Chủ Nhật, 05/02/2012 21:38

Cổ phiếu cao su: Chưa tới lúc gom hàng

(Vietstock) – Cổ phiếu PHR chỉ phù hợp với những nhà đầu tư giá trị mua hưởng cổ tức, và chưa phải là thời điểm thích hợp để mua vào cổ phiếu HRC

Trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) đã phát hành hai báo cáo phân tích cổ phiếu ngành cao su thiên nhiên.

PHR: Chỉ phù hợp với những nhà đầu tư giá trị

Trong báo cáo phát hành ngày 02/02, FPTS cho rằng CTCP Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR) mặc dù có vốn điều lệ lớn nhất trong số các doanh nghiệp cao su niêm yết nhưng lại có hiệu quả kinh doanh thấp hơn Cao su  Đồng Phú (DPR), Cao su Tây Ninh (TRC). Nguyên nhân do PHR đang trong quá trình thanh lý vườn cây cũ, tái canh vườn cây mới với quy mô lớn.

Mặc dù kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong những năm gần đây nhưng tăng trưởng vốn chủ sở hữu lại khá thấp. Trong khi đó, tốc độ gia tăng tài sản cố định khá cao do PHR đang đẩy mạnh việc đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. 

Giống như một số doanh nghiệp trong ngành, PHR hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính trong kinh doanh. Theo đó, tỷ trọng vốn vay/ vốn CSH và Vay dài hạn /Tổng nguồn vốn tại thời điểm cuối quý 3 lần lượt ở mức 0.74 và 0.02. Đặc điểm này giúp cho PHR giảm thiểu chi phí tài chính.

Về khả năng sinh lời, FPTS cho rằng trong bối cảnh kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp niêm yết thua lỗ, hoạt động kinh doanh của PHR vẫn rất khả quan. Tính đến hết 9/2011, lợi nhuận sau thuế

đạt 478 tỷ đồng, vượt kết hoạch năm. Các chỉ tiêu ROA, ROE có xu hướng cải thiện trong những năm gần đây và đang ở mức rất khả quan. Chỉ tiêu EPS cũng cải thiện đáng kế khi tăng từ mức 3,309 đồng  trong năm 2009 lên 6,268 đồng trong năm 2010.

Nhận định cổ phiếu PHR, FPTS cho rằng cổ phiếu này có chung một số đặc điểm cổ phiếu cao su tự nhiên như thị giá cao, tính ổn định giá cao, thanh khoản thấp và tỷ trọng cổ phiếu lưu hành không cao. Những đặc điểm này khiến cổ phiếu PHR ít  thu hút được sự quan tâm của số đông nhà đầu tư.

Trong khi đó, triển vọng ngành cao su tự nhiên trung hạn rất khó dự đoán do chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như biến động kinh tế thế giới, biến động giá dầu và nguồn cung gia tăng. Ngoài ra, việc đẩy mạnh thanh lý vườn cây cũ, tái canh cây mới có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của  PHR trong năm 2012. Từ các phân tích trên, FPTS cho rằng cổ phiếu PHR chỉ phù hợp với những nhà đầu tư giá trị mua hưởng cổ tức. Mức giá được FPTS khuyến nghị mua vào là từ 22,800 đến 24,000 đồng/cp. Ngược lại, nhà đầu cơ không nên lựa chọn cổ phiếu này vào danh mục đầu tư của mình.

HRC: Chưa nên mua vào

Cũng trong báo cáo phát hành cùng ngày, FPTS cho rằng cổ phiếu của CTCP Cao su Hòa Bình (HOSE: HRC) chưa thích hợp để giải ngân.

Về hoạt động kinh doanh, FPTS nhận định mặc dù doanh thu của HRC tăng nhưng giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận sau thuế tăng trưởng không có gì đột biến.

Cơ cấu doanh thu của HRC đơn thuần là doanh thu xuất khẩu mủ cao su và doanh thu bán mủ cao su nội địa. Tuy nhiên có sự thay đổi trong năm 2011, từ quý 1 đến hết quý 3, tỷ trọng xuất khẩu mủ cao su đang giảm dần, nhường chỗ cho bán mủ cao su nội địa. Tổng doanh thu từ việc bán mủ cao su quý 3 cũng giảm so với cùng kỳ do sản lượng tiêu thụ giảm.

Trong khi đó, tổng tài sản của HRC tăng chậm, các khoản đầu tư vào công ty liên doanh liên kết dàn trải và không tập trung vào việc mở rộng sản xuất dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp này sẽ ngày càng giảm hiệu quả kinh doanh. Khả năng trong năm nay, HRC chỉ duy trì được mức tăng trưởng như năm ngoái.

Về cơ cấu nợ vay, hệ số vốn vay trên vốn chủ sở hữu của HRC biến động ít nhưng tỷ lệ vay dài hạn trên tổng nguồn vốn 9 tháng năm 2011 tăng hơn gấp đôi so với năm 2010. Vòng quay hàng tồn kho tăng vào năm 2010 nhưng  đang có xu hướng giảm vào năm 2011 do lượng hàng tồn kho tăng qua từng quý.  Trong khi đó, vòng quay khoản phải thu lại có xu hướng tăng, điều này cho thấy HRC đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ mủ cao su.

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận gộp biên và lợi nhuận thuần biên của công ty giảm và dự báo trong năm 2012 cũng không có đột biến. Tuy nhiên, EPS theo báo cáo (chưa kiểm toán) năm 2011 của HRC đạt 7,407 đồng là kết quả đáng khích lệ.

FPTS cho rằng kết quả kinh doanh của HRC chưa thực sự nổi bật trong ngành. Hơn nữa, chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của công ty đang ở mức khá cao (5.8 lần) so với các doanh nghiệp khác cùng ngành cũng như trên thị trường chứng khoán. Với mức giá hiện tại, nhà đầu tư chưa nên mua vào.

Như Ý

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu trong VN30 không có nghĩa tốt hay xấu  (03/02/2012)

>   Góc nhìn 03/02: Có thể cân nhắc chốt lời (02/02/2012)

>   VAFI: Nên sẵn sàng bán doanh nghiệp, hủy niêm yết (02/02/2012)

>   Góc nhìn 02/02: Cơ hội và rủi ro song hành (01/02/2012)

>   Quỹ mở là tương lai của ngành quản lý quỹ (01/02/2012)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Dòng tiền sẽ chảy vào chứng khoán (01/02/2012)

>   Góc nhìn ngày 01/02: Sẽ có điều chỉnh (31/01/2012)

>   Dragon Capital và VinaCapital: Lạc quan trong sự thận trọng (31/01/2012)

>   Góc nhìn ngày 31/01: Đi tiếp hay thụt lùi? (30/01/2012)

>   Góc nhìn sau Tết: Khai xuân có đắc lộc? (29/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật