Thứ Ba, 04/10/2011 14:01

Đại diện Woori CBV bỏ về khi thanh tra công bố kết luận

Thanh tra Sở LĐ, TB&XH Hà Nội vừa chính thức ra văn bản kết luận về hàng loạt sai phạm của Công ty CP Chứng khoán Woori CBV trong việc chấp hành Luật Lao động. Tuy nhiên, Woori CBV không chấp nhận và... đứng dậy bỏ về!

Vi phạm hàng loạt

Văn bản kết luận khẳng định Công ty Chứng khoán Woori CBV (Woori CBV) đã mắc hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành Luật Lao động, hành vi giữ bằng và tiền đặt cọc của người lao động là sai phạm và trái với quy định của pháp luật.

Woori CBV không có văn bản nào quy định chính sách chung theo quy định của pháp luật, nhưng khi tuyển dụng lao động, Woori CBV đã yêu cầu người lao động “thỏa thuận và cam kết” tự nguyện nộp bằng Đại học gốc và 2 tháng lương để đặt cọc.

Theo đoàn Thanh tra, mặc dù quan điểm của Woori CBV là thỏa thuận dân sự để thực hiện hợp đồng dân sự, song thực chất đây là việc Woori CBV “bắt” người lao động phải nộp tiền và bằng gốc với mục đích đảm bảo ràng buộc người lao động thực hiện hợp đồng, điều này là vi phạm pháp luật lao động về việc làm.

Cũng trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra phát hiện Woori CBV sử dụng lao động nước ngoài nhưng chưa có giấy phép lao động và giấy phép lao động đã hết hạn. Tại thời điểm thanh tra, công ty sử dụng 3 lao động người nước ngoài là Giám đốc tài chính, Ban điều hành chi nhánh TP.HCM và đại diện văn phòng TP.HCM.

Công ty Woori CBV chưa ký thỏa ước lao động tập thể; không thực hiện trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo quy định; chưa thành lập hội đồng hòa giải cơ sở theo quy định…

Về BHXH, kết quả thanh tra ghi nhận tại BHXH quận Hoàn Kiếm cho thấy Woori CBV thường xuyên chậm nộp và có tồn nợ. Nhiều trường hợp có tên trong bảng thanh toán lương đủ thời hạn hợp đồng từ 3 tháng trở lên nhưng công ty này không đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho số lao động này. Có tới 86 lao động chưa được cấp sổ BHXH với lí do "đang làm thủ tục".

 

Trong khi đoàn Thanh tra đang công bố kết luận sai phạm và quyết định xử phạt Woori CBV...

... thì bà Nguyễn Thị Thu Hạnh lục tục đứng dậy dọn đồ...

... và bỏ về

Mặc dù quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động quy định rõ trong các điều khoản của Luật Lao động nhưng Woori CBV chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trong các năm 2010, 2011. Chưa thực hiện báo cáo định kỳ về sử dụng lao động, an toàn vệ sinh lao động, tai nạn lao động với Sở LĐ, TB&XH.

Với tất cả những vi phạm nêu trên, Thanh tra Sở LĐ, TB&XH TP. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính về lao động và BHXH đối với Công ty Woori CBV, tổng số tiền phạt là 41.200.000 đồng cùng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Công ty Woori CBV phải trả lại cho người lao động bằng Đại học gốc và tiền đặt cọc cùng với số lãi suất của số tiền đặt cọc đó; tham gia, truy nộp BHXH cho người lao động trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt…

Quá thời hạn 10 ngày nhận được quyết định xử phạt (tức đến ngày 13/10), nếu Woori CBV cố tình không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Woori CBV "bất cần và coi thường pháp luật"

Mặc dù là người đứng đầu Công ty Woori CBV và trực tiếp ký kết hợp đồng lao động, thế nhưng trước rất nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh ông Vũ Đức Nghĩa - Tổng Giám đốc công ty này vẫn vắng mặt tại buổi làm việc chiều qua. Ông Nghĩa tiếp tục ủy quyền cho cấp dưới của mình là bà Nguyễn Thị Thu Hạnh - Giám đốc Hành chính Nhân sự tham dự.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi đoàn Thanh tra liên ngành đang công bố kết luận về hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành Luật Lao động của Woori CBV thì bà Hạnh cùng các thành viên trong đoàn Woori CBV đã tự ý đứng dậy bỏ về với thái độ bất cần và coi thường pháp luật.

“Chúng tôi từ chối nghe kết luận thanh tra này, từ chối tiếp nhận quyết định xử phạt. Những văn bản này đoàn Thanh tra phải gặp và trao đổi riêng với Woori CBV chứ không phải là mời đông đủ mọi thành phần đến Sở để công bố” - bà Hạnh nói lí do bỏ về.

Ông Lê Toàn Khang khẳng định sẽ bảo vệ người lao động đến cùng

Trước thái độ bất hợp tác của đại diện Woori CBV, ông Lê Toàn Khang - Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH TP. Hà Nội cho biết: “Đây là lần đầu tiên Sở “vấp” phải hành vi không thể chập nhận được từ doanh nghiệp vi phạm. Hành động tự ý đứng dậy bỏ về của Woori CBV đã thể hiện sự bất cần và coi thường cơ quan chức năng, coi thường luật pháp”.

Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH ông Lê Toàn Khang khẳng định, dù Woori CBV từ chối tiếp nhận nhưng những kết luận sai phạm và quyết định xử phạt vẫn có giá trị. Sở sẽ kiên quyết đi tới cùng sự việc này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.

“Căn cứ vào thực trạng tiếp theo, Sở LĐ, TB&XH sẽ có văn bản gửi các Sở liên quan, báo cáo UBND TP. Hà Nội và cơ quan chức năng cấp Trung ương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để yêu cầu kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, quản lý và đưa ra biện pháp kiên quyết hơn đối với công ty Woori CBV” - ông Khang cho hay.

Ông Tạ Văn Dưỡng (ở giữa) bức xúc vì thái độ bất chấp và coi thường pháp luật của Woori CBV

Trong khi đó, ông Tạ Văn Dưỡng - Phó ban Chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động Hà Nội cho rằng: “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ vụ việc này và rất đồng tình với kết luận thanh tra, quyết định xử phạt đã công bố. Người lao động dù đã nghỉ làm nhưng họ cũng đã từng cống hiến cho công ty, vậy nhưng Woori CBV đã đuỗi đi và không thừa nhận công sức của người lao động, gây khó dễ cho người lao động.

Ngay tại buổi làm việc có mặt đầy đủ các cơ quan chức năng, nhưng hành động bỏ về của Woori CBV với thái độ thách thức, bất hợp tác là không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị phải giải quyết dứt điểm những sai phạm của Woori CBV theo quy định pháp luật”.

Quỳnh Anh

DÂN TRÍ

Các tin tức khác

>   Viettel và ‘chiến lược người nghèo’ tại thị trường Haiti (04/10/2011)

>   Dễ "bỏng tay" với IJC (04/10/2011)

>   Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Bình Định rút khỏi công ty đại chúng (03/10/2011)

>   TVD: 11/10 chốt quyền dự ĐHĐCĐ bất thường về tăng vốn (03/10/2011)

>   Cổ đông bị cản trở chuyển nhượng cổ phần (03/10/2011)

>   DMP hợp tác đưa hàng về nông thôn (01/10/2011)

>   HVG giải trình vụ “không nộp BCTC” (01/10/2011)

>   POT: Cổ phiếu tăng trần nhờ công trình đa chức năng (30/09/2011)

>   CMT: Thay đổi trụ sở chính (30/09/2011)

>   12 doanh nghiệp niêm yết bị phạt gần 1 tỷ đồng (29/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật