Thứ Ba, 19/07/2011 17:05

WB kêu gọi thương mại tự do để kích thích kinh tế

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông Robert Zoellick, trong cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 18-7 kêu gọi Mỹ dẫn đầu thúc đẩy vòng đàm phán Doha về tự do thương mại đang gặp bế tắc.

Ông Robrt Zoellick nói hầu hết các nước đang trong tình trạng khó khăn về kinh tế. Châu Âu vất vả vật lộn với khủng hoảng nợ của khu vực đồng euro (eurozone). Trong khi đó, Mỹ sa lầy vào nợ nần, thâm hụt ngân sách và cần sách lược tăng trưởng kinh tế. Nhật Bản đang ra khỏi thảm họa hạt nhân và khó khăn với mức tăng trưởng kinh tế thấp.

Ông nói: “Ngoài việc tìm cách giải quyết nợ nần và thâm hụt ngân sách, thế giới cần có sách lược tăng trưởng toàn cầu. Tự do thương mại là cách hay nhất để giúp nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn. Hiệu quả của nó đã được chứng minh qua những năm 1960 và 1970. Vì vậy, tại sao không làm sống dậy vòng đàm phán Doha?”

Ông Zoellick gọi đây là thời điểm nghiêm trọng. Ông cảnh báo các nước giao thương lớn không giảm rào cản thương mại đang gây nguy cơ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhất là với các nước nghèo nhất. Ông nói sẽ là lỗi lầm lớn nếu các nước để cho vòng đàm phán Doha tàn lụi. Ông cho biết vào thời điểm mà thế giới vô cùng cần tới sách lược thúc đẩy tăng trưởng, việc khép chặt thay vì mở rộng thị trường là điều tệ hại nhất mà các nước có thể làm.

Ông Zoellick đã bỏ nhiều thời gian và công sức trong tư cách nhà đàm phán thương mại tại Doha. Ông đã giúp phát động vòng đàm phán Doha về tự do mậu dịch năm 2001 và thất vọng vì 10 năm sau chuyện đạt được hiệp định vẫn còn xa vời.

Nông nghiệp vẫn là trở ngại lớn khiến các nước không đạt được thỏa thuận. Các nước đang phát triển đòi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm trợ cấp nông nghiệp. Trong khi đó, Mỹ và EU yêu cầu các nước đang phát triển và những nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Brazil... mở cửa thị trường để đón nhận sản phẩm công nghiệp và dịch vụ của họ.

Do những đòi hỏi đối nghịch trên không giải quyết được, các nhà đàm phán tại Doha đã thảo luận về hiệp định có tầm cỡ nhỏ hơn để có được những nhượng bộ thương mại. Ông Zoellick gọi việc làm này giảm thiểu giá trị của vòng đàm phán Doha.

Phúc Minh (theo VOA, AFP)

tbktsg

Các tin tức khác

>   Châu Á cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu (19/07/2011)

>   Trung - Nhật có khả năng "khẩu chiến" về đất hiếm (15/07/2011)

>   Quý 2, Google đạt lợi nhuận khổng lồ 2.5 tỷ USD (15/07/2011)

>   Những cao ốc xây trên đống nợ nần ở Trung Quốc (14/07/2011)

>   Tập đoàn News Corp từ bỏ ý định thâu tóm BskyB (14/07/2011)

>   Doanh số bất động sản toàn cầu quý 2 tăng 47% (13/07/2011)

>   Mỹ nhập siêu kỷ lục (13/07/2011)

>   Philippines nỗ lực giảm phụ thuộc vào gạo nhập khẩu (12/07/2011)

>   Mỹ hướng đến thỏa thuận Mậu dịch Tự do với Hàn (10/07/2011)

>   Trung Quốc: Thặng dư thương mại giảm trên 18% (10/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật