Thứ Sáu, 04/11/2011 16:59

Người lao động sẽ khởi kiện WooriCBV

Liên quan đến vụ việc CTCK Woori CBV vi phạm quy định pháp luật về lao động, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản, buộc Woori CBV phải nộp phạt.

Woori CBV từng bị phạt tiền vì vi phạm chế độ sử dụng lao động

Bên cạnh đó, nhóm người lao động có liên quan đang xem xét khả năng khởi kiện nếu quyền lợi chính đáng của họ không được giải quyết ổn thỏa.

Trước đó, nhiều nhân viên từng làm việc tại Woori CBV đã gửi đơn tới Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội phản ánh việc công ty này không trả lại bằng đại học gốc và tiền đặt cọc sau khi họ nghỉ việc. Không có bằng cấp, người lao động có trình độ trở thành lao động phổ thông với mức lương thấp, không có bảo hiểm xã hội. Chưa kể, nhiều lao động nữ thiệt thòi khi không được hưởng chế độ BHXH khi sinh con.

Anh Nguyễn Đức Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) nguyên Kế toán trưởng của Woori CBV đã làm việc tại đây từ năm 2008 và thôi việc năm 2010 là một ví dụ. Đến nay, sau khi thôi việc hơn 1 năm, anh Tùng vẫn không thể lấy lại bằng đại học bản gốc, tiền đặc cọc (khoảng 17 triệu đồng) và 4 chứng chỉ (gồm chứng chỉ cơ bản, chứng chỉ phân tích, chứng chỉ luật và chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ). Anh Tùng bức xúc: "Trước khi hết hạn hợp đồng lao động 30 ngày, tôi nộp đơn xin thôi việc. Sau khi hết hạn hợp đồng, tôi chờ Công ty bố trí người trong 45 ngày để bàn giao công việc. Tuy nhiên, Công ty không hề bố trí người kế nhiệm. Bây giờ, Công ty lại tuyên bố tôi chưa bàn giao công việc nên không trả lại các văn bằng và tiền. Thế có phải là họ cố tình làm khó người lao động?". Được biết, hiện anh Tùng đang làm kế toán cho một công ty. Tuy nhiên, do thiếu các văn bằng, chứng chỉ, anh không thể ứng cử vào vị trí cao hơn như phó giám đốc chi nhánh.

Chị Đỗ Thị Thu Hiền (Sóc Sơn, Hà Nội) làm việc ở Woori CBV từ 2/2010 đến 6/2011, đặt cọc 18 triệu đồng và nộp bằng đại học bản gốc. Trước khi nghỉ việc, chị Hiền đã bàn giao công việc, tài sản, chốt số dư ngân hàng, bàn giao số dư tạm ứng và không còn vướng mắc nào với Woori CBV. Tuy nhiên, Woori CBV vẫn không chịu trả lại tiền và bằng đại học cho chị Hiền. Chị Hiền nói: "May mắn là công ty tôi đang làm không yêu cầu đối chiếu bằng gốc, nhưng nếu trong tương lai phải đối chiếu bằng gốc thì chắc là tôi sẽ bị cho thôi việc".

Tương tự, chị Hồ Thị Diễm Hương (Đông Anh, Hà Nội) làm việc ở phòng Kế toán hạch toán từ 5/2008 đến 9/2009 cũng đã bàn giao và hướng dẫn công việc cho nhân sự kế nhiệm nhưng đến nay, sau khi nghỉ việc Woori CBV 13 tháng, chị vẫn chưa lấy lại được các tài sản. Thiếu bằng đại học, chị Hương cũng gặp khó khăn trong khi tìm việc và không được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Sau khi nhận được đơn thư của người lao động, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội tại Woori CBV. Kết quả cho thấy Woori CBV có nhiều vi phạm như sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép, giấy phép hết hạn, thường xuyên chậm nộp BHXH, không nộp BHXH cho một số lao động, chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, giữ bằng đại học bản gốc và tiền đặc cọc của nhiều lao động đã nghỉ làm.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền là 41,2 triệu đồng và buộc Woori CBV phải thực hiện các biện pháp khắc phục như truy nộp bảo hiểm xã hội, trả văn bằng gốc, tiền đặc cọc và tiền lãi (lãi suất được tính theo lãi suất không kỳ hạn mà NHNN công bố tại thời điểm nhận tiền cọc) cho người lao động… Tuy nhiên, sau 1 tháng ban hành quyết định xử phạt, Công ty vẫn chây ỳ, không thực hiện nộp phạt và khắc phục hậu quả.

Mới đây, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản. Một thanh tra của Sở cho hay, nếu Woori CBV tiếp tục không chấp hành quyết định của Sở, cơ quan này sẽ tiến hành những biện pháp mạnh như kê biên tài sản. Sắp tới, Sở sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội và làm việc với UBCK để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bên cạnh đó, nhóm người lao động đang xem xét khả năng khởi kiện Woori CBV. "Công ty này không chỉ xâm phạm quyền lợi của người lao động mà còn coi thường pháp luật. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, đồng thời, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật", anh Nguyễn Đức Tùng nói.

Bùi Trang

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Xung đột tại Sudico và câu hỏi về quyền miễn nhiệm (04/11/2011)

>   Vụ SZL tiếp tục xả thải - Lợi nhuận vào túi ai? (04/11/2011)

>   Chiêu bán tháo của PVL bị hoài nghi (03/11/2011)

>   TV1 bị nhắc nhở vì chậm công bố Nghị quyết HĐQT (03/11/2011)

>   PVL - Bất bình thường (03/11/2011)

>   FDC nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty Chơn Thành lên 91.5% (03/11/2011)

>   PVL cắt lỗ, cổ đông lỗ nặng (02/11/2011)

>   FPT sẽ mua lại không quá 1,000 trái phiếu kèm chứng quyền 2009 (02/11/2011)

>   PVL: Mua nhà bán tháo phải trả ngay 100% tiền (02/11/2011)

>   NTB: Không chuyển chung cư thành bệnh viện (02/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật