Thứ Sáu, 04/11/2011 17:31

Tổng giám đốc SZL giải thích về phản ánh nước thải bị ô nhiễm

Người dân xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai, phản ánh: ngày 2.11, nước thải màu đen, có mùi hôi thối từ nhà máy xử lý nước thải tập trung của Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) đã bị xả lén qua hai ống nhỏ, (nằm phía trên cống ngầm lớn đã bị cục Cảnh sát môi trường niêm phong trước đây), ra rạch Vàm Mương, cách rạch Bà Chèo khoảng 100m.

* SZL tiếp tục xả thải - Lợi nhuận vào túi ai?

Ngày 3.11, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc công ty cổ phần Sonadezi Long Thành, cho biết:

Sáng 3.11, chúng tôi mới làm việc với sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai và cục Cảnh sát môi trường (C49) về sự việc này. Tôi khẳng định hoàn toàn không có việc nhà máy xử lý nước thải tập trung Sonadezi Long Thành xả nước đen hôi ra môi trường. Sáng nay, khi kiểm tra, nước xả thải rất tốt, không có màu mùi gì cả.

Không có mặt tại hiện trường khi người dân phát hiện nước đen xả thải ra rạch Vàm Mương thì làm sao khẳng định được không có việc xả thải nước đen hôi thưa ông?

Cửa xả tại hồ sinh thái được chúng tôi kiểm tra thường xuyên mà. Còn nếu chỉ quay phim chụp hình và không lấy mẫu nước xét nghiệm thì đâu có bằng chứng rõ ràng, cũng không đúng quy trình giám sát nước thải. Phải có các đơn vị chức năng lấy nước đó kiểm tra.

Có dư luận cho rằng, hệ thống ngầm mà C49 trước đây đã yêu cầu công ty đóng lại đến nay vẫn còn lén hoạt động?

Hai van ống xả nhỏ là để xả nước mặt. Còn ống xả thải ngầm lớn phía dưới đã khoá lại, chìa khoá được bàn giao cho công an khu công nghiệp và xã Tam An. Việc người dân đóng van cửa xả hôm qua, không cho nước xả ra môi trường là sai quy định, là vi phạm, bởi vì công ty chúng tôi được phép xả nước thải ra môi trường theo giấy phép xả thải của bộ Tài nguyên và môi trường. Hôm nay, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng để mở cửa xả đó ra lại. Nước xả thải của chúng tôi được cơ quan chức năng kiểm tra đều đặn, đem đi phân tích mỗi tháng một lần.

Việc lắp đặt thiết quan trắc bị tự động tại cửa xả trước khi xả ra hồ sinh thái, xả ra môi trường theo yêu cầu của C49 thì sao?

Hiện chúng tôi đã ký hợp đồng lắp đặt hệ thống này rồi, nhưng phải chờ nhập thiết bị về, khoảng từ 50 – 60 ngày về, còn việc lắp thì chỉ trong vòng hai ngày là xong.

Vừa rồi người dân đã yêu cầu Sonadezi Long Thành giải quyết bồi thường thiệt hại, ông nói gì về điều này?

Việc này thì UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu sở Tài nguyên và môi trường hợp đồng với viện Môi trường và tài nguyên (đại học Quốc gia TP.HCM) để điều tra, xác định nguyên nhân, khoanh vùng ô nhiễm tại rạch Bà Chèo và các vùng lân cận. Sau khi có kết luận cụ thể, công ty sẽ thực hiện đúng trình tự giải quyết khiếu nại của người dân.

Lê Quỳnh (thực hiện)

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Người lao động sẽ khởi kiện WooriCBV (04/11/2011)

>   Xung đột tại Sudico và câu hỏi về quyền miễn nhiệm (04/11/2011)

>   Vụ SZL tiếp tục xả thải - Lợi nhuận vào túi ai? (04/11/2011)

>   Chiêu bán tháo của PVL bị hoài nghi (03/11/2011)

>   TV1 bị nhắc nhở vì chậm công bố Nghị quyết HĐQT (03/11/2011)

>   PVL - Bất bình thường (03/11/2011)

>   FDC nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty Chơn Thành lên 91.5% (03/11/2011)

>   PVL cắt lỗ, cổ đông lỗ nặng (02/11/2011)

>   FPT sẽ mua lại không quá 1,000 trái phiếu kèm chứng quyền 2009 (02/11/2011)

>   PVL: Mua nhà bán tháo phải trả ngay 100% tiền (02/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật