Thứ Ba, 02/08/2011 16:28

Nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước: Càng được tín nhiệm càng nhiều áp lực

Ngày 29/7, ông Vương Đình Huệ đã được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Tổng kiểm toán Nhà nước. Nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ, áp lực lớn nhất đối với ông là tín nhiệm của Nhà nước và của Nhân dân. “Càng được tín nhiệm thì càng áp lực”, ông Huệ nói

Chia sẻ với phóng viên báo chí bên lề Quốc hội, sáng nay (2/8), ông Vương Đình Huệ cho biết, điều hài lòng nhất không chỉ đối với cá nhân ông, một Tổng kiểm toán Nhà nước mà đối với chung ngành Kiểm toán, đó là sau 17 năm thành lập, nhất là sau khi Luật Kiểm toán Nhà nước có hiệu lực, các bộ ngành địa phương, các đơn vị được kiểm toán, kể cả người dân đã thấy thân thiện hơn với hoạt động kiểm toán và phối hợp chặt chẽ hơn với hoạt động Kiểm toán Nhà nước và cũng tích cực thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Ông Huệ đánh giá, hiện nay, hoạt động kiểm toán đã được mở rộng hơn, các đơn vị được kiểm toán hàng năm cũng nhiều lên, nhận thức về vị trí, vài trò và chức năng kiểm toán ngày càng tốt hơn. “Ngày nay, người ta nói là được kiểm toán chứ không phải bị kiểm toán” - ông Huệ vui vẻ nói.

Nói về mức độ tuân thủ các kiến nghị của Kiểm toán, ông Huệ cho rằng "ngày càng tốt hơn". Nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 33 về tăng cường kỷ luật tài khoá cũng như thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán và thanh tra, về thể chế chính sách văn bản quy phạm pháp luật, hàng năm kiểm toán nhà nước cũng kiến nghị sửa đổi bổ sung rất nhiều. Tất cả những kiến nghị này đều được các cơ quan nhà nước tiếp thu rất kịp thời, nghiêm túc.

“Có thể thấy trên báo cáo hàng năm của Bộ Tài chính và cũng như kiểm toán của Quốc hội về tổng kết toán Ngân sách Nhà nước, thì các danh mục tiếp thu sửa đổi ban hành rất nhiều, những văn bản còn lại cũng đang được xử lý tích cực, đang nằm trên bàn của các cơ quan chức năng chờ xem xét.

Về xử lý tài chính, ông Huệ cũng đánh giá đang ngày càng tốt hơn. “Ví dụ như Ngân sách năm 2009 sắp trình Quốc hội, theo số lượng của Bộ Tài chính thì hơn 80% đã thực hiện, còn theo số liệu rộng hơn của kiểm toán, thì tất cả các kiến nghị đã được thực hiện trên 90%, tỷ lệ này về mặt tài chính là cao. Còn lại một số đơn vị do khó khăn, hay những kiến nghị, kết luận về truy thu cá nhân thì sẽ phải giải quyết từ từ, trừ dần vào lương nên quá trình thực hiện cũng cần một thời gian nữa” - ông Huệ nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cần phải tăng chế tài đối với những đơn vị, cá nhân không tuân thủ nghiêm các kiến nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, ông Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay cơ quan pháp chế của Kiểm toán nhà nước đang có kiến nghị cần phải có Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước. Điều này là cần thiết để tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị trong quá trình thực hiện theo những chức năng nhiệm vụ của cơ quan chủ quản nhà nước.

Hôm 29/7, ông Vương Đình Huệ đã được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Tổng kiểm toán nhà nước để chờ nhận nhiệm vụ mới. Tại Tờ trình do Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội về nhân sự các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng nhiệm kỳ 2011 - 2016 vào sáng 2/8, ông Vương Đình Huệ được đề cử giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính thay ông Vũ Văn Ninh, được đề cử làm Phó Thủ tướng Chính phủ.

Với kinh nghiệm hơn 1 nhiệm kỳ làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, nói về nhiệm vụ sắp tới, ông Huệ cho biết, dù làm công việc gì thì chắc chắn cũng sẽ cần đến những kinh nghiệm trong công tác làm Kiểm toán Nhà nước. “Điều này đúng với cả trong đơn vị mà mình phụ trách cũng như thực hiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình” - ông Huệ khẳng định. Nguyên Tổng kiểm toán Nhà nước cũng chia sẻ, áp lực lớn nhất đối với cá nhân ông là tín nhiệm của Nhà nước và của Nhân dân, “càng được tín nhiệm thì càng áp lực” - ông Huệ nói.

Tuệ Khanh

vnmedia

Các tin tức khác

>   Ông Đinh Tiến Dũng làm Tổng kiểm toán Nhà nước (02/08/2011)

>   Quốc hội chọn Tổng kiểm toán mới (01/08/2011)

>   Kho bạc Nhà nước từ chối chi 37 tỷ đồng (29/07/2011)

>   Tân bộ trưởng và thách thức kỷ luật ngân sách (29/07/2011)

>   Kết thúc 26 cuộc kiểm toán, xử lý tài chính hơn 2.800 tỉ đồng (28/07/2011)

>   Kiểm toán ngân sách Nhà nước 2009: Nợ nước ngoài 36,5 tỉ USD (28/07/2011)

>   Quốc hội xem xét miễn nhiệm Tổng kiểm toán Nhà nước (27/07/2011)

>   Tiền mệnh giá thấp ngày càng vắng bóng (26/07/2011)

>   “Giật mình” với số liệu thu, chi ngân sách (26/07/2011)

>   Chính sách tiền tệ: Còn nhiều việc phải làm (25/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật