Chủ Nhật, 08/01/2012 21:21

“Hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn vững chắc”

Phát biểu tại Hội nghị công tác Tài chính quốc gia của Trung Quốc (từ ngày 6-7/1), Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khẳng định "kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và tương đối nhanh với chỉ số giá tiêu dùng ổn định và đời sống của nhân dân được cải thiện. Hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn vững chắc."

Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo lưu ý, trong tương lai, ngành tài chính phải phục vụ nền kinh tế, cải thiện sự tiếp cận tài chính của nền kinh tế thực và ngăn ngừa tình trạng đầu cơ quá mức cũng như ngăn chặn những bong bóng ảo gây lạm phát nền kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng giám sát ngành tài chính phải được củng cố để ngăn chặn rủi ro hệ thống, đồng thời kêu gọi các tổ chức ngân hàng thiết lập cơ chế giám sát rủi ro cụ thể và thận trọng hơn. Theo ông, thị trường cổ phiếu cũng cần phải tăng cường các quy định để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tốt hơn.

Ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh các khoản nợ của chính quyền địa phương nhìn chung vẫn an toàn và có thể kiểm soát. Ông Ôn Gia Bảo tái khẳng định hệ thống tài chính Trung Quốc đang vận hành ổn định bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông nói rằng Trung Quốc đã kiên quyết thúc đẩy hàng loạt những cải cách tài chính tạo ra những mốc lịch sử quan trọng. Những ngân hàng thương mại lớn đã cải thiện đáng kể năng lực tự bảo vệ trước những rủi ro.

Tuy nhiên, ông Ôn Gia Bảo cảnh báo "cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn chưa kết thúc," vì vậy, cần phải tăng cường nhận thức về những nguy cơ và trách nhiệm để đưa công tác tài chính lên những nấc thang mới. Ông lên tiếng ủng hộ phát triển đổi mới tài chính, nhưng nhấn mạnh việc này không có nghĩa không giám sát hay xa rời nền kinh tế thực. Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa ngành tài chính đối với thế giới bên ngoài theo phương châm "độc lập, dần dần, an toàn và cùng thắng" để đảm bảo an ninh kinh tế và tài chính của đất nước.

Ông Ôn Gia Bảo cam kết ngành tài chính sẽ ủng hộ hơn nữa cho việc tái cơ cấu nền kinh tế, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải, bảo vệ môi trường và khuyến khích đổi mới, trong khi cho phép các lực lượng thị trường có tiếng nói lớn hơn trong việc quyết định phân bổ vốn và sẽ xác định rõ ràng hơn vai trò của chính phủ. Theo ông Ôn Gia Bảo, những ưu tiên tín dụng sẽ được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng then chốt đang được xây dựng, các dự án nhà ở giá rẻ cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng các chính sách công nghiệp nhà nước.

Theo thông báo công bố sau hội nghị, tài sản trong ngành tài chính của Trung Quốc đạt 119.000 tỷ Nhân dân tệ (18.800 tỷ USD) tính đến cuối tháng 11/2011, tăng 149% từ mức cuối năm 2006.

Tính đến cuối tháng 9/2011, tỷ lệ đủ vốn ngân hàng đạt 12,3%, cao hơn 5 điểm phần trăm so với cuối năm 2006, trong khi tỷ lệ nợ không sinh lời là 0,9%, giảm 6,2 điểm phần trăm so với cuối năm 2006.

Hiện tại, Trung Quốc đã ký các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá hơn 1.300 tỷ Nhân dân tệ với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 2.600 tỷ Nhân dân tệ thương mại xuyên biên giới được thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ.

Ông Ôn Gia Bảo tái khẳng định chính sách tiền tệ thận trọng trong năm nay và chính sách này sẽ có mục tiêu hơn, linh hoạt hơn và "nhìn xa" hơn bằng việc duy trì "mức tăng trưởng hợp lý" trong tài trợ xã hội. Cố vấn chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Xia Bin nói rằng chính sách tiền tệ thận trọng đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ không kích thích nền kinh tế bằng các biện pháp mở rộng nữa./.

Hải Yến

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Mỹ: Khủng hoảng việc làm kéo dài một thập kỷ nữa (08/01/2012)

>   10 dự đoán kinh tế hoang đường nhất năm 2011 (08/01/2012)

>   Áp thuế giao dịch tài chính tại Eurozone (08/01/2012)

>   Lãnh đạo châu Âu họp bàn giải cứu kinh tế (08/01/2012)

>   Warren Buffett kiếm bạc tỷ, tiêu bạc cắc (08/01/2012)

>   Chủ tịch AIA toàn cầu: Kinh tế châu Á sẽ vẫn ổn định (07/01/2012)

>   IMF: Châu Á có thể vượt qua nguy cơ suy thoái mới (07/01/2012)

>   2012: Đầu tư vào các nước châu Á sẽ hấp dẫn nhất (07/01/2012)

>   Nguy cơ “vay nợ mới để trả nợ cũ” (07/01/2012)

>   Ủy ban châu Âu bác dự thảo ngân sách 2012 của Bỉ (06/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật