Thứ Ba, 20/12/2011 07:23

Kiều hối năm 2011: Đầu tư vào đâu để có lợi nhuận, an toàn?

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam trong năm 2011 ước đạt 8,5 tỷ USD và dự báo cho năm 2012 sẽ tăng lên 12,5 tỷ USD.

Thị trường bất động sản có thể sẽ là kênh đầu tư cho nguồn vốn này, sau khi có nhiều động thái tích cực từ Ngân hàng Nhà nước, như áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng cho thị trường bất động sản...

Sức mua sẽ phục hồi

Theo Chỉ thị 2196/CT-TTg ngày 6/12/2011 về tăng cường quản lý thị trường bất động sản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng cho thị trường bất động sản.

Thêm một yếu tố nữa sẽ tác động tích cực vào thị trường bất động sản trong năm 2012, đó là theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục gặp  khó khăn, nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh. Trong 3 quý đầu năm 2011, lượng kiều hối chuyển về nước đạt bình quân 2,5 tỷ USD/quý.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) và Western Union khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố cuối tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã lọt vào top 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới trong năm nay. Hơn nữa, cả WB lẫn Western Union dự báo, năm 2012 sẽ là năm Việt Nam sẽ đón nhận lượng kiều hối gửi về cao ở mức kỷ lục, ước tới 12,5 tỷ USD. Chắc chắn đây sẽ là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản, vì kiều hối sẽ giúp bất động sản có thêm nguồn vốn mới.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều nên thận trọng trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ dự án bất động sản nào. Cùng tâm trạng với những nhà đầu tư khác, chị Vân Anh ở Hà Nội chia sẻ: “Chồng tôi đi lao động tại Nga, tiết kiệm được một món tiền khá gửi về cho tôi để làm vốn, nhưng tôi cứ đắn đo, suy nghĩ nên đầu tư vào đâu để đảm bảo việc đầu tư không gặp rủi ro, lại có lợi nhuận ở mức hợp lý”.

Ông Lê Vũ Tùng, chuyên gia phân tích cao cấp về đầu tư nhận xét, bất động sản hiện vẫn là kênh hấp dẫn nhất trong các kênh đầu tư, song không phải dự án nào cũng hấp dẫn mà phải tìm kiếm kỹ những dự án đảm bảo không rủi ro và có tiềm năng mang lại lợi nhuận… trước khi quyết định đầu tư.

“Một dự án có tiềm năng hấp dẫn mang lại lợi nhuận phải hội đủ các yếu tố sau: giá gốc chủ đầu tư, hệ thống hạ tầng phải hoàn chỉnh, pháp lý minh bạch, vị trí tốt, nhiều tiện ích bên trong và bên ngoài dự án, giao thông thuận lợi, liên kết vùng và những cam kết từ chủ đầu tư”, ông Tùng cho biết thêm.

Lựa chọn phân khúc bất động sản để đầu tư

Những biến động chung của nền kinh tế tạo nên tâm lý bất ổn cho giới đầu tư bất động sản, nhưng không triệt tiêu hoàn toàn nhu cầu này. Những dự án có cơ hội hấp dẫn, an toàn vẫn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư vào thời điểm hiện nay.

Thật vậy, so với các kênh đầu tư, bất động sản hiện vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng phân khúc thị trường đất nền nhà phố và biệt thự giá thấp tại các tỉnh như Bình Dương, Long An và Đồng Nai có sự nhộn nhịp hơn hẳn, khi các chủ đầu tư dự án liên tục chào bán sản phẩm ra thị trường được nhiều khách hàng đón nhận.

Khu đô thị Ngũ Tượng Khải Hoàn, cơ hội đầu tư không thể bỏ qua của các nhà đầu tư.

Nhận định những cơ hội cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2011 và năm 2012, Công ty Becamex ITC phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đất Quý (Garden Land) mở bán Khu phố tri thức Phúc Tượng thuộc Khu đô thị thương mại dịch vụ Ngũ Tượng Khải Hoàn. Đây là một sản phẩm hội đủ các yếu tố quan trọng như đầy đủ cơ sở pháp lý, cảnh quan, tiện ích, chất lượng, giá thành… và đặc biệt là những cam kết mà chủ đầu tư đưa ra như “Cam kết mua lại sản phẩm với giá khách hàng đã mua của chủ đầu tư cộng với lãi suất ngân hàng tại thời điểm thanh toán, khi khách hàng thanh toán 100% giá trị hợp đồng đã ký”. Điều này chính là một loại “bảo hiểm” chắc chắn cho nhà đầu tư, vì cho dù thị trường bất động sản biến động theo chiều hướng nào, thì nhà đầu tư vẫn được đảm bảo an toàn về vốn và lợi nhuận.

Những dấu hiệu tốt từ kinh tế vĩ mô cũng như lạm phát giảm dần, các ngân hàng thương mại bắt đầu nới lỏng cho vay đối với một số loại hình bất động sản, các chính sách mà Chính phủ đưa ra là tiền đề tốt; cộng với nguồn kiều hối dồi dào hứa hẹn sẽ đem đến một diện mạo tích cực cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2011 và trong năm 2012.

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Đầu tư BT chết yểu vì bất động sản (20/12/2011)

>   Đất ngoại thành Hà Nội "mỏi mòn" chờ người mua (19/12/2011)

>   Đánh thuế cao để hạn chế nạn đầu cơ bất động sản (19/12/2011)

>   Doanh nghiệp du lịch kêu giá thuê đất tăng (19/12/2011)

>   Horea kiến nghị giải cứu thị trường nhà đất (18/12/2011)

>   Doanh nghiệp "hiến kế" cho thị trường BĐS (18/12/2011)

>   Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ tối đa cho phát triển nhà ở (18/12/2011)

>   Doanh nghiệp bất động sản cần được 'thay máu' (18/12/2011)

>   Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phá sản là bình thường (18/12/2011)

>   "Sốc" khi chung cư Hà Nội giảm giá 7 triệu đồng/m2 (17/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật