Thứ Năm, 25/08/2011 15:44

TTCK lạc quan trong sự bất ổn

Diễn biến trong các phiên vừa qua cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn đó những bất ổn. Tâm lý bi quan vẫn bao trùm khiến các phiên tăng điểm thường không được kéo dài. Tuy nhiên, đã xuất hiện các động thái tích cực từ phía Ngân hàng Nhà nước trong việc hạ lãi suất cho vay. Nếu đúng, thị trường có thể kỳ vọng các đợt sóng mạnh mẽ hơn.

Thị trường dao động giằng co

Đi ngược với diễn biến chung của thế giới, TTCK Việt Nam có phiên giao dịch đầy “hứng khởi” trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần. Bên mua hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, đẩy nhiều mã cổ phiếu tăng trần. Cùng ngày đó, HNX-Index cũng có một phiên tăng điểm mạnh mẽ, cao nhất kể từ đầu tháng Ba đến nay, đóng cửa cao hơn phiên thứ Sáu tuần trước 3,5%.

Tuy nhiên, đà tăng đã không kéo dài khi TTCK bất ngờ chững lại trong các phiên sau đó. Trong khi HNX-Index đi ngang quanh mốc 70 thì VN-Index có phần tiêu cực hơn khi dao động khá mạnh quanh ngưỡng tâm lý 400.

Nguyên nhân là do xu hướng chốt lời của nhà đầu tư lướt sóng sau khi mua vào tuần trước. Ở một góc nhìn rộng hơn, tâm lý bi quan trong thời kì giảm dài trước đó của TTCK vẫn bao trùm, cộng thêm với sự bất ổn của kinh tế thế giới khiến lực mua còn dè dặt.

Trong đợt sóng nhỏ vừa qua, nhóm cổ phiếu các công ty chứng khoán như SSI, KLS, VND…, có tính đầu cơ cao, là nhóm tăng mạnh nhất với mức tăng từ 20-30%. Trong khi đó, tứ trụ của VN-Index là BVH, MSN, VIC và VNM chủ yếu đi ngang hoặc tăng điểm nhẹ.

Động thái khối ngoại trong các phiên gần đây vẫn chủ yếu bán ròng, tập trung vào các mã vốn hóa lớn như VIC, BVH, HAG, VCG … Điều này cho thấy quan điểm tiêu cực của nhà đầu tư ngoại đối với TTCK Việt Nam.

Chính sách tiền tệ sắp thay đổi?

Diễn biến TTCK thế giới trong tuần này đang tạm thời ổn định. Điều này dẫn tới các phiên bán tháo vàng trong các phiên vừa qua khi yếu tố “trú ẩn” được thay bằng yếu tố “bong bóng”. Giá vàng sau khi vượt mức kỷ lục 1.900 USD/ounce đã có phiên lao dốc mạnh nhất kể từ cơn hoảng loạn nhà đất năm 2008.

Trở lại với kinh tế trong nước, NHNN đang có những động thái cụ thể nhằm hạ lãi suất cho vay, nới lỏng khó khăn cho các doanh nghiệp. Một mặt, NHNN sẽ tìm cách tăng tính thanh khoản cho các ngân hàng lớn (thông qua kênh tái cấp vốn). Mặt khác, NHNN cũng kiểm soát mạnh tay hơn với các ngân hàng nhỏ. Bằng cách đó, lãi suất cho vay sẽ hạ dần xuống dưới 17-19% như cam kết của tân Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Ở một diễn biến khác, Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 với mức tăng 0,93% so với tháng 7, mức thấp nhất . Đây là con số nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia và cũng là một yếu tố hỗ trợ cho việc giảm lãi suất. Mới đây, một số ngân hàng như Eximbank, Techcombank … đã rục rịch các chương trình cho vay lãi suất thấp hướng đến các đối tượng doanh nghiệp khác nhau với mức thấp nhất là 17%.

Thị trường dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật

Duy trì quan điểm tích cực cho VN-Index

Phiên tăng mạnh hôm thứ Hai giúp cho VN-Index vượt lên trên đường xu hướng giảm hiện tại và ngưỡng kháng cự 400. Thanh khoản cũng được cải thiện cho thấy lực cầu mạnh. Diễn biến các phiên gần đây cho thấy KLGD giảm trong các phiên giảm và tăng trong các phiên tăng. Đây là một yếu tố tốt, cho thấy bên mua đang tích cực hơn, hỗ trợ sóng tăng của VN-Index.

Hiện chỉ báo CMI(20) vẫn lớn hơn 0, cho thấy dòng tiền đang đi vào thị trường. Tuy nhiên, chỉ báo DMI+ sau khi vượt lên trên DMI- thì bị chững lại. Nếu chỉ báo DMI+ cắt ngược lại xuống dưới DMI- thì đây là một tín hiệu không hay.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ đi ngang. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tích cực trong ngắn hạn. Chỉ số này nhiều khả năng tiếp tục hồi phục về ngưỡng kháng cự 425-430, tương ứng mức Fibonacci  61.8%. Ở mặt ngược lại, với xác suất thấp hơn, VN-Index có thể rơi lại về đáy trước tại 380.

Về dài hạn, sóng tăng vừa rồi có thể làm tình hình bớt xấu đi nhưng còn khá sớm để có cái nhìn lạc quan về triển vọng trong từ đây đến cuối năm.

HNX-Index nhiều khả năng vượt qua ngưỡng 70

Tương tự VN-Index, phiên tăng mạnh thứ hai cũng giúp HNX-Index vượt lên trên đường xu hướng giảm và dừng ở ngưỡng kháng cự nhỏ 70. Điều này khiến cho HNX-Index đi ngang trong các phiên vừa qua. Mặc dù lực mua mạnh nhưng áp lực chốt lời cũng lớn không kém, đẩy khối lượng giao dịch hôm thứ Ba lên mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Chúng tôi cũng duy trì quan điểm lạc quan cho HNX-Index trong ngắn hạn. Nếu vượt qua ngưỡng 70, HNX-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự tiếp theo là 75, tương ứng mức Fibonacci 50%. Ở mặt ngược lại, chỉ số này có thể rơi lại về mức hỗ trợ 65-66.

Phân tích ở trên cho thấy mặc dù dấu hiệu lạc quan đã có nhưng bất ổn vẫn đang tiềm ẩn. Đầu tư dài hạn chưa thật sự thích hợp khi lạm phát vẫn còn là một căn bệnh triền miên trong khi tâm lý bi quan vẫn đang bao trùm giới đầu tư. Chúng tôi cho rằng chiến lược ngắn hạn, cắt lỗ nhỏ, chốt lời sớm sẽ tỏ ra hiệu quả trong thời điểm này.

Viết Vinh (Theo ACBS)

Các tin tức khác

>   Sau FPT, đến lượt SSI được khối ngoại gom không "mệt mỏi" (25/08/2011)

>   Cổ phiếu dưới mệnh giá: Thiệt đơn, thiệt kép (25/08/2011)

>   Ngày 25/08: VIC, MSN, BVH và VPL chiếm 2/3 mức tăng của VN-Index (25/08/2011)

>   Lựa chọn cổ phiếu khi kinh tế vĩ mô bất ổn (25/08/2011)

>   DATC: Biết hàng khó bán, vẫn ra yêu sách (25/08/2011)

>   Đội lái thời… mất lái (24/08/2011)

>   25/08: Bản tin 20 giờ qua (25/08/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ 0,01 điểm  (24/08/2011)

>   Ngày 24/08: Khối ngoại lại "tháo chạy" khỏi VIC, gom SSI (24/08/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam thực sự có bán khống? (24/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật