Chủ Nhật, 03/07/2011 10:18

WB: Kinh tế Lào tăng trưởng 8.6% năm 2011

(Vietstock) - Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Lào sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay với hai động lực thúc đẩy chính là lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và sản xuất. Tuy nhiên, WB cho rằng lạm phát tại Lào sẽ tiếp tục đứng ở mức cao.

* Lào: Lạm phát tháng 4 tăng gần 10%

Trong Báo cáo Cập nhật Triển vọng Kinh tế Lào, WB ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Lào sẽ đạt 8.6% trong năm 2011, cao hơn so với mức tăng trưởng trong năm 2011 là 8.4% nhờ giá trị sản lượng ngày càng cao của hai lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và sản xuất. Hơn nữa, dự báo này còn cao hơn so với ước tính của Chính phủ Lào là 8.5%

WB cho rằng lĩnh vực may mặc có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng 15-20% trong năm nay sau khi Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng các quy định về nguồn cung ứng nguyên liệu. Động thái này có thể giúp ngành công nghiệp may mặc của Lào tiếp cận được nguồn nguyên liệu thô từ các quốc gia khác để sản xuất thêm hàng hóa cho thị trường châu Âu.

Lĩnh vực dịch vụ cũng bộc lộ dấu hiệu cải thiện nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với các loại hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, du lịch và bán lẻ. Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp có thể được hưởng lợi từ sự gia tăng gần đây của nhu cầu trong khu vực và đà leo thang của giá thực phẩm.

Theo WB, đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ về nhu cầu trong khu vực đồng nghĩa với việc triển vọng kinh tế Lào sẽ tiếp tục khởi sắc và có thể đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân 8%/năm trong các năm tới.

Dự báo của WB dựa trên giả định về sự ổn định giá cả hàng hóa toàn cầu, chủ yếu là các kim loại và thực phẩm, cũng như đà phục hồi của lĩnh vực du lịch và may mặc. Nhu cầu bùng nổ từ Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, và EU đối với các mặt hàng xuất khẩu của Lào sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một số nhà máy điện lớn, đặc biệt là nhà máy điện chạy bằng than non Hongsa tại tỉnh Xayaboury, và sự hoạt động đầy đủ của các nhà máy thủy điện như Nam Theun 2, Nam Ngum 2 và Nam Lik 1-2 sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế của Lào.

Tuy nhiên, WB cho rằng dù kinh tế Lào sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nước này đang đối mặt với lạm phát cao. Trong các tháng gần đây, lạm phát tại Lào gia tăng mạnh do giá năng lượng và các hàng hóa phi thực phẩm tăng cao. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng lên 7.7% từ mức 5.8% trong tháng 12/2010.

Đáng chú ý, lạm phát của Lào nhảy vọt lên 9.24% trong tháng 4, buộc Chính phủ nước này phải tiến hành cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về các biện pháp giải quyết.

WB cho rằng giá của các loại thực phẩm sản xuất trong nước đã giảm trong các tháng gần đây nhờ các biện pháp hiệu quả của Chính phủ Lào trong việc thúc đẩy nguồn cung cho các thị trường địa phương. Theo đó, Chính phủ Lào đã tăng cường dự trữ gạo và cấm xuất khẩu ngũ cốc.

WB cảnh báo rằng dù giá của các loại hàng hóa sản xuất trong nước vẫn còn ổn định nhưng rất dễ bị tác động bởi các cú sốc như thiên tai, sự bùng phát của dịch bệnh, và các yếu tố thời vụ khác.

Được biết, Ngân hàng Trung ương Lào (BoL) có kế hoạch cung cấp cho nông dân các khoản vay với lãi suất thấp để thúc đẩy hoạt động sản xuất thực phẩm và tăng cường nguồn cung cho thị trường nội địa.

Phạm Thị Phước (Theo Vientiane Times)

Các tin tức khác

>   Campuchia: Đầu tư 5 tháng đầu năm đạt 2.61 tỷ USD (29/06/2011)

>   Campuchia xây nhà máy lọc dầu đầu tiên vào 2012 (16/06/2011)

>   Lào: Lạm phát tháng 4 tăng gần 10% (14/06/2011)

>   Campuchia hấp dẫn đầu tư từ Nhật mạnh nhất ở châu Á (13/06/2011)

>   Dự án đô thị Ngọc Hầu thu hút kiều bào ở Campuchia (12/06/2011)

>   Một số khó khăn và thuận lợi trong đầu tư kinh doanh tại Campuchia hiện nay (09/06/2011)

>   Lào: Lạm phát 6 tháng đầu năm tăng 3.2% (04/06/2011)

>   Tập đoàn cao su trồng 100.000 ha cao su tại Campuchia (03/06/2011)

>   Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Lào (31/05/2011)

>   Myanmar: Những bước đi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài (29/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật