Thứ Năm, 08/12/2011 08:08

Làm gì để chứng chỉ vàng đi vào thực tế?

Gần đây, ý tưởng về việc phát hành chứng chỉ vàng để có thể huy động lượng vàng lớn trong dân đang được nhắc đến như một giải pháp khả thi. Làm thế nào để đưa chứng chỉ vàng vào cuộc sống?

Thay vì phải bảo quản một số lượng vàng vật chất, với chứng chỉ vàng phát hành, người dân chỉ cần cầm một tờ giấy, vừa gọn nhẹ, vừa an toàn, lại có giá trị tương ứng với số vàng mà họ có để kinh doanh, dự trữ… Tuy nhiên, không phải ai cũng mặn mà với chứng chỉ vàng, phần vì do thói quen giữ vàng phòng thân từ xa xưa; phần khác, do chưa đủ niềm tin với "những người giữ vàng".

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cho rằng: "Chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, các Ngân hàng thương mại (NHTM) hiện nay hoạt động làm sút giảm niềm tin của xã hội, vì vậy không dễ gì để người dân mang vàng gửi và chỉ cầm một tờ giấy mang về. Bản thân các NHTM, có những người gửi tiền ngân hàng này, họ muốn đem sổ tiết kiệm thế chấp gửi một ngân hàng khác mà họ cũng không đảm bảo được 100% giá trị, nghĩa là bản thân các NHTM họ cũng không tin tưởng lẫn nhau".

Khi mà mỗi tổ chức hay NHTM hiện nay lại có độ tín nhiệm khác nhau trên thị trường, việc lấy được niềm tin để người dân sử dụng chứng chỉ vàng thay thế vàng vật chất là điều hoàn toàn không dễ. Chính vì vậy, việc một tổ chức có uy tín lớn đứng ra phát hành chứng chỉ vàng là điều được mong đợi lúc này.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chuyên gia kinh tế khẳng định: "Chắc chắc ngân hàng Nhà nước sẽ là đơn vị phát hành chứng chỉ. NHNN ra cơ chế, chính sách, chủ trương, việc thực hiện là giao cho các tổ chức kinh doanh vàng, các NHTM được NHNN cấp giấy phép".

Tuy nhiên, để chứng chỉ vàng thực sự đi vào đời sống, việc phát hành chứng chỉ vàng phải có tính mềm dẻo, để ngay cả những người có nhu cầu  nhỏ cũng có thể mua được.

"NHNN không thể in ra hàng triệu chứng chỉ khống để cho các tổ chức thay mặt họ bán, nếu họ ghi quá nhiều, NHNN phải chịu 1 khoản nợ tương ứng với số lượng vàng", ông Đỗ Minh Phú cho biết thêm.

Chứng chỉ vàng không thể thay thế hoàn toàn vàng vật chất trong dân. Tuy nhiên, nếu được đưa vào triển khai sẽ giúp thay đổi dần thói quen giữ vàng, giúp các NHTM có một nguồn vốn lớn để vượt qua khó khăn, phát triển nền kinh tế.

 Minh Hằng

vtv

Các tin tức khác

>   Vàng tăng lần đầu trong 3 phiên, pallađi tiến phiên thứ 8 liên tiếp (08/12/2011)

>   Vàng không phải SJC bán chậm (07/12/2011)

>   Dân Ấn Độ đang giữ lượng vàng trị giá 950 tỷ USD (07/12/2011)

>   Nhà đầu tư ngày càng chuộng vàng do khủng hoảng tài chính (07/12/2011)

>   Giá vàng tiến sát 45 triệu đồng (07/12/2011)

>   Khi vàng miếng được bán với giá vàng nhẫn (07/12/2011)

>   Vàng xuống sát 1,730 USD/oz sau lời cảnh báo của S&P (07/12/2011)

>   Giá vàng đồng loạt giảm sâu, giao dịch trầm lắng (06/12/2011)

>   Giá vàng lao dốc, tụt xa 45 triệu đồng (06/12/2011)

>   Vàng giảm 1% do nhu cầu đầu tư ảm đạm (06/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật