Thứ Hai, 06/02/2012 16:44

Khu dân cư “5 sao” Saigon Pearl: Vỉa hè thành bãi giữ xe

Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TPHCM) được quảng cáo là khu dân cư cao cấp 5 sao bên sông Sài Gòn. Nhưng Mới đây, đại diện cư dân tại đây đã gửi đơn khiếu nại đến chủ đầu tư (Công ty TNHH Vietnam Land SSG) và các cơ quan chức năng phản ánh những bất cập trong việc quản lý vận hành chung cư, nhất là việc ban quản lý đã thay đổi công năng vỉa hè thành bãi đỗ ô tô.

Theo ghi nhận của ĐTTC, hiện chủ đầu tư thông qua ban quản lý đã áp dụng phí chỗ đỗ ô tô trên vỉa hè khu vực đường nội bộ phía trước các tòa nhà chung cư Ruby 1-2, Topaz 1-2 và Saphire 1-2.

Đến nay, ban quản lý đã cho thuê chỗ đỗ xe ngoài trời được hơn 3 tháng (từ ngày 24-10-2011) với mức phí theo tháng 1.210.000 đồng/1 chiếc và theo giờ từ 7-17 giờ 20.000 đồng/lượt, 17-22 giờ 30.000 đồng/lượt, 22-7 giờ 60.000 đồng/lượt. Các mức phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Trong vé thu phí còn nêu rõ mức phí thuê chỗ đỗ và khách hàng phải tự bảo vệ tài sản, phương tiện của mình, chủ đầu tư không chịu trách nhiệm với mọi mất mát đối với phương tiện trong thời gian thuê chỗ.

Bãi giữ xe trên vỉa hè khu Saigon Pearl.

Các hộ dân ở đây cho biết, bộ mặt của khu dân cư Saigon Pearl ngày càng nhếch nhác từ khi ban quản lý biến hành lang đi bộ thành bãi kinh doanh giữ xe. Mỗi sáng có hàng ngàn lượt xe chen chúc ra vào, xe đỗ lộn xộn dọc đường giao thông nội bộ. Hàng rong cũng vào tới bên trong bán cà phê, thuốc lá, thức ăn cho tài xế taxi gây ảnh hưởng đến trật tự và mất vẻ mỹ quan chung.

Bà Bùi Thị Phương Hiền, đại diện chủ sở hữu các căn hộ 703, 201 và 102 tòa nhà Topaz 1, bức xúc: “Căn cứ vào quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư và xây dựng, việc thay đổi quy hoạch, thiết kế và công năng vỉa hè nói trên phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, nhất là khi vỉa hè phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt, quyền lợi chính đáng của đại bộ phận cư dân cư trú tại đây. Tuy nhiên, dù chưa được phép, ban quản lý chung cư đã khai thác vỉa hè để kinh doanh”.

Theo giải trình của ban quản lý chung cư Saigon Pearl, theo quy định phần đất sử dụng làm đường nội bộ và vỉa hè trong khu dân cư Saigon Pearl sau khi dự án hoàn thành sẽ được chủ đầu tư giao lại cho TP quản lý duy tu, bảo dưỡng và khai thác như công trình công cộng.

Hiện do tổng thể dự án chưa hoàn thành nên chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quản lý những hạng mục vỉa hè và giao thông nội bộ như quy định trong giấy phép đầu tư được cấp. Những hạng mục công trình này không thuộc sở hữu của chủ đầu tư và của cư dân.

Một số chủ hộ phàn nàn Saigon Pearl là khu dân cư cao cấp, nhưng cư dân gửi xe ở tầng hầm không được vì ban quản lý báo thiếu chỗ. Do vậy, cư dân Saigon Pearl phải chấp nhận thuê chỗ đỗ xe trên vỉa hè cùng với lượng xe bên ngoài vào. Đây là cách kinh doanh theo kiểu tận thu, vì thực tế bãi xe ở tầng hầm vẫn còn chỗ trống.

Trong khi đó, theo ông Allan Sing, Giám đốc Ban quản lý chung cư Saigon Pearl, việc thu phí đậu xe nhằm giảm tải cho bãi đậu xe dưới tầng hầm, đồng thời cung cấp cho cư dân thêm một sự lựa chọn an toàn khi đậu xe trên vỉa hè trong ngày hoặc qua đêm.

Các khoản thu được sử dụng để bù đắp vào chi phí duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ bãi giữ xe; chi trả lương lực lượng bảo vệ và nhân viên trông xe.

Ngày 17-1, nhận được phản ánh của các khổ chủ tại khu dân cư Saigon Pearl, Quản lý đô thị phường 22, quận Bình Thạnh đã làm việc với Công ty TNHH VietNam Land SSG, yêu cầu chủ đầu tư không tiếp tục bố trí bãi giữ xe có thu phí tại vỉa hè, do theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án Sài Gòn Pearl không có bãi đỗ xe ngoài trời.

Việc Công ty TNHH VietNam Land SSG tự tổ chức bãi đỗ xe là không phù hợp, làm ảnh hưởng đến tổng thể quy hoạch dự án và gây bức xúc cho người dân. Đồng thời, UBND quận Bình Thạnh đề nghị Công ty TNHH VietNam Land SSG và ban quản lý chung cư công khai các khoản thu - chi trong công tác vận hành chung cư và niêm yết tại văn phòng ban quản lý cho các chủ sở hữu được biết. Song, cho đến sáng 3-2-2012, ban quản lý chung cư này vẫn cho bãi xe hoạt động bình thường.

Minh Tuấn

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Chính phủ có thể ban hành nghị định về văn hóa từ chức (06/02/2012)

>   Mua sắm cộng đồng Zingdeal đóng cửa (05/02/2012)

>   Ông Đào Văn Hưng bị miễn nhiệm vì EVN đầu tư thua lỗ (05/02/2012)

>   Bà Rịa - Vũng Tàu “dời đô” (04/02/2012)

>   Thu nhập bình quân Vietcombank 22,4 triệu đồng/tháng (03/02/2012)

>   Bắt một trưởng phòng giao dịch HDBank (03/02/2012)

>   Thương hiệu Agribank bị tổn hại (02/02/2012)

>   Bắt nguyên Tổng Giám đốc TienPhongBank (30/01/2012)

>   Vui như Tết và buồn cũng như... Tết? (27/01/2012)

>   Quà tết lại là... bia (24/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật