Chủ Nhật, 25/09/2011 20:58

Tiếng nói trên thị trường xăng dầu

(Vietstock) – Tuần qua, thái độ thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ về việc điều hành thị trường xăng dầu đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các độc giả, cũng như giới đầu tư.

Dưới đây là những tiếng nói tiêu biểu trên diễn đàn Vietstock tuần qua về thị trường xăng dầu, cũng như thái độ tin tưởng đối với cung cách điều hành mới của Bộ Trưởng.

Độc giả Nguyễn Xuân Đặng đặt nghi vấn, tại sao Petrolimex kinh doanh những ngành khác thì có lãi, mà lĩnh vực chính là kinh doanh xăng dầu lại lỗ triền miên, trong khi cơ sở vật chất của Nhà nước dành cho doanh nghiệp là dùng để kinh doanh xăng dầu?

Có phải Petrolimex đã dành toàn bộ nội lực để kinh doanh đến mặt hàng khác (nên lãi) còn việc kinh doanh xăng dầu thì làm à ơi. Bởi vì lãi chỉ được hưởng theo định mức còn lỗ thì có Nhà nước chịu, thậm chí có thể gửi lỗ vào mặt hàng xăng dầu để được mua các mặt hàng khác giá rẻ hơn nhằm đẩy cao lợi nhuận?

Nam Nguyễn thì bức xúc, giá xăng dầu thế giới liên tục duy trì mức thấp dưới 90 USD trong thời gian dài mà không có cách chia sẻ khó khăn với người dân và nền kinh tế, trong khi thu nhập ngành này cao khủng khiếp so với mặt bằng. Vậy tại sao không dám công bố bảng chi tiết giá, không dám để kiểm toán độc lập nước ngoài vào kiểm toán giá?

Đồng quan điểm này, Vinh Nguyen cho rằng, đã truy "giá xăng" thì phải truy tận gốc, tới các đại lý xăng mà Petrolimex nhập hàng về xem họ bán cho các nước khác giá nào? Tại sao Petrolimex lại không muốn mua xăng giá rẻ?

Độc giả khác lấy tên là Golda đưa ra minh chứng cụ thể, mỗi lít xăng doanh nghiệp mặc định lãi 300 đồng, mỗi ngày cả nước tiêu thụ bao nhiêu lít xăng? Xin nói thêm là giá xăng dầu thế giới giảm từ 94 USD vào ngày 01/08 về 75 USD vào ngày 09/08 và chỉ trong vòng 7 ngày sau đó tăng lại về 83 USD. Ngày 20/08 thì giá vẫn là 81 USD, do đó việc giảm 500 đồng là chính xác.

Hay Vincent thông tin thêm, lúc trước giá dầu ở mức 104 USD/thùng, tỷ giá 22,500 đồng, phải tăng giá lên doanh nghiệp mới hết lỗ. Nhưng bây giờ giá dầu còn 84-88 USD/thùng, tỷ giá chỉ có 21,000 đồng, chỉ giảm 500 đồng/lít, bảng cáo bạch Petrolimex thì nói lãi giờ lại kêu lỗ.

Độc giả lấy tên Doanh nhân VN đề nghị, nếu Petrolimex nói lỗ thì nên cho giải thể và giao toàn bộ kho xăng dầu cho công ty TNHH hoặc CTCP tư nhân đứng ra thuê kho và nhập xăng dầu về bán cho các đại lý. Nếu lỗ tại sao mức lương nhân viên của công ty cao ngất ngưởng?

Nếu thật lỗ Chính phủ nên cho công ty tư nhân nhập về bán và do Bộ Tài chính giám sát như vậy sẽ tốt. Nếu cứ tăng giá xăng thì e rằng lạm phát sẽ rất khủng khiếp, tất cả các mặt hàng sẽ lạm dụng tăng theo. Vì vậy Chính phủ nên áp dụng cho doanh nghiệp tư nhân vào cạnh tranh như các ngành viễn thông sẽ tốt cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhà đầu tư Nguyễn Văn Minh nhìn nhận, lỗi nằm ở hệ thống. Đợt này Bộ trưởng Vương Đình Huệ hay Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã ra tay “dẹp loạn”, dân chúng rất hoan nghênh, nhưng cái gốc vấn đề  rất khó quyết được.

Độc giả Tran Ngoc tin rằng việc Bộ Tài chính đã "tuyên chiến" với lối làm ăn không minh bạch, ỷ vào sự độc quyền mà Nhà nước dành cho các "ông lớn", lịch sử sẽ sang trang và niềm tin của nhân dân sẽ trở lại.

Nhà đầu tư Đỗ Hùng cũng tin tưởng với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ nắm được tình hình của cả nền kinh tế để có chính sách đúng đắn trong lĩnh vực tài chính. Không chỉ ngành xăng dầu mà cần phải có tiếng nói với cả ngành điện.

Minh An tổng hợp

Các tin tức khác

>   Phải có "Viettel xăng dầu"! (25/09/2011)

>   Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Bỏ thì dở, giữ thì không hay (25/09/2011)

>   Điều hành giá xăng dầu: “Chắc chắn hai bộ sẽ sớm ngồi lại” (25/09/2011)

>   Có thể thêm nhiều doanh nghiệp xăng dầu phải kiểm tra (24/09/2011)

>   Quản lý thị trường xăng dầu: Phải vì lợi ích của nền kinh tế (24/09/2011)

>   Dầu chìm 9.2%/tuần xuống dưới 80 USD/thùng (24/09/2011)

>   Điều hành giá xăng dầu: “Đặt vấn đề sai, nên mới lủng củng” (23/09/2011)

>   Đường khí Nam Côn Sơn cung cấp khí trở lại (23/09/2011)

>   2 giải pháp “cứu” thị trường xăng dầu (23/09/2011)

>   Tôi rất ủng hộ Bộ Trưởng Tài chính (23/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật