Thứ Ba, 31/01/2012 14:25

Kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng ngoại tệ

Với cam kết giữ biến động tỷ giá không quá 3% đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ dùng nhiều biện pháp cứng rắn trong điều hành, quản lý ngoại hối và thị trường vàng.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết sẽ có những điểm mới của chính sách ngoại hối trong năm 2012.

- Ông có thể cho biết các biện pháp mà NHNN dự định triển khai trong năm 2012 để ổn định tỷ giá USD/VND không quá 3% như đã công bố? 

- Việc quản lý ngoại hối trong năm 2012 sẽ theo đuổi mục tiêu ổn định tỷ giá, tạo tính tích cực cho thị trường ngoại tệ. Theo như công bố của Thống đốc NHNN, tỷ giá trong năm 2012 sẽ biến động không quá 3%, chúng tôi sẽ áp dụng 5 biện pháp chính cho thị trường ngoại tệ để thực hiện bằng được việc ổn định tỷ giá này.

Thứ nhất, NHNN chi nhánh TP HCM sẽ tăng cường kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ để thị trường này không làm nóng các thị trường khác. Đặc biệt, NHNN sẽ đảm bảo nguồn cung USD phục vụ cho nhu cầu thanh toán các mặt hàng thiết yếu, tránh tạo cầu ngoại tệ giả tạo, tạo sức ép lên thị trường. Hiện nay, đối tượng được vay USD đã giảm đi nhiều so với trước đây, và dựa vào quy định của NHNN, chi nhánh TP HCM sẽ kiểm soát chặt hơn nữa đổi tượng được vay USD.

Thứ hai, chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ diễn biến ngoại tệ trên thị trường tự do, để thị trường này ổn định. Năm qua, chi nhánh TP HCM cũng như cả nước đã có kinh nghiệm thực hiện việc này và năm nay chúng tôi sẽ thực hiện tiếp.

Thứ ba, NHNN sẽ tiến hành kiểm soát thị trường vàng để thị trường này không biến động như năm 2011, đảm bảo việc nghị định quản lý kinh doanh vàng khi ra đời sẽ đi vào cuộc sống ngay. Tôi cho rằng, nếu quản lý tốt việc kinh doanh vàng sẽ có tác động mạnh đến quản lý ngoại tệ.

Thứ tư, NHNN sẽ cùng với TP HCM và cả nước tạo nhiều kênh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, kiều hối, đầu tư trực tiếp, gián tiếp để tăng nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, tăng dự trữ ngoại hối. Cuối cùng là làm tốt công tác tuyên truyền về sử dụng ngoại tệ đúng quy định; chúng tôi cũng phối hợp với các ngành như công an, quản lý thị trường để làm tốt hơn việc niêm yết giá bằng ngoại tệ, thanh toán bằng ngoại tệ và mua bán ngoại tệ trái phép…

- Nhu cầu ngoại tệ cho các mặt hàng thiết yếu chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng nhu cầu ngoại tệ của thành phố, thưa ông?

- Các mặt hàng thiết yếu gồm: xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc chữa bệnh chiếm phần lớn trong tổng cầu ngoại tệ của chúng ta hiện nay. Vì thế, nếu làm tốt công tác này, giữ cầu ngoại tệ cho các mặt hàng thiết yếu thì sẽ giảm được khoảng 30% cầu ngoại tệ. Những năm trước, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vay USD đều… dựa vào các mặt hàng thiết yếu để vay, nhưng việc kiểm soát đầu ra chưa chặt chẽ nên có thể nguồn USD từ chỗ này chuyển sang chỗ khác, tín dụng USD vì thế tăng phình lên và khó kiểm soát. Thời điểm này, nhu cầu vay USD đã tăng lên rất nhanh và chi nhánh NHNN TP HCM cũng như NHNN đang tập trung để kiểm soát việc tăng trưởng tín dụng này. Những tháng đầu năm là những tháng “nhạy cảm” của tình hình tăng trưởng tín dụng ngoại tệ.

Hạn mức tín dụng cho từng ngân hàng sẽ có trong quý I. 

- NHNN chưa có chỉ tiêu riêng về tăng trưởng tín dụng ngoại tệ. Vậy NHNN sẽ dùng biện pháp gì để hạn chế tăng trưởng tín dụng ngoại tệ khi cầu ngoại tệ nhập hàng vào đầu năm cao?

- Đúng là hiện nay NHNN chưa có chỉ tiêu riêng nào về tăng trưởng tín dụng ngoại tệ, nhưng là đơn vị thực hiện công tác quản lý ngoại hối, chúng tôi sẽ theo dõi tình hình huy động, cho vay và những bước sóng của tỉ giá để có chỉ đạo kịp thời đến các tổ chức tín dụng. Mặt khác, NHNN sẽ dựa vào tổng mức tăng trưởng tín dụng của cả nền kinh tế năm nay là 15 – 17% để điều hành tín dụng. Đến cuối năm 2011, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ của TP HCM là 16% so với cuối năm 2010, một mức khá cao, nên trong năm 2011, nếu chúng ta làm tốt việc tăng trưởng tín dụng ngoại tệ từ phía các ngân hàng thì tỉ giá trong năm sẽ đỡ “căng” hơn.

- Thưa ông, NHNN có đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cho từng ngân hàng hay không? Và bao giờ NHNN sẽ “chia hạn mức” tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng?

- Đến thời điểm này, quan điểm của Thống đốc NHNN là không đưa ra một chỉ tiêu riêng cho tăng trưởng tín dụng ngoại tệ của từng ngân hàng. Nhưng trong năm 2012, hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng sẽ khác nhau, không “cào bằng” như trong năm 2011 nữa. Hiện tại chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng vẫn chưa có vì NHNN sẽ tiến hành phân loại các ngân hàng trước khi giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Theo đó, tùy vào từng loại ngân hàng mà sẽ có mức tăng trưởng tín dụng tương ứng. Sẽ có những ngân hàng được phép tăng trưởng tín dụng chỉ dưới 10%, nhưng cũng có những ngân hàng được phép tăng trên 20%. Tôi cho điều này là hợp lý và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của chúng ta trong năm 2012. Trong quý 1/2012, các ngân hàng sẽ được phân loại xong và hạn mức tăng trưởng tín dụng cũng được công bố thời gian này.

- Cảm ơn ông!

Hà Việt (thực hiện)

ĐẤT VIỆT

Các tin tức khác

>   Năm 2012: Thử thách “sức khỏe” hệ thống ngân hàng (31/01/2012)

>   Agribank sẽ tái cơ cấu để là... chính mình (31/01/2012)

>   Tuần này, NHNN sẽ hút về hơn 80.000 tỉ đồng từ NHTM (31/01/2012)

>   Khéo co thì ấm (31/01/2012)

>   40 triệu thẻ chỉ để rút tiền mặt (30/01/2012)

>   Bi kịch tín dụng đen (30/01/2012)

>   Hấp dẫn tín dụng ngoại tệ (30/01/2012)

>   Phó chủ tịch Liên Việt: “Doanh nghiệp chỉ nên vay vừa phải để cầm cự” (30/01/2012)

>   USD tự do lên 21.200 đồng (30/01/2012)

>   'Nhà nước không bao cấp chi phí tái cơ cấu ngân hàng' (30/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật