Thứ Tư, 14/12/2011 16:17

Lối ra nào cho các DN sản xuất vàng miếng?

Sau khi SJC được tuyên bố sẽ trở thành thương hiệu vàng quốc gia, hệ thống sản xuất vàng miếng của 7 thương hiệu còn lại đã ngừng hoạt động và đang vật vã tìm hướng ra cho mình.

Việt Nam có 8 thương hiệu vàng miếng, nhưng sau khi SJC được tuyên bố sẽ trở thành thương hiệu vàng quốc gia và có văn bản chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN), hệ thống sản xuất vàng miếng của 7 thương hiệu còn lại đã ngừng hoạt động và giờ đang vật vã tìm hướng ra cho ít nhất 7 hệ thống máy móc đã đầu tư cả trăm tỷ đồng. 

Từ hơn một tháng nay, dây chuyền sản xuất vàng ba chữ A của Ngân hàng NN-PTNT đã ngừng hoạt động sau khi có văn bản chỉ đạo của NHNN nhưng ngày ngày, vẫn phải có người vào dọn dẹp vệ sinh và vận hành để bảo trì máy móc. Bát nấu vàng trước đặt mua từ nước ngoài về rất đắt tiền, nay để đựng rác.

Tính ra, trị giá của cả dây chuyền sản xuất vàng miếng trên khoảng 5 tỷ đồng do tận dụng được nhiều bộ phận từ hệ thống máy cũ, còn thực tế nhiều doanh nghiệp khác hiện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho một hệ thống dây chuyền sản xuất vàng miếng giờ cũng đang nằm phủ bụi trong thời gian chờ chủ nhân của nó tìm được một sản phẩm mới ngoài vàng miếng để sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh chế tác vàng, Tổng công ty Vàng Agribank Việt Nam cho biết: "Thật sự chúng tôi đang bối rối chưa tìm được hướng chuyển đổi, máy móc gần như để không, tôi cũng sẽ cố gắng tìm, nhưng cũng không phải là dễ dàng vì đây là những máy móc dành riêng sản xuất vàng miếng. Do đó, để chuyển sang làm hàng trang sức hoặc các cái khác phải bổ sung, điều chỉnh máy móc, phải có thời gian, phải tìm hiểu thị trường".

Sổ ghi chép sê ri vàng miếng 3 chữ A loại 1 lượng đã dừng lại ở con số hơn 400.000 nghìn, nghĩa là suốt 7 năm nay, ít nhất là đối với loại vàng 1 lượng 3 chữ A, những cái máy cán, máy dập… đã làm tới hơn 400.000 lần một động tác duy nhất. Những nhân công ở đây cũng đã hơn 400.000 lần xử lý những thao tác giống nhau. Để thay đổi tất cả những điều đó, không thể là ngày một ngày hai, lại càng không ai dám chắc những sản phẩm không phải là vàng miếng làm ra từ dây chuyền sản xuất này có thể bán được trên thị trường hay không?

Vậy nên nhiều doanh nghiệp cùng chung một ý nghĩ về giải pháp gia công sản phẩm vàng miếng cho SJC và sau này là cho Ngân hàng nhà nước. Nếu như vậy, tình trạng khan hiếm vàng SJC trong thời gian vừa rồi sẽ bị loại bỏ.

Ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu nói: "Trước đây, đây là những thương hiệu vàng miếng đã được nhà nước thẩm định về chất lượng và được cấp phép. Từ trước tới nay chưa có sản phẩm vàng miếng của thương hiệu nào sai phạm, nếu Nhà nước sử dụng các thương hiệu có uy tín trước đây gia công, tôi nghĩ các doanh nghiệp có thể làm gia công cho nhà nước".

Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, sản xuất vàng miếng quốc gia cũng giống như in tiền, khó để đặt vấn đề Nhà nước thuê các doanh nghiệp làm gia công. Nhưng thực tế đang cho thấy, sẽ là một sự lãng phí rất lớn nếu các doanh nghiệp không tự tìm được lối thoát bằng cách thay đổi sản phẩm mục tiêu thay vì sản xuất vàng, chưa kể tới nguy cơ có thể lại xảy ra tình trạng khan hiếm vàng miếng SJC như một vài thời điểm trước đây khiến thị trường lộn xộn.

Hiện tại, dây chuyền sản xuất vàng của ACB đang chuyển sang làm tặng phẩm lưu niệm. Bảo Tín Minh Châu có hướng chuyển đổi để làm vàng nữ trang… Xem ra, một giải pháp mang tính kinh tế cho Nhà nước vào lúc này có thể là cùng ngồi với doanh nghiệp để tính cách tái sử dụng các cỗ máy dập vàng mà ít nhất 7 doanh nghiệp đã nhập về với giá trị hàng chục tỷ đồng mỗi hệ thống, thay vì phải nhập thêm những cỗ máy mới.        

Diệu Trang

VTV

Các tin tức khác

>   Giá vàng có thể hơn 2.200 USD trong năm 2012 (14/12/2011)

>   Đề án cấp chứng chỉ vàng: Hoài nghi tính khả thi (14/12/2011)

>   Vàng sụt 30 USD/oz sau quyết định của Fed (14/12/2011)

>   Canh bán vàng khi giá xuống dưới 44 triệu đồng (13/12/2011)

>   Trung Quốc liên tiếp lập kỷ lục nhập vàng vì... lạm phát (13/12/2011)

>   Giá vàng nội nới rộng với thế giới 1,7 triệu đồng (13/12/2011)

>   Vàng lao dốc gần 50 USD/oz xuống dưới 1,670 USD/oz (13/12/2011)

>   Giá vàng dưới 45 triệu đồng (12/12/2011)

>   Bù hàng triệu đồng để đổi sang vàng SJC (11/12/2011)

>   Vàng chốt tuần mất 400.000 đồng (10/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật