Thứ Ba, 13/12/2011 13:54

Nông dân quyết định giá cà phê

Giá cà phê từ chỗ 37.000 đồng/kg đã tăng vọt lên mức 40.000 – 41.000 đồng/kg và tiếp tục đà tăng. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, chính những người nông dân Tây Nguyên đang quyết định giá mặt hàng này.

Việc sử dụng internet để nắm thông tin thị trường, diễn biến giá cả để đưa ra quyết định không bán khi giá xuống, cho thấy người trồng cà phê đã biết cách tham gia sâu vào thị trường, bắt doanh nghiệp kinh doanh cà phê phải đi vào đúng quỹ đạo thị trường chứ không chấp nhận phụ thuộc vào doanh nghiệp như trước.

Nông dân có xu hướng bán ra khi giá cao, ngưng lại khi giá xuống thấp khiến lượng cà phê bán ra ổn định. Các nhà xuất khẩu trong nước nhận định thị trường cà phê 2012 sẽ có nhiều bất ngờ khi quyền chi phối nằm trong tay nông dân.

Ông Nam phân tích thêm, mặc dù đang là thời điểm thu hoạch rộ nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu rất khó mua đủ lượng cà phê để giao theo hợp đồng đã ký, do lượng cà phê trong dân bán ra không nhiều như các năm. Lượng cà phê xuất khẩu cũng chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm, điều này đã tác động đến cả thị trường cà phê thế giới. Nếu như trước đây khi vào vụ, các doanh nghiệp thường ký hợp đồng xuất khẩu với mức trừ lùi rất cao, lên đến hàng trăm USD/tấn, nhưng hiện mức trừ lùi còn có 20 USD/tấn. Lần đầu tiên nông dân trồng cà phê làm được điều này, một việc theo giới kinh doanh cà phê là chưa có tiền lệ.

Thực tế không phải đến giờ nông dân mới biết trữ hàng khi giá xuống, bán ra khi giá lên. Trước đây vì áp lực phải thanh toán các khoản đầu tư nên vào vụ họ bắt buộc phải bán. Song vụ này, một thuận lợi giúp nông dân quyết định giá cà phê là nhờ vụ vừa qua cà phê được giá, nông dân có lợi nhuận nên không chịu áp lực vốn. Cộng thêm các yếu tố trước khi vào vụ, giới kinh doanh cà phê nước ngoài đã đưa ra hàng loạt nhận định, như phải thu hoạch sớm, người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu chịu áp lực vốn phải bán sớm, thậm chí bán với mức trừ lùi cao, số doanh nghiệp Việt Nam sụt giảm mạnh sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang kinh doanh cà phê ở Việt Nam…

Tuy nhiên, thời tiết xấu khiến người trồng cà phê Việt Nam vào vụ thu hoạch chậm, phải đến cuối tháng 11 các doanh nghiệp mới mua được hàng để xuất, năng suất không tăng, cùng với giá nhân công hái cà phê tăng vọt, nhiều vườn đợi cà phê chín mới thuê được nhân công hái, góp phần tăng giá trị cà phê. Lượng cà phê chất lượng tốt (R1) năm nay cao hơn các năm từ 5 – 10%, do đó người trồng đã có quyền mặc cả giá.

Với tình hình hiện tại, theo ông Nam, phải qua Tết nguyên đán mới có thể biết được có nên tạm trữ hay không, vì hiện nay các doanh nghiệp mua đủ lượng hàng giao theo hợp đồng đã ký trước đó đã khó.

Tại hội nghị triển vọng ngành cà phê trong năm 2012, ông Robin Dand, Trưởng đại diện của sàn giao dịch NYSE Liffe tại Việt Nam cho biết, NYSE đang xem xét việc thành lập kho ngoại quan của sàn này tại TP HCM.

Đăng Thư

ĐẤT VIỆT

Các tin tức khác

>   Giới đầu tư tài chính đang thao túng giá gạo? (13/12/2011)

>   Ký hợp đồng xuất 300.000 tấn gạo sang Malaysia (12/12/2011)

>   Việt Nam có thể xuất khẩu đường sang Trung Quốc (12/12/2011)

>   ĐBSCL: Nông dân ùn ùn trồng khoai lang (12/12/2011)

>   Giữ giá cà phê (12/12/2011)

>   Ăn xổi (12/12/2011)

>   Thị trường cà phê sẽ còn nhiều sóng gió (10/12/2011)

>   Dự báo giá tiêu tăng nhẹ trong 2 tháng tới (09/12/2011)

>   Xuất khẩu gạo: Thua đau ở Philippines (09/12/2011)

>   AGPPS xây thêm 3 nhà máy chế biến gạo công suất lớn (09/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật