Thứ Sáu, 17/02/2012 17:03

Đã có lộ trình tái cấu trúc ngành bảo hiểm

Đề án tái cấu trúc DN bảo hiểm chưa được phổ biến, nhưng các DN bảo hiểm cho biết, họ đã sẵn sàng cho một sự thay đổi về chất.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo

Ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Đề án tái cấu trúc DN bảo hiểm đã được Bộ Tài chính trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xin chấp thuận về chủ trương. Sau đó, Bộ sẽ ban hành kế hoạch tổng thể, rồi từng bước triển khai thực hiện.

Trước đó, theo lộ trình tái cấu trúc các DN bảo hiểm được Bộ Tài chính đề ra, năm 2011 thực hiện xây dựng đề án tái cấu trúc DN bảo hiểm trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin ý kiến về chủ trương; quý I/2012 sẽ xây dựng đề án chi tiết trên cơ sở đánh giá kỹ thực trạng và rà soát các quy định pháp luật liên quan đến quá trình tái cấu trúc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (quý I/2012); giai đoạn 2012 - 2013 sẽ tập trung tái cấu trúc DN theo các mục tiêu và giải pháp nêu trong đề án; giai đoạn 2012 - 2014 sẽ thí điểm thực hiện bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và bảo hiểm trong nông nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, việc ban hành văn bản tái cấu trúc thị trường bảo hiểm, DN bảo hiểm, đồng thời xây dựng những chuẩn mực đánh giá chất lượng khai khác, dịch vụ chính sách khách hàng, hiệu quả kinh doanh, năng lực quản lý của DN là những bước đi cần thiết nâng cao chất lượng của thị trường bảo hiểm.

“Việc tái cơ cấu ngành bảo hiểm trong tổng thể cơ cấu lại nền kinh tế, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, chứng khoán, ưu tiên cho chính sách an sinh xã hội sẽ tạo đột phá cho ngành này. Ngành bảo hiểm có nhiều cơ hội mới để phát triển thêm những phân khúc thị trường, sản phẩm bảo hiểm được hỗ trợ bằng các văn bản pháp quy như bảo hiểm nông nghiệp (cây lúa, vật nuôi, thủy sản), bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm trách nhiệm cơ sở khám chữa bệnh, bảo hiểm trách nhiệm cơ sở quản lý sử dụng, khai thác chất phóng xạ hạt nhân”, ông Lộc nói.

Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo các DN bảo hiểm lớn cho biết, chưa biết gì về đề án tái cơ cấu nêu trên. Trong khi đó, Đề án tái cấu trúc TTCK được đem ra lấy ý kiến của các thành viên thị trường.

Lý giải tại sao thông tin về tái cấu trúc thị trường bảo hiểm chưa được phổ biến, ông Hoan cho biết, do Đề án đang trong quá trình xin chủ trương, sau khi có chủ trương mới thực hiện tuyên truyền, phổ biến.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo các DN bảo hiểm, DN đã sẵn sàng cho công cuộc tái cơ cấu thị trường, bắt đầu từ việc tái cấu trúc DN, thông qua việc nâng cao năng lực quản trị, năng lực tài chính…

Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt (BVH) cho hay, việc tái cấu trúc Tập đoàn trong năm 2012 sẽ tập trung vào việc xem xét lại định hướng ngành nghề cốt lõi để tập trung bố trí chiến lược cho phù hợp với yêu cầu cạnh tranh sắp tới; tạo sự gắn kết, hợp lực giữa các lĩnh vực trong tập đoàn như bảo hiểm, ngân hàng để tạo ra năng lực cạnh tranh, cung ứng dịch vụ tài chính đa dạng không chỉ trong bảo hiểm, mà còn trong quản lý tài sản, thanh toán, ngân hàng..; phân cấp điều hành giữa chủ sở hữu với công ty mẹ và công ty thành viên.

Ông Phạm Khắc Dũng, Phó tổng giám đốc PVI Holdings khẳng định, tái cấu trúc là nhu cầu tự thân tất yếu của PVI trong năm 2011 khi thực hiện tái cơ cấu theo mô hình công ty mẹ - con. Trong năm 2012, Công ty sẽ tiếp tục triển khai tái cấu trúc DN thông qua việc hình thành các DN mới trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, quản lý quỹ, quản lý tài sản nhằm xây dựng vững chắc 3 trụ cột chính; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy quản trị theo hướng vừa kế thừa, vừa tiếp cận phù hợp với thông lệ quốc tế.

Một số DN bảo hiểm nhỏ thì chia sẻ, hướng cơ cấu sắp tới của DN phụ thuộc lớn vào Đề án tái cấu trúc của Bộ Tài chính, nên mong mỏi đề án sớm được ban hành.

Theo ông Lộc, dù tái cơ cấu như thế nào thì các DN cũng cần hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra lợi thế độc đáo riêng, mang tính bản sắc của từng DN, sẽ đem lại thành công.

Diệu Minh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Prudential châu Á công bố thương hiệu mới  (14/02/2012)

>   Tái cấu trúc tài chính – bảo hiểm – ngân hàng (14/02/2012)

>   Tái cấu trúc tài chính – bảo hiểm – ngân hàng (14/02/2012)

>   Nhiều đại gia bảo hiểm muốn “tăng tốc” tại Việt Nam (12/02/2012)

>   Huy động vàng không phụ thuộc vào bảo hiểm (10/02/2012)

>   Năm 2012, chỉ tiêu thu các quỹ bảo hiểm là 135.317 tỷ đồng (09/02/2012)

>   Thị trường bảo hiểm 2012: Cơ hội trong khó khăn (08/02/2012)

>   Đề xuất nâng mức bảo hiểm tiền gửi lên 100-200 triệu đồng (08/02/2012)

>   Nhiều tranh chấp phát sinh từ việc cho nợ phí bảo hiểm (04/02/2012)

>   Doanh nghiệp bảo hiểm lạc quan (01/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật