Thứ Tư, 07/12/2011 19:06

Thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam năng động nhất thế giới

Các chuyên gia ngân hàng khẳng định điều này trong Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2011 vừa diễn ra tại TP HCM.

Ngày 7/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam kết hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2011- ASEAN Banker Forum với chủ đề “Ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam: Nhận diện những yếu tố quyết định thành công và vai trò của công nghệ trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh của ngân hàng”. Tham dự diễn đàn có đại diện nhiều ngân hàng của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Ngành ngân hàng Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á vừa trải qua thời kỳ khủng hoảng nặng nề do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trong những khó khăn đó, các ngân hàng đã tìm ra cho mình hướng phát triển mới sau khủng hoảng, đó là phát triển ngân hàng tài chính cá nhân.

Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, năm 2010 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Theo kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Research & Markets, thị trường thẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường năng động hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng khoảng 18,5% từ nay đến năm 2014.

Số lượng thẻ thanh toán tăng hơn gấp đôi từ năm 2008 là 14,7 triệu thẻ lên 33 triệu thẻ năm 2011, hơn 12.000 máy rút tiền tự động (ATM) cùng 50.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS), trong đó có hơn 20 ngân hàng triển khai Internet Banking, và gần 8 ngân hàng triển khai Mobile banking ở các mức độ khác nhau (theo số liệu thống kê của ngân hàng Nhà nước tính tới tháng 9/2011).

Theo bà Karolyn Seet, chuyên gia phân tích của tổ chức đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody’s đánh giá, thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng để khai thác, và tốc độ tăng trưởng của ngân hàng bán lẻ dự kiến có thể đạt 30-40%”.

ASEAN Banker Forum 2011 có một phiên báo cáo chính, 3 chuyên đề khoa học là  “Chuyển đổi hạ tầng công nghệ theo hướng dịch vụ ngân hàng”, “Nâng cao hiểu biết về thị trường & khách hàng hướng tới xây dựng chiến lược hiệu quả cho ngân hàng bán lẻ” và “Phát triển dịch vụ ngân hàng trong thời đại ngân hàng đa kênh” và 3 phiên thảo luận tập trung vào xu hướng phát triển mới của ngành ngân hàng Việt Nam hiện nay. Đó là xây dựng và phát triển hệ thống ngân hàng tài chính bán lẻ, song song cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả và phù hợp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành ngân hàng.

Đặc biệt, sự kiện còn có 1 phiên thảo luận với sự tham gia của giám đốc các ngân hàng nhà nước các nước ĐNA, đại diện từ các hiệp hội ngân hàng, giám đốc khu vực ngân hàng bán lẻ,… nhằm xây dựng các định hướng cho thị trường bán lẻ tài chính ngân hàng, các thách thức và giải pháp cho hoạt động mua bán và sáp nhập, song song cùng quản trị rủi ro tín dụng trong ngành ngân hàng.

Ông Vũ Bích Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia phát biểu khai mạc đã nhận xét: “Hệ thống ngân hàng của ta có dịch vụ bán lẻ vẫn rất ít. Trong khi đó nhu cầu của người dân tiệm cận với ngân hàng rất lớn và ngày càng tăng. Trong bối cảnh đó, hội thảo có ý nghĩa quan trọng và đóng góp một giá trị lớn trong việc tạo ra văn minh thanh toán và dịch vụ tiêu dùng ở nước ta, đó là yêu cầu hết sức lớn hiện nay”.

Song song cùng diễn đàn, Asean Banker Forum năm nay còn có triển lãm của các ngân hàng và các công ty cung cấp giải pháp công nghệ được giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới nhất của mìnhĐược biết, Tiền thân của Asean Banker Forum là sự kiện Banking Vietnam./.

Hà Khánh

VOV

Các tin tức khác

>   Hạ trần lãi suất huy động: Thời điểm nào phù hợp? (07/12/2011)

>   “Năm 2012, Việt Nam có thể đạt mục tiêu giảm số lượng ngân hàng” (07/12/2011)

>   Vốn pháp định 3 tỷ đồng với công ty kiểm toán là cần thiết (07/12/2011)

>   Chuyên gia Bùi Kiến Thành: "Lãi suất dưới 10%, doanh nghiệp hồi sinh ngay" (07/12/2011)

>   NHNN: Cho vay vốn mua vàng để sản xuất trang sức (07/12/2011)

>   Dự kiến quy định mới về thanh toán không dùng tiền mặt  (07/12/2011)

>   Thị trường ngoại tệ: “Quất” mạnh, “tắc” nhẹ (07/12/2011)

>   USD ngân hàng ngang giá tự do (07/12/2011)

>   Nợ xấu ngân hàng tại Hà Nội đang có xu hướng tăng (07/12/2011)

>   TS.Lê Xuân Nghĩa: "Tin đồn lãi suất sắp giảm chưa chính xác" (07/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật