Chủ Nhật, 15/01/2012 16:03

“Kinh nghiệm đã tăng nhiều so với năm ngoái”

(Vietstock) - Tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, bên cạnh những nhận định thị trường sau Tết, nhiều nhà đầu tư nói vui rằng nhờ Vietstock báo cáo với ông Công ông Táo là năm nay hoàn thành nhiệm vụ “Kinh nghiệm đã tăng nhiều so với năm ngoái”.

Tết cổ truyền Nhâm Thìn đã cận kề, nhà đầu tư Thùy Linh đã có những bàn luận về TTCK cho tuần cuối cùng của năm con Mèo, một tuần nhạy cảm, là tiền đề cho năm con Rồng.

Theo nhà đầu tư này, quý 4/2011 đã hội tụ rất nhiều các yếu tố vĩ mô khiến thị trường tụt dốc như: Chính sách thắt chặt tín dụng, sự đổ vỡ của tín dụng đen, bất động sản liên tiếp đại hạ giá, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung không khả quan… Tất cả những điều này đã mang đến một dự cảm về TTCK trong tuần cuối cùng của năm con Mèo, đó là đáy ngắn hạn của thị trường đang gần kề nếu như HNX tiếp tục tiến về mốc 50 điểm.

Tiếp thu ý kiến phân tích của một số chuyên gia về phân tích kỹ thuật, dựa trên lý thuyết sóng Elliot, mẫu hình kỹ thuật, các chỉ báo và phân tích xu hướng đều cho kết quả HNX-Index có ngưỡng hỗ trợ mạnh tại vùng 50 - 52 điểm, sau khi chạm ngưỡng này, chỉ số sẽ bật dậy…

Từ nhận định trên và theo chủ trương an toàn là số 1, đồng thời với kinh nghiệm của mình, nhà đầu tư Thùy Linh đã đưa ra một số phương án. Ngày 11/01/2012, HNX chạm ngưỡng 55.88 điểm, nhà đầu tư này đã giải ngân 40% tài khoản vào WSS với giá 3.1. Theo đó, nhà đầu tư này đưa ra các phương án tiếp theo cho thời gian tới:

Phương án 1: Thị trường tiếp tục lình xình đi ngang với khối lượng giao dịch thấp. Biện pháp xử lý là đóng khung tài khoản, không tham gia giao dịch. Trạng thái đứng ngoài thị trường chờ đợi cơ hội.

Phương án 2: Các chỉ số của 2 sàn tăng (khả năng này là 45%, có thể xảy ra do dòng tiền đầu tư của khối ngoại tiếp tục mua ròng, một số nhà đầu tư bắt đáy ngắn hạn). Biện pháp xử lý: sẽ chốt lãi khi HNX vượt qua 60.x, tùy theo điều kiện cụ thể lúc đó cho từng mã khác nhau.

Phương án 3: TT tiếp tục giảm, HNX về sát ngưỡng 50 - 52 khả năng này là 30% nếu như không có sự nâng đỡ của khối ngoại hay dòng tiền lớn. Biện pháp xử lý: tiếp tục giải ngân thêm 30% tài khoản.

“Thị trường biến hóa khôn lường, nhưng các giải pháp tình thế cũng rất bao la, tùy thuộc vào khả năng chịu đựng rủi ro, các điều kiện cụ thể của từng nhà đầu tư mà có các quyết sách cho phù hợp và hiệu quả” – nhà đầu tư này chia sẻ.

Trong khi đó, Nhà đầu tư TranHa nhìn nhận thị trường hiện rất nguy hiểm nhưng không phải không có cơ hội. Giai đoạn này chỉ có cơ hội kiếm khoảng 5% đến 7% là chốt lời, đó là sóng hồi phục kỹ thuật.

Ai từ bỏ chứng khoán chứ nhà đầu tư này khẳng định không bao giờ từ bỏ vì TranHa quan niệm "Thị trường luôn luôn đúng còn mình sai thì phải sửa". Để tồn tại trên TTCK đòi hỏi bạn phải luôn luôn học hỏi và trau dồi kiến thức. Nếu "Coi TTCK như cờ bạc thì kết quả sẻ như canh bạc".

Góp thêm ý kiến trên diễn đàn, nhà đầu tư LQH cho rằng, tình trạng hiện nay của TTCK không còn phù hợp cho bất kỳ cách chơi nào. Vì thế, ai có “máu” và đủ kinh nghiệm hãy vào, còn không thì tạm đứng chờ, khi nào thị trường phục hồi trở lại bình thường hãy chơi.

Nhà đầu tư Nguyễn La nhìn nhận, tuần này không khí Tết sẽ tràn ngập thị trường và người mua sẽ ít, ai cần bán lắm mới bán và có thể bán với giá rẻ. Sau Tết, nhà đầu tư sẽ không bán giá thấp vì sợ "giông" cả năm.

Đem tiền gửi ngân hàng và đứng ngoài quan sát là lựa chọn lúc này của Người Hà Nội. Lý lẽ của nhà đầu tư này đưa ra là do TTCK chuẩn bị lao dốc mạnh khi lãi suất huy động của một số ngân hàng đi đêm cạnh tranh lên tới 20-21%/năm. Đồng thời, báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2011 của các doanh nghiệp niêm yết làm ăn kém hiệu quả, thêm vào đó là thanh khoản thị trường yếu...

KB cũng đồng quan điểm với Người Hà Nội. Có thể thấy các công ty đang bán ra số cổ phiếu đầu tư của mình để trả nợ ngân hàng, giảm lỗ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương hoặc thưởng tết cho công nhân.

“Thị trường hiện nay chủ yếu là dành cho những ai muốn làm cổ đông lớn. Ngoài ra, những cổ phiếu không nằm trong tiêu chuẩn VN30 cũng sẽ bị đầu cơ bán mạnh. Thế thì dòng tiền lớn ở đâu ra? Bây giờ nếu có giảm lãi suất thì cũng chỉ ưu tiên cho các công ty làm ăn hiệu quả, vậy thì có được bao nhiêu công ty làm ăn tốt?”. Với những điểm lưu ý đó, KB khuyên các nhà đầu tư nên cẩn thận.

Để kết cho một năm chinh chiến trên thị trường chứng khoán với nhiều gian nan, nhà đầu tư có nickname D.T.C góp vui bằng đoạn thơ:

Xuân này khác hẳn với xuân qua

Thất bát tin xui đến mọi nhà

Đất, chứng thi nhau xin cắt lỗ

May thì thưởng tết - đĩa xôi gà

Ông Táo về trời xin tâu giúp

Trần gian đói, rét lắm trời ơi!

Minh An

Các tin tức khác

>   Chứng khoán: Vì sao có sóng Tết Nguyên đán? (14/01/2012)

>   AGR bị phạt vì không lưu giữ tài liệu đặt lệnh của khách hàng (13/01/2012)

>   Hết nhà đầu tư, đến lượt nhân viên “tố” CTCK Trường Sơn (12/01/2012)

>   Chứng khoán An Phát bị phạt 120 triệu đồng (13/01/2012)

>   Mua vào cổ phiếu quỹ: Chưa rõ hiệu quả đầu tư (13/01/2012)

>   Cuối năm: Vàng, BĐS, chứng khoán cùng diễn kịch câm (13/01/2012)

>   13/01: Bản tin 20 giờ qua (13/01/2012)

>   Núp bóng chuyên nghiệp (12/01/2012)

>   Ngành nào tỏa sáng trong quý I-2012? (12/01/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/01/2012 (12/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật