Thứ Tư, 29/02/2012 15:25

Góc nhìn Nhà đầu tư

Cảm nhận thị trường qua những ngày giao dịch “khủng”

Thị trường chứng khoán đang có chuỗi ngày bứt phá mạnh mẽ, những phiên giao dịch khủng khiến không ít nhà đầu tư ngỡ ngàng trước sự thăng hoa của thị trường. Thay cho câu hỏi quen thuộc đáy ở đâu, giờ đây lại là câu hỏi đỉnh ở vùng nào?

Cùng xem xét lại quá trình diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) trong giai đoạn gần đây để cho ta những cảm nhận đúng mực hơn về TTCK trong những ngày giao dịch đạt khối lượng kỷ lục.

Từ 15/9/2011 - 6/1/2012: VNI-Index giảm từ 470 về 366

Đây là những ngày gian khó cho các nhà đầu tư dưới sức ép của các thông tin vĩ mô như Chính phủ chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, thắt chặt tín dụng, thị trường bất động sản đóng băng, vỡ nợ tín dụng đen, hai phần ba trong tổng số các công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ…

Tất cả những điều đó đã có lúc như nhấn chìm toàn bộ thị trường chứng khoán. Tại thời điểm này, hai chỉ số chứng khoán liên tục tụt dốc, hàng loạt  nhà đầu tư rời bỏ thị trường không hẹn ngày quay lại. Lòng tin vào thị trường sụt giảm nghiêm trọng, theo đó dòng tiền thông minh cũng tự tìm đến các bến đỗ khác.

Và giai đoạn này chính là thời điểm TTCK bị dồn nén về tới đáy của trung hạn.

Từ 6/1 - 9/2/2012: VNI-Index tăng từ 366 đến 411

Vĩ mô không còn các thông tin xấu hơn.

Trước thềm năm mới và chào đón năm con Rồng, nhà đầu tư tin tưởng năm Nhâm thìn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực về nền tảng vĩ mô, đặc biệt là các chính sách về tài chính, ngân hàng. Sự lạc quan dần đang trở lại, điều đó được thể hiện rõ nét khi thanh khoản đạt 70 đến 100 triệu cổ phiếu/phiên trên cả hai sàn.

Cần lưu ý tại giai đoạn này khối lượng giao dịch đã tăng gấp đôi so với giai đoạn trước.

Từ 16 - 29/2/2012: VNI-Index tăng từ 396 đến 423 với các phiên giao dịch “khủng”

Lãi suất ngân hàng bắt đầu giảm cho một số ngành nghề được Chính phủ ưu đãi như xuất khẩu, y tế, giáo dục, phát triển nông nghiệp…(thể hiện rõ nhất tại các ngân hàng có nguồn gốc quốc doanh). Ngân hàng Quốc tế (VIBank) là NHTM đầu tiên tung gói 4,000 tỷ giảm lãi suất. Room của tín dụng cho lĩnh vực “không khuyến khích” thay vì bị kẹt cứng thì bây giờ đang được hé mở với các “thượng đế” cùng với sự thoả thuận về lãi suất cũng dễ chịu hơn. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2012 đạt 1,37 phản ánh sự kiểm soát lạm phát rất tốt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Động thái mới nhất, Chính phủ vừa chỉ đạo xem xét giải pháp hỗ trợ TTCK. Cụ thể, phó thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN có ý kiến về đề xuất ổn định TTCK của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong 16 giải pháp VAFI đưa ra bao gồm một số nội dung chính:    - Loại ngay một số doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn niêm yết ra khỏi các sàn giao dịch;

- Tiến hành việc tách bạch tiền gửi của nhà đầu tư ra khỏi tài khoản của công ty chứng khoán;

- Giảm số công ty chứng khoán từ 100 xuống còn 25 công ty;

- Ngành đầu tư chứng khoán nên được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như ngành công nghệ cao nhằm thúc đẩy sự phát triển lực lượng nhà đầu tư có tổ chức để đóng vai trò làm nòng cốt cho TTCKVN;

- Mở room cho nhà đầu tư nước ngoài ở các ngành nghề không phải là ngành kinh doanh có điều kiện nhằm tăng sức hấp dẫn cho TTCKVN;

- Bỏ thủ tục xin mã số giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, thay vào đó là thủ tục đăng ký qua mạng với Trung tâm Lưu ký chứng khoán nhằm loại bỏ những thủ tục rắc rối mất nhiều thời gian nhưng lại không có ý nghĩa cho công tác quản lý nhà nước;

- Cho NĐT được vay số chứng khoán vừa mua nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường , thúc đẩy phong trào đầu tư giá trị.

Khác hẳn với sự héo úa và trồi sụt của năm trước, thị trường chứng khoán năm Nhâm Thìn đang có sự vươn dậy mạnh mẽ mang dáng dấp của Rồng thiêng. NĐT đang tin tưởng vào các chính sách của Chính phủ nhằm  đổi mới nền tảng  vĩ mô, giúp cho kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và trong đó có TTCK phát triển một cách ổn định, bền vững.

Hơn lúc nào hết, các cơ quan chức năng, các nhà lãnh đạo có thẩm quyền cần sớm có những động thái triển khai cụ thể, quyết liệt nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và công khai cho TTCK, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà đầu tư.

Thuỳ Linh (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Ngày 29/02: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong gần 1 tháng (29/02/2012)

>   Sóng dài do chống M&A? (29/02/2012)

>   100 triệu cổ phiếu quỹ: "Tấm khiên" phòng thủ mới của STB (29/02/2012)

>   CK tăng 22%: Bỏ vàng, rút tiết kiệm đổ vào cổ phiếu? (29/02/2012)

>   Cổ phiếu “vua” trở lại? (28/02/2012)

>   29/02: Bản tin 20 giờ qua (29/02/2012)

>   Nhìn lại làn sóng từ bỏ môi giới thời "chứng" khó (28/02/2012)

>   HBB khớp lệnh 40 triệu cp: Đang “xả” hay đang gom? (28/02/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/02/2012 (28/02/2012)

>   28/02: Bản tin 20 giờ qua (28/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật