Thứ Hai, 14/11/2011 22:35

Nhập hàng mùa Tết gặp khó vì giá đô la

Sắp đến mùa kinh doanh Tết nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết năm nay họ sẽ không nhập nhiều hàng hóa như mọi năm, do giá đô la Mỹ mua ở ngân hàng đã tăng cao, trong khi tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu mua sắm năm nay có thể sẽ giảm.

Phản ánh với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, phó giám đốc Công ty N.K.C chuyên nhập khẩu hàng nguyên phụ liệu phụ gia thực phẩm cho hay hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ông gặp khó khăn do công ty phải tiếp cận với giá đô la lên đến 21.414 đồng/đô la, nhưng ngân hàng không mặn mà với việc bán đô la.

Theo như ông phó giám đốc kể thì công ty ông vừa nhập về 5 container hàng và đều mở L/C. Vậy nhưng các ngân hàng mà công ty này có tài khoản lại không giải quyết để có thể ra cảng thông quan hàng hóa, lấy hàng. Ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải thanh toán tiền ngay cho lô hàng, không được sử dụng tài khoản ký quỹ vì tài khoản này sẽ bị khóa. Cuối cùng, công ty này phải làm động tác vay đô la với ngân hàng với lãi suất 10%/năm, sau đó bán đô la đó cho ngân hàng lấy tiền đồng, rồi lại dùng tiền đồng mua đô la của ngân hàng trả tiền hàng.

Đại diện Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân cũng nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, đã được cảnh báo về tình hình mua, vay đô la Mỹ để nhập khẩu hàng sẽ khó khăn trong thời gian tới. Do vậy, công ty này đã phải tính toán lại kế hoạch nhập hàng, chỉ nhập những thứ cần thiết, đủ sản xuất từ nay đến Tết Nguyên đán chứ không nhập tràn lan như trước.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống siêu thị Citimart, cho hay tình hình mua, vay đô la để nhập khẩu hàng của đơn vị này vẫn diễn ra bình thường, ổn định. Bà Hoa cho biết thêm rằng, nhu cầu của Citimart thời điểm này không nhiều dù sắp đến mùa kinh doanh tết. Nguyên nhân là do tỷ giá lên cao đẩy giá hàng hóa nhập về tăng cao, tiêu dùng trong nước lại đang sụt giảm, khó khăn nên công ty bà không dám mạnh tay nhập hàng.

Ngân hàng không thiếu ngoại tệ

Theo phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại quận 1, TPHCM hiện ngân hàng không thiếu nguồn cung ngoại tệ nhưng nguồn ngoại tệ có được cũng đã ở giá cao nên việc bán lại cho doanh nghiệp xuất khẩu với mức giá cao là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cũng cho rằng nguồn cung ngoại tệ đã đỡ căng thẳng so với thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10. Một phần là người dân đã bán ra đô la để gửi tiền đồng vì hiện tại lãi suất huy động đô la đối với cá nhân bị khống chế dưới 2%. Đồng thời thị trường tự do dạo gần đây đã bị thu hẹp khiến cho những người có nguồn cung ngoại tệ này phải đến bán cho ngân hàng. Đồng thời những nguồn thu khác có được từ cán cân thanh toán thặng dư, kiều hối tăng... cũng sẽ giúp cho nguồn đô la từ nay đến cuối năm không quá căng thẳng.

Nhân viên giao dịch của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn cho biết hiện tại hội sở đưa ra mức mua đô la tại các chi nhánh vào khoảng 21.200 đồng/đô la, bán ra với giá 21.400-21.500 đồng/đô la. Mức giá dao động tùy theo mối quan hệ của doanh nghiệp với ngân hàng cũng như uy tín và "sức khỏe" của doanh nghiệp, nhưng ngân hàng cũng chỉ bán cho khách quen là chủ yếu. Tuy vậy, anh này cho rằng hiện nhiều doanh nghiệp đã nhập xong hàng nên nhu cầu mua đô la đã hạ nhiệt. Số lượng ngoại tệ mua vào của chi nhánh này đã tăng nhẹ trong những ngày gần đây, trong khi nguồn bán ra lại giảm.

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng đến cuối tuần này vẫn niêm yết ở mức 20.803 đồng/đô la Mỹ. Giá đô la Mỹ niêm yết tại Vietcombank là 21.005 đồng mua vào và 21.011 đồng bán ra, không thay đổi so với cuối tuần trước.

Tâm Nguyên

tbktsg

Các tin tức khác

>   Bốn nhóm tín dụng bất động sản “thoát” rổ phi sản xuất (14/11/2011)

>   Tái cấu trúc ngân hàng: Không chỉ là sáp nhập  (14/11/2011)

>   NHNN phạt nặng HDBank vì vi phạm lãi suất (14/11/2011)

>   Cạn “room” tín dụng cuối năm (14/11/2011)

>   Tái cơ cấu ngân hàng: Nợ xấu, trọng tâm đầu tiên? (14/11/2011)

>   Năm 2012, mặt bằng lãi suất có thể vẫn cao (14/11/2011)

>   NHNN sẽ công khai nợ xấu của ngân hàng (14/11/2011)

>   Bong bóng BĐS - ngân hàng: Tội đồ và nạn nhân (14/11/2011)

>   Chạy đua kéo giảm nợ (14/11/2011)

>   Những giải pháp căn cơ giúp hạ nhiệt lãi suất (13/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật