Thứ Tư, 14/12/2011 18:48

Một ngày “đếm tiền mỏi tay” của SJC

Giá vàng trong nước chiều nay đã phục hồi trở lại vùng giá trên 44 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới gần như đi ngang so với buổi sáng. Doanh số của các doanh nghiệp kim hoàn tăng mạnh ngày thứ hai liên tục khi mức giá hấp dẫn thúc đẩy người dân gom vàng.

Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá sau hơn 40 ngày “bất động”, giá USD “chợ đen” tăng 100 đồng/USD trong ngày hôm nay.

Lúc 17h chiều nay, vàng SJC tại thị trường Tp.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thu mua ở mức 43,79 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 44,04 triệu đồng/lượng. Ở mức này, giá vàng SJC đã tăng 240.000 đồng/lượng từ mức đáy của gần 2 tháng thiết lập vào sáng nay.

Tại Hà Nội cùng thời điểm trên, vàng SJC được Công ty Phú Quý giao dịch ở các mức giá tương ứng lần lượt là 44,02 triệu đồng/lượng và 44,17 triệu đồng/lượng.

Đà giảm của giá vàng quốc tế đã chững lại, cộng thêm lực mua áp đảo lực bán, là lý do để nhiều doanh nghiệp kim hoàn tự tin thu hẹp khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng. Tại Hà Nội, mức chênh giá mua-bán vàng SJC tại các doanh nghiệp lớn như Phú Quý hay Bảo Tín Minh Châu chỉ còn 150.000 đồng/lượng, từ mức 250.000-300.000 đồng lượng ở những thời điểm giá có biến động mạnh mấy ngày qua.

Giới kinh doanh vàng cho biết, lực mua vàng hôm nay có ngày tăng mạnh thứ hai liên tục, khi kim loại này giảm về vùng giá thấp.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh của SJC, hôm nay doanh nghiệp này bán được tới 11.000 lượng vàng, so với mức bán ra 7.000 lượng của ngày hôm qua, và chỉ khoảng 2.000 lượng mỗi ngày trong thời gian trước đó. Trong khi, cũng giống như hôm qua, khối lượng vàng mà công ty này mua được trong ngày hôm nay là không đáng kể.

Ông Tường cho biết, dù SJC hoàn toàn có khả năng cung cấp đủ hàng cho khách, nhưng lượng khách đông đảo đã khiến các bàn thanh toán của cửa hàng SJC tại Tp.HCM rơi vào trạng thái quá tải.

“Với những khách hàng mua dăm mười lượng, chúng tôi thực hiện thanh toán ngay tại quầy. Nhưng với những khách mua hàng trăm lượng, chúng tôi phải đưa tới làm thủ tục thanh toán tại các ngân hàng gần công ty, vì không thể kịp đếm số tiền lớn mà khách trả trong các giao dịch này”, ông Tường cho biết.

Tại Hà Nội, khu phố kinh doanh vàng Trần Nhân Tông cũng chứng kiến không khí giao dịch sôi động. “Người dân mua vàng rất mạnh vì thấy giá hợp lý. Khối lượng bán ra của chúng tôi hôm nay gần gấp đôi hôm qua”, anh Tú, một nhân viên kinh doanh của Công ty Phú Quý, cho biết.

Lực mua vàng trên thị trường đang tập trung hầu như toàn bộ vào SJC, vì “người dân muốn một sự đảm bảo chắc chắn” - theo anh Tú, cho dù một số loại vàng như SJC hay AAA đang rẻ hơn SJC cả triệu đồng mỗi lượng.

Theo các doanh nghiệp, tình trạng khan vàng hiện không diễn ra, họ vẫn có đủ khả năng cung cấp đủ hàng theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, nếu so với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng bán lẻ của SJC trên 2,1 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội cuối giờ chiều nay là 21.200 đồng (mua vào) và 21.240 đồng (bán ra), tăng khoảng 100 đồng mỗi USD so với đầu ngày.

Giá USD tự bật tăng trở lại sau nhiều ngày lình xình quanh mốc 21.100 đồng một phần là do tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng hôm nay bất ngờ tăng. Ngân hàng Nhà nước hôm nay tăng tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng thêm 10 đồng, lên 20.813 đồng từ mức 20.803 đồng trước đó.

Phản ứng với động thái điều chỉnh tỷ giá trung tâm này, các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt đưa các mức tỷ giá mới. Mức giá bán ra phổ biến được đẩy lên theo kịch mức trần mới, tương đương 21.021 đồng cho mỗi USD. Tại Vietcombank, giá USD niêm yết cuối giờ chiều nay là 21.015 đồng cho chiều mua và 21.021 đồng cho chiều bán.

Giá vàng giao ngay tại London lúc hơn 17h chiều nay giờ Việt Nam tăng 6,1 USD/oz so với đóng cửa hôm qua tại New York, giao dịch ở mức 1.638,8 USD/oz. Từ sáng tới giờ, giá vàng quốc tế duy trì xu thế tăng nhẹ và khá ổn định, sau hai phiên sụt mạnh liên tiếp tại New York trước đó.

Đồng USD mạnh đang tiếp tục gây sức ép giảm giá đối với vàng. Chỉ số US Dollar Index, thước đo sức mạnh đồng bạc xanh, đang “cố thủ” ở mức cao nhất trong 11 tháng thiết lập vào hôm qua. Tuy nhiên, theo giới phân tích, yếu tố kỹ thuật đang ít nhiều giúp nâng đỡ giá vàng.

Các nhà giao dịch vàng ở châu Á cho biết, dù vàng đã giảm giá hơn 4% trong hai phiên vừa qua, đợt giảm giá vẫn chưa đủ sức thúc đẩy hoạt động mua vàng vật chất tăng mạnh tại khu vực này. Lý do một phần nằm ở chỗ, các đồng nội tệ của khu vực châu Á đang giảm giá so với USD, khiến vàng không rẻ đi là mấy, thậm chí vẫn đắt lên, nếu tính theo tỷ giá của các đồng tiền này.

Từ nay tới cuối năm, vàng được dự báo vẫn chịu sức ép giảm giá do tình hình thanh khoản căng thẳng buộc các nhà đầu tư phải bán các tài sản có thể bán, nhất là vàng.

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu hiện vẫn là một yếu tố chi phối mạnh giá vàng, khi giới đầu tư lo ngại các nước Eurozone sắp sửa chịu một đợt hạ điểm tín nhiệm. Hôm nay, thị trường dành sự chú ý cho cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ Italy. Hôm qua, lợi suất trái phiếu Italy đã tăng mạnh do những lo ngại về khả năng Rome bị đánh tụt điểm tín nhiệm nợ quốc gia.

“Nếu nhu cầu đối với đợt bán trái phiếu tuần này của Italy và Tây Ban Nha thấp, nỗi lo ngại sẽ gia tăng về tình hình châu Âu và thị trường vàng lại có thể chứng kiến một đợt bán tháo mới”, ông Ong Yi Ling, nhà phân tích thuộc công ty Phillip Futures, phát biểu trên Reuters.

Kiều Oanh

tbktvn

Các tin tức khác

>   Lối ra nào cho các DN sản xuất vàng miếng? (14/12/2011)

>   Giá vàng có thể hơn 2.200 USD trong năm 2012 (14/12/2011)

>   Đề án cấp chứng chỉ vàng: Hoài nghi tính khả thi (14/12/2011)

>   Vàng sụt 30 USD/oz sau quyết định của Fed (14/12/2011)

>   Canh bán vàng khi giá xuống dưới 44 triệu đồng (13/12/2011)

>   Trung Quốc liên tiếp lập kỷ lục nhập vàng vì... lạm phát (13/12/2011)

>   Giá vàng nội nới rộng với thế giới 1,7 triệu đồng (13/12/2011)

>   Vàng lao dốc gần 50 USD/oz xuống dưới 1,670 USD/oz (13/12/2011)

>   Giá vàng dưới 45 triệu đồng (12/12/2011)

>   Bù hàng triệu đồng để đổi sang vàng SJC (11/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật