nhanh về để bán nhưng bán rồi mà không nhận được tiền, nếu bán từ thứ Tư thì phải mất 5 ngày tiền mới về tài khoản thì thiệt thòi cho nhà đầu tư quá!.

Nhà đầu tư có nick name hufahp cũng cho rằng, T+2 hay +3 chẳng hơn gì nhau mấy. Để nhanh được bán ư? Ai cũng muốn chứng khoán về nhanh để bán thì có ai nghĩ liệu có ai muốn mua nhanh không? Theo đó, nhà đầu tư này chỉ quan tâm đến dòng tiền vào thị trường là bao nhiêu hay ra hết rồi?

“Giao dịch kéo dài không cần thiết”

Nhiều nhà đầu tư cho rằng nên giảm thời gian T+ rồi hãy tính đến tăng thời gian giao dịch, chứ tăng thời gian giao dịch chỉ làm khổ nhà đầu tư.

Nhà đầu tư Thành Trung cho rằng bớt thời gian giao dịch buổi sáng, rồi giao dịch buổi chiều thì không ai được lợi gì cả. Thiệt hại trước mắt là công ty chứng khoán phải làm việc thêm buổi chiều, nhà đầu tư ngủ trưa cũng không yên nữa. Hơn nữa, đa số dân chơi chứng khoán đều là nghề tay trái, như vậy với việc giao dịch kéo dài sang buổi chiều thì nhiều nhà đầu tư phải bỏ việc làm chính thức để tham gia đầu tư chứng khoán thôi!

Vô nghĩa cho rằng với tình cảnh TTCK ảm đạm như hiện tại giao dịch sang buổi chiều là không cần thiết.

Ví dụ, mua chứng khoán buổi sáng lỗ một ít, đến buổi chiều tâm lý nhà đầu tư thay đổi, giá chứng khoán nằm sàn, T+4 thiệt hại là đáng kể. Khi nào TTCK đủ mạnh và minh bạch hãy tính đến chuyện kéo dài thời gian giao dịch.

Hoangphovinh cũng bất bình “quá tréo ngoe, tự nhiên buổi chiều khớp lệnh có 1.15h thì khách hàng không tiện giao dịch vì thị trường còn èo uột. Khi nào TTCK Việt Nam tăng nóng, giao dịch tăng thì nên áp dụng.

Đóng góp thêm cho diễn đàn, Nam Nguyễn nhìn nhận việc áp dụng thêm giao dịch buổi chiều là cần thiết nhưng nên chọn thời điểm, chưa phải lúc này. Nhà đầu tư này cho rằng khi TTCK VN chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn thì hãy áp dụng. Theo đó, khoảng năm 2015 áp dụng là vừa.

Vấn đề lúc này là nên tập trung cải tổ TTCK, đặc biệt là loại bớt CTCK yếu kém, rút ngắn T+, nghiêm khắc với các doanh nghiệp không thực hiện đúng chế độ báo cáo tài chính.

Theo Vincent, cái cần làm rút ngắn thời gian T+ để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Từ đó thanh khoản thị trường sẽ tăng lên trong khi kéo dài thời gian giao dịch không có tác động nhiều đến thanh khoản và xu hướng của thị trường.

‘Bởi tăng thời gian giao dịch, liệu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có khá hơn không, liệu lãi suất có hạ không, liệu rủi ro khi nhà đầu tư mua có giảm đi không” – Vincent hoài nghi...

Minh An

Các tin tức khác

>   Chiếc gương soi của VN-Index (04/02/2012)

>   Sốc chứ! (04/02/2012)

>   Những kênh đầu tư hấp dẫn nhất năm 2012 (04/02/2012)

>   Đầu tư theo VN30 (04/02/2012)

>   30 cổ phiếu Việt niêm yết ở thị trường ASEAN (03/02/2012)

>   Sau Tết một tuần, UPCoM-Index tăng 1,71% (03/02/2012)

>   Bùng nổ dịch vụ thuê, cho thuê chứng khoán (03/02/2012)

>   Mua bán trầm lắng (03/02/2012)

>   Vẫn mơ hồ với Đề án tái cấu trúc CTCK (03/02/2012)

>   Chứng khoán tháng 1: Tích lũy và khởi động! (03/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật