Thứ Hai, 03/10/2011 09:10

CTCP vận tải ôtô Nghệ An:

Cổ đông bị cản trở chuyển nhượng cổ phần

Nhiều cổ đông của Cty CP vận tải ôtô Nghệ An gửi đơn đến các cơ quan báo chí phản ánh họ bị gây khó dễ khi chuyển nhượng cổ phần.

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Nguyễn Hữu Sơn, ngoài việc liên tục triệu tập các cuộc họp để yêu cầu cổ đông không nên chuyển nhượng cổ phần, còn làm giấy cam kết phát cho cổ đông là người lao động yêu cầu không chuyển nhượng cổ phần ra ngoài và tự nguyện nộp sổ cổ đông để công ty quản lý. Cổ đông nào tự ý chuyển nhượng cổ phần sẽ bị mất việc làm...

Trước phản ánh của người lao động, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty CP vận tải ôtô Nghệ An - ông Sơn cho biết: Cty đang làm ăn yên ổn thì bỗng dưng có người của Cty Thanh Thành Đạt đi hỏi mua cổ phần của cổ đông. Họ đã mua được đâu hơn 1 tỉ rồi. Khi phát hiện, chúng tôi tổ chức một số cuộc họp để công bố tình hình phát triển của Cty cũng như giải thích với cổ đông là không nên bán cổ phần, bán cổ phần là sẽ mất việc làm. Tôi nói mất việc làm với nghĩa là, mình bán cổ phần, tức là bán tài sản của mình đi rồi, người khác làm chủ tịch HĐQT sẽ không bố trí việc làm cho người lao động thì không trách được họ đâu. Ông Sơn cũng thừa nhận: Chúng tôi đã thảo ra bản cam kết để cổ đông ký, có 4 nội dung. Một là, cam kết không chuyển nhượng cổ phần. Hai là, khi nghỉ hưu hay chuyển công tác, có chuyển nhượng thì đăng ký tại Cty... Ba là, tự nguyện nộp sổ cổ phần để Cty quản lý. Bốn là, nếu không thực hiện những cam kết nói trên, thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi có tranh chấp cổ phần.

Tuy nhiên khi nghe chúng tôi chỉ rõ sổ cổ phần được xem là tài sản của cổ đông và phải do cổ đông nắm giữ, ông Sơn phân bua: “Tôi làm như thế là muốn giữ doanh nghiệp. Chúng tôi đang làm ăn yên ổn, đang trên đường phát triển, phải giữ Cty. Còn phần tôi, tôi khẳng định tôi không mua cổ phần. Tôi chỉ vì người lao động thôi. Giữ sổ cổ phần của cổ đông, thực chất là để làm niềm tin, để người lao động yên tâm làm việc”. Ông Sơn cũng thừa nhận: Việc cổ đông chuyển nhượng cổ phần là không sai, nhưng sẽ rất khó khăn trong làm việc. Đồng thời ông này cũng cho rằng, việc phát giấy cho cổ đông ký cam kết là không có trong quy định, nhưng cũng không bị cấm.

Còn theo chúng tôi, bất kỳ hình thức nào ngăn cản cổ đông chuyển nhượng cổ phần hợp pháp đều vi phạm pháp luật. Vì Điều 79, Luật Doanh nghiệp quy định: “Được tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho cổ đông khác và người không phải là cổ đông”. Còn cách giữ cổ đông tốt nhất, theo chúng tôi không gì khác bằng tạo nhiều công ăn việc làm, người lao động có thu nhập cao, đời sống được cải thiện.

Việt Thắng

lao động

Các tin tức khác

>   DMP hợp tác đưa hàng về nông thôn (01/10/2011)

>   HVG giải trình vụ “không nộp BCTC” (01/10/2011)

>   POT: Cổ phiếu tăng trần nhờ công trình đa chức năng (30/09/2011)

>   CMT: Thay đổi trụ sở chính (30/09/2011)

>   12 doanh nghiệp niêm yết bị phạt gần 1 tỷ đồng (29/09/2011)

>   UDC: Tăng trần do trả cổ tức 2010 và mua lại cổ phiếu quỹ (29/09/2011)

>   Cho vay trái luật, QLQ Đầu tư Chiến thắng bị phạt 100 triệu đồng (29/09/2011)

>   DIG: 39 triệu cp của Tập đoàn Sông Đà được tự do chuyển nhượng (29/09/2011)

>   Khi doanh nghiệp cấp nước không muốn đầu tư... (29/09/2011)

>   IJC: Tăng trần do cổ phiếu được đưa vào FTSE Vietnam Index (28/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật