Thứ Tư, 07/12/2011 10:58

Nhà đầu tư ngày càng chuộng vàng do khủng hoảng tài chính

(Vietstock) – Khủng hoảng tài chính toàn cầu giúp nhà đầu tư có thêm lý do để yêu thích vàng.

Theo số liệu của Birinyi Associates, nhà đầu tư Mỹ đã đổ 3.6 tỷ USD vào các quỹ ETF vàng trong tháng 11, cao hơn gấp 4 lần so với mức 813 triệu USD trong tháng 10.

Đồng thời, con số trên còn cao hơn gấp đôi so với mức 1.7 tỷ USD mà quỹ tín thác vàng lớn thứ hai thế giới SPDR Gold Trust ETF đón nhận trong tháng.

Nhà đầu tư dự báo lạm phát có thể leo thang vì nhiều quốc gia đã hạ lãi suất – về cơ bản đây chính là động thái phá giá đồng tiền – và châu Âu sắp tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm thoát khỏi khủng hoảng tín dụng.

“Vàng sắp trở thành một tài sản rất phổ biến khi mọi người hiểu được rằng nếu châu Âu được cứu, ECB sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp in tiền và các giao dịch dựa trên tình hình lạm phát sẽ xuất hiện trở lại. Tôi sẽ tận dụng cơ hội này để mua vào vàng”, nhận định của ông Michael Block thuộc Phoenix Partners Group.

Tuy nhiên vàng không chỉ là một công cụ chống lạm phát hay một nơi trú ẩn an toàn trước những bất ổn trên thế giới. Hiện vàng còn là một lớp tài sản của chính mình và một kênh đầu tư tốt hơn cổ phiếu trong thập kỷ qua.

Số liệu của Birinyi cho thấy SPDR Gold Trust ETF, với giá trị thị trường lên tới 73 tỷ USD, hiện là quỹ ETF lớn thứ hai thế giới sau SPDR S&P 500.

Dù SPDR Gold Trust tăng hơn 20% trong năm nay nhưng S&P 500 ETF lại ít thay đổi. Còn trong vòng 10 năm qua, SPDR Gold Trust vọt hơn 300% trong khi SPDR S&P 500 cũng lại thay đổi rất ít.

Ông Nicholas Colas, chiến lược gia trưởng của ConvergEx Group cho biết: “Vàng là một trong số ít các tài sản có mức tương quan với các tài sản tài chính khác như cổ phiếu thấp hơn 80% trong năm 2011. Do đó, vàng là một kênh đầu tư đa dạng hóa tốt hơn so với hầu hết các lớp tài sản khác”

Và kỳ vọng lúc này là giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi các quốc gia phải vật lộn để phục hồi nền kinh tế và giải quyết vấn đề nợ nần của mình.

Theo dự báo, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể hạ lãi suất vào ngày thứ Năm nhưng nhà đầu tư sẽ dành mọi sự chú ý vào cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vào ngày thứ Sáu. Các nhà kinh tế hy vọng EU sẽ công bố một kế hoạch quan trọng nhằm chặn đứng cuộc khủng hoảng thông qua việc mở rộng chương trình mua trái phiếu của các quốc gia nợ nần.

“Mọi người đang chuộng vàng vì đó là niềm tin và cũng có thể là sự thật rằng biện pháp duy nhất để giải quyết tình hình tài chính toàn cầu là in thêm tiền” nhận định của ông Brian Stutland tại Stutland Equities.

Một vấn đề còn quan trọng hơn cả châu Âu và đây là nguyên nhân khiến nhà đầu tư đổ xô mua vàng. Các ngân hàng trung ương lớn đang nới lỏng chính sách tiền tệ. Hôm 06/12, Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) hạ lãi suất tháng thứ 2 liên tiếp từ 4.5% xuống 4.25%. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ dự trữ bắt buộc ngân hàng bớt 0.5% lần đầu tiên trong 3 năm. Và tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể khắc lại cam kết giữ nguyên lãi suất ở mức siêu thấp ít nhất cho đến giữa năm 2013.

“Nhà đầu tư đang thích vàng vì các đồng tiền toàn cầu mất giá nghiêm trọng và vàng đã đem lại phần thưởng xứng đáng cho nhà đầu tư với 10 năm tăng giá liên tiếp”, nhận xét của ông Philip Pearlman, một nhà đầu tư đồng thời là Giám đốc điều hành của StockTwits.com.

Dù vậy, vàng và các ETF có thể giảm giá trong tuần này dù nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi giải pháp từ hai cuộc họp quan trọng tại châu Âu.

Chuyên gia Block từ Phoenix Partners cho biết các nhà đầu tư tổ chức lớn đang bán vàng để huy động tiền mặt cho các mục đích khác. Nhưng suy cho cùng, nhà đầu tư sẽ muốn sở hữu rất nhiều vàng.

Phạm Thị Phước (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Giá vàng tiến sát 45 triệu đồng (07/12/2011)

>   Khi vàng miếng được bán với giá vàng nhẫn (07/12/2011)

>   Vàng xuống sát 1,730 USD/oz sau lời cảnh báo của S&P (07/12/2011)

>   Giá vàng đồng loạt giảm sâu, giao dịch trầm lắng (06/12/2011)

>   Giá vàng lao dốc, tụt xa 45 triệu đồng (06/12/2011)

>   Vàng giảm 1% do nhu cầu đầu tư ảm đạm (06/12/2011)

>   Quản lý thị trường vàng - Đảm bảo quyền lợi người sở hữu (06/12/2011)

>   Xưởng sản xuất vàng 'đắp chiếu' trước giờ G (05/12/2011)

>   Lãi suất cầm cố vàng giảm xuống 51,36% một năm (05/12/2011)

>   Vàng vẫn tiếp tục loạn giá (05/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật