Chủ Nhật, 21/08/2011 09:45

Đầu tư trong lĩnh vực bảo hiểm: Cơ hội và quan ngại

Là một trong những Cty tái bảo hiểm hàng đầu thế giới, Swiss Re (Thụy Sĩ) vừa tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn của 11 nước Châu Á - Thái Bình Dương về mức độ chấp nhận rủi ro. Qua cuộc điều tra này, Swiss Re đã đưa ra những đánh giá về quan ngại cũng như cơ hội đối với các Cty bảo hiểm tại VN.

DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Thái - Phó giám đốc khối thị trường khách hàng, Cty tái bảo hiểm Thụy Sĩ (Swiss Re), chi nhánh Kuala Lumpur xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, đâu là lý do khiến VN xếp hạng thấp trong đánh giá ưa chuộng mạo hiểm tại cuộc điều tra của Swiss Re? Ông nghĩ liệu xu hướng này có thay đổi trong những năm sắp tới?

Rất có thể là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc khủng hoảng tín dụng quốc gia ở Châu Âu, người dân ở Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và VN nói riêng đã trở nên ít mạo hiểm hơn. Xu hướng này cũng có thể là do dự đoán về một khả năng nền kinh tế ở VN sẽ phát triển chậm hơn những năm trước cùng với ảnh hưởng của tỉ lệ lạm phát cao. Xét về tỉ trọng phí bảo hiểm trên thu nhập quốc dân, người dân ở các nước khác có thể đã được bảo vệ bằng sản phẩm bảo hiểm nhiều hơn người dân ở VN. Điều đó có nghĩa là người dân ở VN được coi là có nhiều nhu cầu được bảo vệ trước những rủi ro hơn.

- Dựa trên nghiên cứu này, theo ông đâu là cơ hội và thách thức đối với các Cty bảo hiểm và tái bảo hiểm họat động tại VN?

Đa số người trả lời (74%) quan tâm về chi phí họ phải trả bằng tiền túi của mình cho chi phí y tế liên quan đến các bệnh tật hiểm nghèo. Và 63% người trả lời lo rằng phí bảo hiểm y tế/ sức khoẻ sẽ gia tăng ngoài khả năng chi trả trong tương lại. Cả hai chỉ số này đều cao hơn chỉ số trung bình của Châu Á - Thái Bình Dương (67% và 58%)

Với nhu cầu cao về bảo hiểm, khoảng 60% người trả lời đang lên kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ/y tế trong vòng 12 tháng tới.

Đó là những quan ngại và cơ hội về kinh doanh và khai thác sản phẩm “bảo hiểm con người” ở Hà Nội và TP HCM cần được các Cty bảo hiểm quan tâm.

- Trong bối cảnh khó khăn kinh tế toàn cầu như hiện nay, khi nhiều Cty giữ nguyên hoặc co hẹp thị phần thì Swiss Re lại có ý định đầu tư vào VN. Tại sao Swiss Re lại chọn VN và mục tiêu mà Swiss Re nhắm tới là gì, thưa ông?

Swiss Re luôn có cái nhìn lạc quan và dài hạn về triển vọng phát triển nền kinh tế VN nói chung và thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm VN nói riêng. Swiss Re đã và đang cung ứng giải pháp tái bảo hiểm đến thị trường bảo hiểm VN từ năm 1995. Swiss Re cũng đã đầu tư vào cổ phần của TCty tái bảo hiểm quốc gia VN (Vina Re) từ năm 2008.

- Với góc nhìn của nhà đầu tư, ông đánh giá về thách thức cũng như cơ hội tại thị trường VN như thế nào?

Chúng tôi mong muốn hỗ trợ sự phát triển bền vững của thị trường VN thông qua việc cung ứng các giải pháp tái bảo hiểm để bảo vệ các Cty bảo hiểm và các khách hàng của Cty bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm VN có tiềm năng phát triển cao và điều nay đã được khẳng định bởi kết quả của cuộc khảo sát với 60% người được phỏng vấn đang lên kế hoạch mua bảo hiểm cho mình.

Là một thị trường đang phát triển, VN có thể gặp một số dao động về sự phát triển của nền kinh tế và ngành bảo hiểm do những nguyên nhân khác nhau ví dụ như lạm phát và thay đổi về tỉ giá hối đoái.

- Ông có thể dự báo thị trường bảo hiểm, tái bảo hiểm ở VN trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Với một tầm nhìn dài hạn, chúng tôi tinh tưởng rằng thị trường bảo hiểm VN sẽ phát triển. Do vậy, nhu cầu tái bảo hiểm được dự tính sẽ gia tăng.

Chúng tôi đã ký kết hợp tác với Bảo hiểm Bưu điện VN (PTI).  Swiss Re đã cung ứng đến PTI những giải pháp và dịch vụ tái bảo hiểm đã được “may đo” cho dịch vụ riêng biệt của PTI. Swiss Re luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp tái bảo hiểm khác nhau cho các nhu cầu riêng biệt của các Cty tái bảo hiểm ở VN.

- Xin cảm ơn ông!

Hiệp Anh thực hiện

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Bảo hiểm xã hội thành chủ nợ khổng lồ (20/08/2011)

>   Bảo hiểm nhân thọ: Lo xa hóa ra lợi gần (17/08/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ nỗ lực giảm tỷ lệ bồi thường (10/08/2011)

>   Tái xuất cạnh tranh bảo hiểm bằng can thiệp hành chính (03/08/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Sức ép từ nhiều phía (29/07/2011)

>   Mua bảo hiểm qua ngân hàng: Cân nhắc thiệt hơn (25/07/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ, chờ đợi những thay đổi lớn (20/07/2011)

>   Thị trường bảo hiểm: Áp lực cuối năm (18/07/2011)

>   Bảo hiểm cây cao su: Cung cầu chưa gặp (08/07/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Tín hiệu khả quan (22/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật