Thứ Bảy, 14/01/2012 14:46

Chứng khoán: Vì sao có sóng Tết Nguyên đán?

Hai tuần lễ giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết, thị trường đột nhiên khởi sắc. Liệu chứng khoán đang xuất phát trước nền kinh tế, hay đơn thuần chỉ là những cố gắng lẻ loi?

Tính đến ngày 13-1, VN-Index đã có trọn một tuần tăng điểm, với mức tăng tổng cộng 17,6 điểm, tương đương 5,2%. Đây là mức tăng rất đáng chú ý trong bối cảnh xu hướng suy giảm đã kéo dài suốt từ giữa tháng 9-2011.

Đầu tiên, phải nói rằng cơ hội là khá rộng – dù không phải ai cũng dám mua và mua được đúng điểm thấp nhất. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu đảm bảo an toàn đủ T+4 đối với những người mua mới. Kiếm 5-7% lợi nhuận, thậm chí có mã hơn chục phần trăm trong hoàn cảnh "treo niêu” cả năm đã là quý lắm. Chưa lúc nào câu nói "một miếng khi đói bằng một gói khi no” lại đúng với nhà đầu tư chứng khoán như lúc này. Những thương vụ có lãi dù mỏng trong hơn một tuần gần đây tạo cảm giác "hạnh phúc” hơn nhiều. Không ít nhà đầu tư, tuy vào đúng sóng tháng 8 nhưng lại phải trả hết cho thị trường trong suốt quá trình rơi vừa qua với rất nhiều bẫy tăng giá. Thông tin hỗ trợ cho thị trường thời điểm hiện tại khá mỏng. Những ước đoán về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2012 quanh ngưỡng 1%, khá thấp nếu tính cả yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên thị trường vẫn có mức tăng giá khá tốt. Đặc điểm của quá trình tăng giá một tuần qua là thanh khoản rất thấp. Liên tiếp 9 phiên đầu năm trở lại đây, mức vốn vào hai sàn qua các giao dịch khớp lệnh đều dưới 400 tỷ đồng mỗi ngày. Đây là lực đẩy yếu nhưng gây nhiều bất ngờ về mức tăng giá. Nguyên nhân cơ bản vẫn là cổ phiếu giảm giá quá mạnh thời gian dài. Tâm lý cắt lỗ của nhà đầu tư trở nên chai sạn. Khối lượng bán cắt lỗ đang giảm từng ngày và những ai đã lỗ thì sẵn lòng chuyển qua nắm giữ dài hạn. Do đó lượng cung ở các mức giá thấp là yếu và người mua chỉ cần một lượng vốn nhỏ cũng có thể tạo chuyển biến tốt về giá. Tuy nhiên, với dòng tiền yếu như vậy, khả năng tạo sóng không thể diễn ra trên diện rộng.

Thực tế là có hai dạng cổ phiếu tăng nhiều trong hơn một tuần qua, là những mã có tính đầu cơ cao và những mã thanh khoản yếu. Ở nhóm thứ nhất, dòng vốn đầu cơ thường trực trên thị trường rất quan tâm và rất nhạy với các diễn biến giá. Chỉ cần lượng vốn mồi đủ lớn, một phần dòng tiền này sẽ ngay lập tức đổ vào để kiếm lời ngắn hạn. Ở nhóm thứ hai, với thanh khoản quá thấp thì khả năng kéo giá lên là rất dễ dàng. Dĩ nhiên thanh khoản thấp không đảm bảo về một khả năng tăng dài hơi một cách bền vững. Nói theo ngôn ngữ thị trường là các nhóm nhà đầu cơ chỉ có khả năng tạo sóng lẻ tẻ theo kiểu "đánh trộm”. Lượng cung sẽ tăng vọt lên rất nhanh nếu giá tăng cao hơn vì cơ hội cắt lỗ giá tốt sẽ kích động khối lượng hàng đang bị kẹt lại. Lịch sử đã chứng minh các đợt tăng giá với thanh khoản yếu đều không bền và chắc chắn sẽ có điều chỉnh. Khi đó, nếu dòng vốn mới tham gia nhiều hơn thì cơ hội phục hồi mới trở nên rõ ràng và các dòng vốn đang "ngủ Đông” mới thức giấc.

Hoàng Ngân

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   AGR bị phạt vì không lưu giữ tài liệu đặt lệnh của khách hàng (13/01/2012)

>   Hết nhà đầu tư, đến lượt nhân viên “tố” CTCK Trường Sơn (12/01/2012)

>   Chứng khoán An Phát bị phạt 120 triệu đồng (13/01/2012)

>   Mua vào cổ phiếu quỹ: Chưa rõ hiệu quả đầu tư (13/01/2012)

>   Cuối năm: Vàng, BĐS, chứng khoán cùng diễn kịch câm (13/01/2012)

>   13/01: Bản tin 20 giờ qua (13/01/2012)

>   Núp bóng chuyên nghiệp (12/01/2012)

>   Ngành nào tỏa sáng trong quý I-2012? (12/01/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/01/2012 (12/01/2012)

>   Thủ tiền mặt để sẵn sàng đón cơ hội (11/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật