Thứ Bảy, 10/12/2011 08:56

Phát hành trái phiếu chính phủ: Nước rút để về đích

95.000 tỷ đồng là số tiền mà Kho bạc Nhà nước (KBNN) phải huy động thông qua phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) theo kế hoạch cả năm 2011.

Trong đó, 50.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng để bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước (NSNN), 45.000 tỷ đồng sẽ chi đầu tư phát triển. Thực hiện mục tiêu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã điều chỉnh giảm nhu cầu vay thông qua phát hành TPCP xuống còn 80.000 tỷ đồng. Song để hoàn thành theo kế hoạch huy động đủ nguồn vốn đã điều chỉnh vẫn là thách thức với KBNN trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Huy động thành công hơn 65.000 tỷ đồng

Trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ trong nước diễn biến phức tạp, mục tiêu huy động vốn số lượng lớn nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư, phát triển của nền kinh tế không đơn giản. Trên thực tế, nhiều phiên đấu thầu TPCP có tỷ lệ trúng thầu thấp, không đạt được mục tiêu mong muốn. Tuy nhiên, KBNN đã tích cực triển khai các biện pháp điều hành thị trường, phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức các phiên đấu thầu TPCP theo đúng quy định và thu được kết quả khả quan. Tính đến cuối tháng 11, KBNN đã huy động được 65.180,3 tỷ đồng qua phát hành TPCP (81,47% kế hoạch). Trong đó, đấu thầu qua NHNN đạt 2.293,5 tỷ đồng; đấu thầu qua Sở GDCK Hà Nội đạt 58.886,8 tỷ đồng và Bảo hiểm xã hội Việt Nam mua 4.000 tỷ đồng.

Kiểm tra tính hợp lệ của trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành tham gia đấu thầu. 

Đại diện KBNN cho biết, những năm qua Việt Nam đã có nhiều chính sách huy động vốn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu còn thiếu hụt của Chính phủ, qua đó góp phần kiềm chế được lạm phát và tạo nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển của đất nước. Vấn đề huy động vốn cho NSNN luôn là "điểm nóng", thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý tài chính trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ trong nước cũng như trên thế giới có những diễn biến phức tạp, việc huy động vốn của KBNN năm 2011 đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhiều phiên phát hành TPCP với số lượng lớn do KBNN thực hiện đã thành công. Đơn cử, tại phiên đấu giá ngày 11-2, đã có 4.650 tỷ đồng/5.000 tỷ TPCP, lãi suất trúng thầu 11%/năm với ba kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 5 năm (cao hơn khoảng 1% so với đợt phát hành tháng 10-2010) được đấu giá thành công. Kết quả này cho thấy, TPCP vẫn là kênh đầu tư được quan tâm do có độ an toàn cao, dù mức lãi suất thấp hơn so với các kênh đầu tư khác.

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch "hút" vốn

Với những ưu thế vốn có, việc huy động vốn thông qua phát hành TPCP luôn có những thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc hoàn thành mục tiêu huy động 80.000 tỷ đồng không đơn giản. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, KBNN đã xây dựng kế hoạch phát hành TPCP chi tiết hằng tháng, công bố kế hoạch phát hành trên website của Bộ Tài chính, nêu rõ các loại kỳ hạn, tần suất, khối lượng dự kiến phát hành gửi tới các thành viên thị trường để chủ động bố trí vốn.

Đại diện KBNN cho biết, những phiên đấu thầu TPCP qua NHNN và Sở GDCK Hà Nội được duy trì đều đặn hằng tuần ngay từ đầu năm. Các đơn vị chức năng của KBNN đã nỗ lực bám sát tình hình thị trường, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp về kỳ hạn và khối lượng phát hành hợp lý cho từng đợt đấu thầu. Đơn vị cũng tập trung phát hành trái phiếu theo lô lớn, bổ sung các lô nhỏ đã phát hành nhằm tạo ra các mã trái phiếu có khối lượng đủ mạnh, giúp tăng tính thanh khoản của trái phiếu. Việc xác định mức lãi suất trúng thầu TPCP linh hoạt, vừa bảo đảm khả năng huy động vốn cho NSNN với chi phí hợp lý, đủ để các nhà đầu tư có thể chấp nhận và phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ của Nhà nước trong năm 2011 cũng đã được KBNN triển khai linh hoạt trong các phiên đấu thầu TPCP.

Đại diện KBNN cho biết, mục tiêu của ngành là nỗ lực đẩy mạnh phát hành TPCP trong tháng cuối năm nhằm hoàn thành kế hoạch được giao. Trong những phiên đấu thầu TPCP cuối tháng 11 và đầu tháng 12, một khối lượng lớn TPCP đã được đấu thầu thành công. Đây là những tín hiệu khả quan cho thấy mục tiêu huy động vốn thông qua phát hành TPCP sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Tại hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, năm 2012 Chính phủ tiếp tục triển khai những nội dung tại Nghị quyết 11/NQ-CP về kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện quyết liệt, có hiệu quả quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Thủ tướng nhận định, năm 2012 Việt Nam có khả năng kiểm soát lạm phát ở mức 9%, bội chi ngân sách phấn đấu dưới 4,8%, mức tăng GDP 6%. Với những mục tiêu đã được Chính phủ đề ra, việc huy động vốn cho NSNN nhằm phục vụ nhu cầu tái cơ cấu nền kinh tế sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây cũng là trọng trách lớn mà KBNN sẽ phải thực hiện trong năm tới nhằm góp phần giúp nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững.

Hương Ly

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Trúng thầu 500 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, lãi suất 12.10% (09/12/2011)

>   SBT ngưng hợp tác phát hành trái phiếu với đối tác (07/12/2011)

>   Phê duyệt phương án thí điểm hoán đổi trái phiếu Chính phủ (06/12/2011)

>   08/12, đấu thầu 500 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (05/12/2011)

>   IPA Group phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (02/12/2011)

>   Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ giảm còn 12.10% (02/12/2011)

>   Trái phiếu Chính phủ bất ngờ được "vét" hết với lãi suất 12.2% (01/12/2011)

>   Vietinbank được phát hành 500 triệu đô la trái phiếu quốc tế (30/11/2011)

>   Những phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi đáng ngờ (30/11/2011)

>   Thị trường trái phiếu bằng nội tệ tăng trưởng mạnh (30/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật