Thứ Hai, 09/01/2012 21:28

Năm 2012, dòng vốn tiếp tục dịch chuyển sang thị trường mới nổi

(Vietstock) – Các công ty quản lý quỹ đang tiến hành dự báo để quyết định loại hình quỹ có khả năng thu hút được nhiều nhà đầu tư cao nhất trong năm 2012.

Năm ngoái, nhà đầu tư hy vọng các thị trường mới nổi sẽ mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, các thị trường này lại có mức sinh lời kém hơn so với các thị trường phát triển dù tình hình của đa số nền kinh tế phương Tây, đặc biệt là tại Eurozone, đều tồi tệ hơn nhiều.

Bất chấp sự thất vọng này, các chuyên gia dự báo dòng vốn sẽ hướng về các thị trường mới nổi trong năm nay. Ông Ed Moisson, đồng giám đốc nghiên cứu về hai quốc gia Anh và Ireland của Lipper nhận định: “Việc nhà đầu tư sẵn lòng đổ tiền vào các thị trường mới nổi, kể cả thông qua các sản phẩm toàn cầu có liên quan đến thị trường mới nổi, đã trở thành sự dịch chuyển đúng đắn trong vòng hai năm qua và xu hướng này vẫn còn tiếp tục”.

Một số chuyên gia khác cũng bày tỏ quan điểm của mình. Ông Brad Durham, Giám đốc điều hành EPFR, công ty cung cấp dữ liệu quỹ đầu tư toàn cầu, dự báo cổ phiếu của các thị trường mới nổi sẽ thu hút được phần lớn dòng vốn trong 12 tháng tới. Ông cho rằng các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi sẽ phục hồi từ sự tháo chạy của nhà đầu tư trong năm ngoái miễn là không xuất hiện các thông tin bất lợi từ Trung Quốc hay châu Âu và kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi mạnh hơn so với kỳ vọng.

Ông hy vọng chứng kiến thêm sự ra đời của nhiều quỹ phân bổ tài sản, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, được phép đầu tư vào nhiều loại tài sản như chứng khoán, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ và các kênh đầu tư thay thế. Ông nói: “Những quỹ này sẽ đem lại cho nhà đầu tư lợi thế phân bổ chiến lược tại các thị trường có tốc độ thay đổi nhanh trên toàn cầu”.

"Định giá cổ phiếu của các thị trường mới nổi cũng hấp dẫn so với các thị trường phát triển và tăng trưởng lợi nhuận cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc định giá cổ phiếu”, nhận xét của ông Phillip Saunders thuộc nhóm phân tích tài sản toàn cầu của Investec. Ông nhận thấy sự hấp dẫn của các đồng tiền và trái phiếu của thị trường mới nổi trong năm nay. Theo ông, giá trị của các tài sản này sẽ tốt hơn so với năm ngoái.

Dòng vốn đổ vào trái phiếu và cổ phiếu của các thị trường phát triển và các thị trường mới nổi trong năm 2011

Một yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng dòng vốn sẽ đổ vào các thị trường mới nổi chính là nỗi lo lắng kéo dài về gánh nặng nợ công khổng lồ của Eurozone. “Khủng hoảng Eurozone còn lâu mới kết thúc”, dự báo của ông John Redwood - Chủ tịch bộ phận đầu tư của Evercore Pan Asset. Redwood dự báo sức ép nợ nần sẽ đè nặng lên các quốc gia yếu kém và ông không có dự định đổ tiền vào các thị trường này.

Ông ưu tiên cổ phiếu của các thị trường mới nổi vì cho rằng những cổ phiếu này vẫn còn rẻ. Hiện ông đang tăng cường nắm giữ cổ phiếu của Trung Quốc và cũng quan tâm đến cổ phiếu của các thị trường châu Á khác (trừ Nhật Bản) cũng như Mỹ Latinh khi kỳ vọng đà tăng trưởng tại cả hai khu vực này trong năm tới sẽ thúc đẩy hoạt động định giá.

Một số công ty quản lý tài sản của Mỹ đã liều lĩnh mở thêm các quỹ mới. Theo Strategic Insight, trong tháng 11/2011, các công ty quản lý quỹ đã nộp rất nhiều hồ sơ thành lập quỹ mới và chờ phê chuẩn. Trong khi đó, số lượng quỹ trái phiếu thị trường mới nổi và toàn cầu đang gia tăng với việc Mirae Asset, Alliance Bernstein, American Century, HSBC Global Asset Management và Lazard Asset Management lên kế hoạch thành lập thêm các quỹ thu nhập cố định.

Trong số những quỹ tập trung vào các chiến lược phân bổ tài sản có SEI với 4 quỹ phân bổ tài sản chiến lược, American Century với một quỹ phân bổ toàn cầu và đang có kế hoạch mở thêm quỹ thu nhập toàn cầu.

Liên quan đến thị trường cổ phiếu, Mirae Asset Global Investments (Mỹ) đang quan tâm đến sự hấp dẫn của quỹ tiêu dùng toàn cầu khi đầu tư ít nhất 80% tài sản dưới dạng chứng khoán vốn (equity securities) tại các thị trường mới nổi và phát triển. Trong khi đó, AllianceBernstein dự định mở quỹ cổ phiếu thị trường phát triển với mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Ông Daniel Enskat, Giám đốc điều hành cấp cao và trưởng nhóm tư vấn toàn cầu của Strategic Insight hy vọng xu hướng dịch chuyển từ các tài sản thu nhập cố định sang cổ phiếu sẽ kéo dài tới năm 2020 với việc cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2012 dù dưới cái bóng của các tài sản thu nhập cố định. Ông chỉ ra sự hấp dẫn của mức chia cổ tức cao từ các công ty blue chip, đặc biệt là tại Mỹ. Quan điểm của ông đã nhận được sự ủng hộ của các nhà quản lý quỹ như Goldman Sachs và Russell Investments khi hai công ty này có kế hoạch thành lập quỹ đầu tư cổ phiếu tại Mỹ.

Với mục tiêu nhắm đến các nhà đầu tư mạo hiểm hơn, Wasatch Advisors lại đặt mục tiêu thành lập một quỹ đầu tư vào các thị trường sơ khai (frontier markets) và các quốc gia mới nổi nhỏ (small emerging countries).

Ý kiến trái chiều

Dù vậy, không phải ai cũng kỳ vọng dòng tiền sẽ hướng về các thị trường mới nổi. Ông Amin Rajan, Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn Create nhận định: “Tôi không cho rằng trọng tâm sẽ dịch chuyển sang các thị trường mới nổi trong năm 2012, dòng vốn sẽ duy trì tại các thị trường phát triển. Mọi người đã quá lo sợ”.

Ông cho rằng: “Thanh khoản và sự minh bạch sẽ là mối quan tâm cao nhất của nhà đầu tư”. Đối với những người chú trọng đến việc đầu tư vào các thị trường đang phát triển, ông cho rằng tốt hơn nên đầu tư vào các thị trường phát triển có đầu tư vào các thị trường mới nổi. Ông hy vọng các thị trường có thanh khoản cao như Australia, Scandinavia, Nhật Bản, Mỹ và Anh sẽ hấp dẫn được nhà đầu tư.

Theo ông Rajan, những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội có thể đổ tiền vào trái phiếu có lợi suất cao, nợ xấu và vốn cổ phần tư nhân (trên thị trường thứ cấp) – các tài sản được dự báo có thể tăng trưởng tốt khi những người bán ra hoặc những người tái cấp vốn buộc phải huy động vốn. Hiện Morgan Stanley đang thành lập một quỹ trái phiếu lợi suất cao. Ông Rajan nói: “Các cổ phiếu có mức sinh lời cao và các cổ phiếu toàn cầu với doanh thu từ thị trường mới nổi cũng thu hút được dòng vốn ròng”.

Dòng tiền mới cũng có thể dịch chuyển sang các quỹ ETF vì lợi suất của rất nhiều công cụ đầu tư chi phí thấp tăng cao. Ông Rajan ước tính thị trường ETF sẽ tăng trưởng 10-15% trong năm nay và sẽ chứng kiến thêm nhiều quỹ đầu tư nữa ra đời. BlackRock bất ngờ có cùng quan điểm khi vào tháng 11 vừa qua Công ty này đã nộp hồ sơ xin thành lập 14 quỹ iShares ETFs, trong đó 7 quỹ tập trung vào trái phiếu và số còn lại tập trung vào năng lượng, hàng hóa và các tài sản của châu Á.

Phước Phạm (Theo Financial Times)

Các tin tức khác

>   Dự trữ ngoại tệ của Hong Kong đạt hơn 280 tỷ USD (09/01/2012)

>   Euro hồi phục thấp nhất 16 tháng so với đồng USD (09/01/2012)

>   "Áp thuế giao dịch tài chính gây hại cho cả châu Âu" (09/01/2012)

>   Khủng hoảng nợ châu Âu 2012: “Chưa có dấu hiệu kết thúc” (09/01/2012)

>   Năm 2012 kinh tế Philippines dự kiến tăng 5-6% (09/01/2012)

>   Hungary cầu cứu gói cứu trợ khẩn cấp của IMF (09/01/2012)

>   Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng (09/01/2012)

>   Tổng thống Mỹ kêu gọi “giữ việc làm ở quê nhà” (09/01/2012)

>   Quốc hội Mỹ gây sức ép cơ quan xếp hạng tín dụng (08/01/2012)

>   “Hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn vững chắc” (08/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật