Thứ Sáu, 09/09/2011 15:26

Chỉ số VN-30 sẽ thúc đẩy giao dịch của khối ngoại

Không lâu nữa, TTCK sẽ có thêm bộ chỉ số chứng khoán VN-30 song hành cùng VN-Index. Bộ chỉ số mới được nhận định là phản ánh diễn biến thị trường thực chất hơn, đồng thời tạo cơ hội đầu tư cho NĐT.

* Mơ hồ việc VN-30 có thể đại diện cho thị trường

* Chỉ số VN30 sẽ khắc phục được hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”

Khắc phục nhược điểm của VN-Index

Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vừa tổ chức hội thảo giới thiệu chỉ số VN-30. Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Nghiên cứu phát triển của HOSE, chỉ số này được xây dựng từ yêu cầu phát triển của thị trường và được tham mưu thêm từ các thành viên thị trường như CTCK Sài Gòn (SSI), Dragon Capital.

VN-30 sẽ không gom hết tất cả cổ phiếu vào trong một rổ tính như VN-Index, mà sàng lọc cổ phiếu, dựa trên quy mô vốn hóa thị trường. Đồng thời, để tránh trường hợp một số cổ phiếu chiếm tỷ trọng quá lớn làm thiên lệch chỉ số, HOSE định ra mức trần vốn hóa của một cổ phiếu trong rổ tính là 10%.

Dù chỉ gom 30 cổ phiếu vào trong rổ tính, nhưng theo HOSE, 30 cổ phiếu này có tính đại diện cao cho thị trường, vì chiếm khoảng 80% giá trị vốn hóa và khoảng 60% giá trị giao dịch toàn thị trường.

Sau khi lọc theo tiêu chí vốn hóa, VN-30 tiếp tục sàng lọc cổ phiếu dựa trên hệ số "free float" (cổ phiếu tự do giao dịch) và yếu tố thanh khoản. Vì thế, dù lọt vào Top những cổ phiếu có quy mô vốn hóa lớn, nhưng nếu cổ phiếu có tỷ lệ free float dưới 5%, cổ phiếu đó vẫn bị loại. Bên cạnh đó, thanh khoản, chứ không phải vốn hóa, sẽ là tiêu chí để HOSE xếp thứ bậc danh sách cổ phiếu trong bảng chỉ số. Trường hợp cổ phiếu bị rơi vào diện hủy niêm yết, tạm ngừng giao dịch, bị kiểm soát hay bị cảnh báo sẽ bị loại ra khỏi rổ tính VN-30. Thay vào đó, Hội đồng quản lý chỉ số sẽ xem xét, thay thế bằng những cổ phiếu trong danh sách dự phòng.

Với cách thức sàng lọc qua 3 bước và được thẩm định lại 6 tháng/lần (có thể xem xét thêm trong những trường hợp đặc biệt), VN-30 sẽ khắc phục được những nhược điểm của VN-Index hiện nay như không phản ánh được tỷ trọng cấu phần cổ phiếu tự do giao dịch hay dễ bị làm giá. Ngoài ra, VN-30 còn cung cấp thông tin chi tiết về thanh khoản, về cổ phiếu được giao dịch tự do cho thị trường. Đặc biệt, theo bà Hà, việc đưa thêm chỉ số mới sẽ giúp tăng khả năng cung cấp dịch vụ của HOSE, tạo sự đồng bộ và khả năng so sánh về chỉ số với các Sở GDCK trong khu vực.

Mở ra cơ hội đầu tư

Các thành viên trên thị trường đang đón nhận thông tin về chỉ số VN-30 với tâm thế hồ hởi. Bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc Nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư Dragon Capital cho rằng, trong khi VN-Index không phải là chỉ số có thể đầu tư, do những hạn chế như không thống nhất trong xác định tỷ trọng, chưa tính đến yếu tố thanh khoản cổ phiếu, thì VN-30 cho phép mở ra cơ hội đầu tư mới.

Với cách tính chuẩn mực hơn, các quỹ đầu tư, các tổ chức đầu tư có thể xem VN-30 như hàng hóa cơ sở để đầu tư. Thực tế, trước đây, các tổ chức đầu tư trong và ngoài nước cũng đã lập ra những bộ chỉ số riêng cho mục đích đầu tư của mình. Tuy nhiên, vì việc duy trì và theo dõi chỉ số để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế thông tin doanh nghiệp rất phức tạp, nên không phải đơn vị nào cũng tự tin là bộ chỉ số họ xử lý chuẩn xác. Do đó, khi HOSE - đơn vị nắm nguồn thông tin chính thống và cập nhật nhất cho biết sẽ lập chỉ số VN-30, các thành viên trên TTCK đều rất ủng hộ.

Theo ông Phạm Ngọc Bích, Giám đốc Khối phân tích và tư vấn đầu tư SSI, điều quan trọng là VN-30 tuân theo các thông lệ quốc tế như xây dựng chỉ số dựa trên vốn hóa, điều chỉnh theo free float và tính thanh khoản của cổ phiếu trong rổ. Ngoài ra, đây cũng là chỉ số đại diện cho các cơ hội lựa chọn của nhà đầu tư. Từ VN-30, nhà đầu tư có thể mua/bán dễ dàng rổ chỉ số (Index Basket). Với những nhà đầu tư không chuyên, chọn đầu tư vào quỹ đầu tư chỉ số cũng là cách thức đầu tư an toàn. Đặc biệt, VN-30 sẽ làm nền tảng cho nhiều sản phẩm phái sinh xuất hiện như hợp đồng tương lai chỉ số (Index Futures), quyền mua/quyền bán chỉ số (Index Call/Put Option), hợp đồng hoán đổi chỉ số (Equity Index Swap)…

Bà Nguyễn Thị Việt Hà nhận định, VN-30 ra đời sẽ thúc đẩy giao dịch trên TTCK, nhất là các giao dịch của NĐT nước ngoài. Tuy nhiên, vì các khâu chuẩn bị như trang bị phần mềm dữ liệu, chạy thử… đòi hỏi thêm thời gian, nên HOSE chỉ có thể đưa VN-30 vào áp dụng từ đầu năm 2012.

Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu thị trường hơn nữa, HOSE có kế hoạch xây dựng thêm những bộ chỉ số mới như VN-Composite Index, VN-30 foreign, VN-Core 10, VN-Large 20, VN-Mid 70, VN-Small hay những bộ chỉ số ngành, VN-giá trị…

Ngọc Thủy

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UBCK: Chuyển quyền sở hữu cổ phiếu DVD vẫn thông qua VSD (09/09/2011)

>   VPBank Securities bị phạt 85 triệu đồng do nợ trên vốn "vượt rào" (08/09/2011)

>   Tham gia MMOU: Không còn là tự lựa chọn (07/09/2011)

>   Nhận diện cổ phiếu “hỗn” (06/09/2011)

>   SRB, SME, IVS phải giải trình tăng trần nhiều phiên liên tiếp (05/09/2011)

>   Thêm 41 mã giao dịch nước ngoài được cấp trong tháng 8 (01/09/2011)

>   SHS phải giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (01/09/2011)

>   Khả năng tạo đáy ngắn hạn và tiếp tục xu hướng dài hạn (22/09/2011)

>   Vốn điều lệ 23 quỹ đầu tư trong nước đạt trên 13,466 tỷ đồng (31/08/2011)

>   Công ty chứng khoán “thao dượt” chờ thời (29/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật