Thứ Tư, 21/09/2011 08:07

NĐT tổ chức ít mặn mà với thị trường niêm yết

TTCK vẫn đem lại cơ hội đầu tư cho các NĐT cá nhân, nhưng cửa để các tổ chức đầu tư lớn rót thêm tiền vào thị trường niêm yết còn rất hẹp. Vì vậy, trở thành NĐT chiến lược thật sự, đồng hành cùng DN làm nên kỳ tích tăng trưởng là con đường đi bền vững.

Với 1.000 tỷ đồng tiền mặt hiện có, SSI và các công ty thành viên đang tìm cơ hội đầu tư vào các DN có nhu cầu vốn trong giai đoạn mới hình thành và phát triển.

Công ty nhận vốn đầu tư phải đảm bảo có sản phẩm khác biệt, hướng tới một phân khúc thị trường nội địa cụ thể và có khả năng mang lại lợi nhuận cao, đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn, quyết tâm xây dựng một DN thành công.

Đây là thông điệp mà CTCK Sài Gòn (SSI) vừa gửi đến các DN và cá nhân có ý tưởng kinh doanh phù hợp.

Trong lúc TTCK được dự báo là đã xác lập đáy thì có vẻ như SSI không muốn đem số vốn 1.000 tỷ đồng này đổ vào thị trường niêm yết làm vốn đầu tư dài hạn. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là SSI đứng ngoài cuộc, công ty này vẫn còn khoảng 1.400 tỷ đồng giá trị các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và 2.000 tỷ đồng đầu tư tài chính dài hạn.

Nhưng 1.000 tỷ đồng tiền mặt dành cho các DN trẻ tiềm năng dù là hướng đi không mới, lại đang trở thành một hướng đi chiến lược của công ty này.

Thực tế, TTCK vẫn đem lại cơ hội đầu tư cho các NĐT cá nhân, nhưng cửa để các tổ chức đầu tư lớn rót thêm tiền vào thị trường niêm yết còn rất hẹp. Những cổ phiếu tốt, có thanh khoản cao mà một tổ chức đầu tư có thể mua như HAG, HPG, FPT, ACB… thì hẳn đều đã có trong danh mục của nhiều tổ chức đầu tư. Dòng tiền lớn vào TTCK chưa thấy có. NĐT nước ngoài chưa đổ vốn vào thị trường Việt Nam. Đa số NĐT có tiềm lực trong nước vẫn thích giữ vàng và USD hơn mạo hiểm với chứng khoán.

Thị trường đang tăng điểm chủ yếu bằng dòng vốn cũ, đã thoát ra từ trước… Nhìn về dài hạn, việc có dòng vốn mới vào thị trường vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố kinh tế vĩ mô. Nếu một tổ chức lớn nào đơn lẻ bơm thêm vốn vào thị trường, lập tức sẽ có một lượng cung lớn hơn của những tổ chức muốn thoái vốn hay cơ cấu danh mục đầu tư đáp ứng. Là nhà môi giới lớn, SSI nhìn thấy rõ điều này.

Không dễ bơm 1.000 tỷ đồng vào chứng khoán để sau 6 tháng hay 1 năm, có thể rút ra 1.500 tỷ đồng. Chưa có những dòng tiền lớn rót vào TTCK, thoái vốn còn khó huống chi là đầu tư mới. Đây cũng chính là lý do đại diện Chứng khoán Kim Long (KLS) tuyên bố khi nào thanh khoản thị trường đạt 3.000 tỷ đồng/ngày thì tự doanh mới vào thị trường.

Cổ phiếu của một DN có khả năng tăng giá dựa trên sự tăng trưởng của chính DN đó, mà không phụ thuộc vào sự tăng trưởng chung của TTCK là địa chỉ đầu tư chiến lược. Trong quá khứ, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng nội tại của những DN trẻ đem lại lợi nhuận khủng cho NĐT, như Dragon Capital đã thành công khi đầu tư vào VNM; SSI thành công khi mua HAG từ đợt đầu với giá “2 chấm” cho đến giá 180.000 đồng/CP; Vina Capital đã có một số thương vụ đầu tư thành công khi lựa chọn những công ty chưa niêm yết đầu tư và thương vụ mới đây nhất là đầu tư vào Yến Việt...

Thực tế cho thấy, kiếm tiền nhờ đầu tư tài chính đơn thuần không còn dễ, thị trường niêm yết đang trái mùa. Trở thành NĐT chiến lược thật sự (chứ không phải nấp dưới vỏ bọc NĐT chiến lược để mua sỉ, bán lẻ cổ phiếu như trào lưu trước kia), đồng hành cùng DN làm nên kỳ tích tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, quy mô là con đường đi bền vững. Đã đến thời các tổ chức đầu tư, muốn ăn quả phải biết tự trồng cây!

Thu Hương

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   21/09: Bản tin 20 giờ qua (21/09/2011)

>   Ngày 20/09: Khối ngoại ”kiên trì” bán ròng VIC và HAG (20/09/2011)

>   Những hình thái tinh vi của bán khống (20/09/2011)

>   “Bắc thang” đi kiện… môi giới (20/09/2011)

>   20/09: Bản tin 20 giờ qua (20/09/2011)

>   Ngày 19/09: Khối ngoại trở lại mua ròng nhẹ 9.5 tỷ đồng  (19/09/2011)

>   TTCK cũng cần một “bàn tay sắt” (19/09/2011)

>   UBCK yêu cầu giải tỏa 16 tài khoản liên quan đến vụ làm giá DVD (19/09/2011)

>   Nhiều NĐT "điếc không sợ súng" (19/09/2011)

>   Nhà tạo lập có muốn giá cổ phiếu rơi thẳng đứng? (19/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật