Thứ Hai, 20/02/2012 23:07

Điều gì đã giúp Eximbank “gom” được 51% cổ phần biểu quyết tại Sacombank?

(Vietstock) – Sau động thái công bố rộng rãi việc đã “gom” được đến hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết, thông tin gây tò mò là ai đang thực sự là chủ sở hữu số cổ phần này và ủng hộ Eximbank.

* Eximbank đề nghị bầu lại toàn bộ Hội đồng Quản trị Sacombank

Có thông tin cho thấy Ngân Hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank (HOSE: EIB) vừa có văn bản đề nghị bầu lại toàn bộ HĐQT, Ban kiểm soát của Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (HOSE: STB) tại đại hội cổ đông sắp tới.

Trước đó, ngày 17/2, STB cũng đã bất ngờ thông báo hủy ngày chốt quyền và chốt danh sách tham dự đại hội cổ đông năm 2012, vì phải bổ sung một số nội dung quan trọng cho đại hội.

Eximbank hiện đã là một cổ đông lớn (sở hữu 9.73% vốn điều lệ) và được ủy quyền đại diện cho nhóm cổ đông đa số (trên 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết) của Sacombank.

Động thái này càng chứng thực những thảo luận xuất hiện rầm rộ từ đầu năm 2011 về việc Sacombank đang bị một nhóm nhà đầu tư “thâu tóm”.

Điều gì đã giúp liên minh Eximbank “gom” được đến hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết và can thiệp vào nội dung quan trọng của đại hội cổ đông như đề cập ở trên?

Có thể nhận thấy việc chọn thời điểm đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng. Từ năm 2011 đến nay, TTCK liên tục sụt giảm trước áp lực lãi suất cao và chính sách tiền tệ thắt chặt. Hệ quả là giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tụt dốc không phanh và trở nên rẻ hơn rất nhiều so với giá trị nội tại.

Trong giai đoạn này, giá của STB vào thời điểm thấp nhất chỉ xoay quanh mức 11,600-12,000 đồng/cp (nếu tính theo giá điều chỉnh thì giá STB có lúc chỉ dao động từ 10,000-10,500 đồng/cp).

STB hiện có tổng tài sản hơn 140 ngàn tỷ đồng, mạng lưới hoạt động tương đối lớn trên khắp cả nước, trực tiếp sở hữu hơn 80% các bất động sản phục vụ các chi nhánh và khối tài sản này chưa được định giá lại. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng sở hữu một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực tài chính.

Tất cả những điều này đã khiến cho mức giá gần mệnh giá của cổ phiếu STB trở nên rất rẻ, thậm chí nếu bên mua phải trả một phần cộng thêm (premium) so với giá thị trường. Và đây là một cơ hội hiếm có cho các bên quan tâm muốn mua vào khối lượng lớn.

Đây cũng là thời điểm mà ngân hàng ANZ phải thoái hơn 103 triệu cổ phiếu STB theo kế hoạch, và người mua không ai khác hơn chính là Eximbank.

Trong khi đó, một cổ đông lớn và lâu năm khác là REE cũng phải bán hết 42 triệu cổ phiếu STB để gia cố dòng tiền, phục vụ việc mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nếu mua hết lượng cổ phiếu này thì bên mua sẽ nắm được hơn 145 triệu cổ phiếu, tương đương 13.53% vốn điều lệ của Sacombank.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng một số yếu tố bên trong cũng đã có tác động nhất định, cụ thể là sự suy yếu trong hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên. SBS đã bị ảnh hưởng từ vụ việc Dược Viễn Đông (DVD) và sự tụt dốc của TTCK; trong khi SCR cũng suy yếu thấy rõ khi thị trường bất động sản đóng băng và lãi vay tăng cao.

Sau động thái công bố rộng rãi việc đã “gom” được đến hơn 51% cổ phần có quyền biểu quyết, thông tin gây tò mò là ai đang thực sự là chủ sở hữu số cổ phần này và ủng hộ Eximbank.

Đức Nguyễn

Các tin tức khác

>   VAFI đề xuất gia tăng dòng vốn ngoại (20/02/2012)

>   Thêm KHL chưa đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (20/02/2012)

>   Đà tăng đang được củng cố (28/02/2012)

>   Phó TGĐ Kim Eng: “Nên mạnh tay loại bỏ hàng hóa kém chất lượng” (20/02/2012)

>   “Bão” chứng khoán đang mạnh dần! (20/02/2012)

>   Thần dược nào cho chứng khoán? (20/02/2012)

>   Đầu tư phong trào, chết cả dây chuyền (20/02/2012)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 20-25/02 (20/02/2012)

>   Bản tin đầu tuần: Lộ diện các ngân hàng được phân hạng (20/02/2012)

>   UBCK: NHNN không “quay lưng” với chứng khoán (18/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật