Thứ Ba, 06/09/2011 09:20

Quyết toán thuế chứng khoán: Bó tay!

NĐT chứng khoán đăng ký nộp thuế thu nhập cá nhân theo hình thức 20% trên thu nhập đã phải… thất bại trong quyết toán thuế do không thể xuất trình đủ chứng từ để chứng minh thu nhập, nên vẫn phải nộp thuế mặc dù đầu tư thua lỗ. NĐT sẽ phải sống chung với tình trạng bất hợp lý này ít nhất đến hết năm 2012.

Tìm được NĐT đăng ký nộp thuế theo hình thức 20% trên thu nhập chẳng khác nào "mò kim đáy bể", bởi do lường trước được sự bất khả thi của hình thức nộp thuế này, nên gần như không NĐT nào lựa chọn. Số rất ít NĐT đăng ký nộp 20% trên thu nhập rơi vào các trường hợp CTCK giao dịch ẩn dưới danh nghĩa cá nhân, nên không dám kêu, bởi sợ lòi cái đuôi giao dịch nhập nhèm sẽ bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý.

Một số NĐT đăng ký nộp thuế theo hình thức 20% trên thu nhập đã chia sẻ với ĐTCK nhiều bức xúc chất chứa bấy lâu. Một NĐT mở tài khoản giao dịch tại CTCK có thị phần môi giới thuộc Top 10 trên HOSE không giấu được ân hận khi cho biết: "Lường trước được nguy cơ đầu tư thua lỗ, nhưng lại không hình dung hết sự phức tạp của việc quyết toán thuế, nên tôi chọn hình thức nộp thuế 20% trên thu nhập vào cuối năm. Sau vài tháng thu thập các loại chứng từ liên quan đến giao dịch, cơ quan thuế tuyên bố do số lượng chứng từ chưa đầy đủ, nên không có cơ sở để tính toán thu nhập trong quá trình quyết toán thuế. Nghe cán bộ thuế nói đến đây, tôi lặng lẽ rút lui, vì biết chắc dù nỗ lực đến mấy cũng không thể xuất trình đầy đủ các loại hoá đơn, chứng từ chứng minh mình thua lỗ để thoát nộp thuế. Thế là bao nhiêu công sức thu thập chứng từ đổ xuống sông xuống bể".

Một NĐT khác cũng bức xúc, sau khi mất hơn một tháng lọ mọ đến các CTCK thu thập đủ loại chứng từ giao dịch, NĐT này đành phải bỏ mộng quyết toán thuế khi cơ quan thuế yêu cầu bổ sung các phiếu lệnh giao dịch có chữ ký của nhân viên CTCK để có cơ sở đối chiếu. NĐT "bó tay" trước yêu cầu này, bởi hầu hết các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại và Internet, nên không tìm đâu ra phiếu lệnh. Trong khi đó, sao kê tài khoản là dữ liệu thể hiện đầy đủ, trung thực các giao dịch của NĐT, thì cơ quan thuế cho rằng, chưa đủ cơ sở để làm căn cứ tính toán thu nhập.

"Sau khi đáp ứng được các yêu cầu ban đầu, cơ quan thuế lại đưa ra yêu cầu mới. Trong đó, có nhiều đòi hỏi mà NĐT không có cách gì đáp ứng, do là cá nhân đầu tư nên không thể thực hiện được chế độ sổ sách, kế toán như doanh nghiệp để có căn cứ tính toán thu nhập, nên NĐT không được miễn thuế theo quy định khi đầu tư lỗ", NĐT trên nói.

Tình trạng bất hợp lý: đầu tư thua lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, khi Nghị quyết 08/2011/QH13 ban hành một số giải pháp bổ sung về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011 chỉ giảm 50% mức thuế tính trên giá trị giao dịch, thay vì miễn toàn bộ theo đề xuất của Chính phủ. Theo Công văn 10790/BTC-CST hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 08/2011/QH13 vừa được Bộ Tài chính gửi UBND cấp tỉnh, thì Cục thuế các địa phương không khấu trừ, chưa thu thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp chi trả cổ tức cho cá nhân kể từ ngày 1/8/2011 (trừ cổ tức do các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, tổ chức tín dụng chi trả); từ tháng 8/2011 tạm khấu trừ theo tỷ lệ 0,05% giá trị giao dịch đối với các giao dịch chứng khoán thay cho tỷ lệ 0,1% trước đây.

Trao đổi với ĐTCK, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, trong khi chờ Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 08/2011/QH13, đề nghị Cục thuế các địa phương nghiêm túc triển khai Công văn 10790 /BTC-CST để chủ trương miễn, giảm thuế của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, nhất là trong bối cảnh TTCK khó khăn kéo dài. Bộ Tài chính đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan hữu quan để sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 08/2011/QH13 và Thông tư hướng dẫn thực hiện. Dự kiến, trong tháng 9/2011, các văn bản này sẽ được ban hành.

Như vậy, những bất hợp lý của chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư chứng khoán sẽ phải chờ ít nhất đến hết năm 2012 mới có cơ hội được khắc phục, bởi Quốc hội có kế hoạch thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi trong kỳ họp cuối năm 2012. Theo một Thứ trưởng Bộ Tài chính, tinh thần sửa Luật này là chỉ thiết kế một phương án nộp thuế, thay vì hai như hiện nay. Trong đó, Ban soạn thảo sẽ khắc phục tình trạng NĐT thua lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế như hiện tại, bằng cách bãi bỏ phương pháp kê khai (20% trên thu nhập) khi quyết toán thuế, bởi NĐT nhỏ lẻ không thể thực hiện được chế độ kế toán như các tổ chức kinh doanh.

Hữu Hòe

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UBCKNN nghiêm cấm hành vi bán khống (05/09/2011)

>   Margin, CTCK chưa thể sớm triển khai (05/09/2011)

>   5 năm, NĐT chiến lược mới được chuyển nhượng (05/09/2011)

>   Phí ứng trước tiền bán chứng khoán được miễn thuế VAT (03/09/2011)

>   Buộc doanh nghiệp “phơi bày” nợ (03/09/2011)

>   Bán khống chứng khoán: Cần thông điệp rõ ràng (31/08/2011)

>   Chính thức ban hành hướng dẫn giao dịch ký quỹ (30/08/2011)

>   Sớm đưa chỉ số mới VNIndex-30 vào sử dụng (30/08/2011)

>   Quản chặt hơn chuyện rút vốn của doanh nghiệp FDI cổ phần hóa? (26/08/2011)

>   Tiêu chuẩn kiểm toán chấp thuận sẽ khó khăn hơn (26/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật